Lễ phát động "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2022

  • 14:59 | Thứ Năm, 14/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 14/4, tại TP. Đồng Hới, Ban Chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động vì ATTP" năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.
 
Dự lễ có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh;  đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạo VSATTP các huyện, thị xã, thành phố… 
 
Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng, công tác bảo đảm ATTP ở tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực. Công tác quản lý ATTP đã chuyển đổi mạnh sang quản lý rủi ro, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hồ An Phong phát động
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo VSATTP  tỉnh Hồ An Phong phát động "Tháng hành động vì ATTP" năm 2022.
Từ năm 2016 đến nay, các vi phạm về ATTP, như: Sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, sử dụng chất tăng trọng trong chăn nuôi… đã được ngăn chặn và kiểm soát. Rau, củ, quả và sản phẩm nông, lâm, thủy sản ngoại tỉnh nhập vào địa bàn qua kiểm tra, giám sát chưa phát hiện vi phạm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất độc hại.
 
Trong năm 2021, lực lượng liên ngành cấp tỉnh và cơ quan chức năng của các huyện, thị, thành phố đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 3.907 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh. Kết quả, có 87% cơ sở đạt yêu cầu về VSATTP. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý vi phạm hành chính đối với 217 cơ sở với số tiền phạt trên 500 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy sản phẩm thực phẩm vi phạm gần 800 triệu đồng.  
Các đại biểu tham dự lễ.
Các đại biểu tham dự lễ.
Tuy nhiên, trên thực tế, lĩnh vực này vẫn còn không ít bất cập, nhất là xuất phát từ việc còn tồn tại số lượng rất lớn các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ; việc sản xuất nông sản thực phẩm còn manh mún, mang tính chất hộ gia đình. Các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn đa dạng nhưng sản xuất thiếu tập trung, chưa được áp dụng công nghệ cao trong sản xuất; nhiều cơ sở sản xuất theo mùa vụ, chưa tạo ra sản phẩm hàng hóa và thu hút được các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, kinh doanh... 
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh: Bảo đảm chất lượng ATTP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ trong chiến lược chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ con người mà còn là quyền cơ bản của mỗi người dân. Chính vì vậy, để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện và có trách nhiệm các vấn đề liên quan đến ATTP.  
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP nông, lâm, thủy sản; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng trong việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP củng cố niềm tin của người dân.  
Quang cảnh buổi lễ phát động
Toàn cảnh buổi lễ phát động "Tháng hành động vì ATTP" năm 2022.
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các cấp cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm chất lượng ATTP, đặc biệt phát động chiến dịch truyền thông rộng khắp, tạo điểm nhấn trong "Tháng hành động vì ATTP" năm 2022, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho công tác bảo đảm ATTP của tỉnh trong giai đoạn tới.  
 
Trong đó, tập trung chỉ đạo xây dựng, mở rộng tổ chức sản xuất tập trung gắn với ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; tiếp tục nhân rộng mô hình mỗi xã một sản phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng, an toàn; giảm thiểu ô nhiễm sinh học, tạp chất và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đáp ứng yêu cầu bảo đảm ATTP cho tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, hướng đến thị trường xuất khẩu. 
Diễu hành, cổ động, tuyên truyền
Diễu hành, cổ động, tuyên truyền "Tháng hành động vì ATTP" trên các trục đường chính TP. Đồng Hới.
Đồng chí Hồ An Phong cũng đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể quần chúng, các cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng tích cực phối hợp, hỗ trợ cho công tác bảo đảm ATTP nói chung và các hoạt động của Tháng hành động nhằm đem lại những kết quả thiết thực về ATTP. 
 
Với mục đích cuối cùng đưa được thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ VSATTP tỉnh đã phát động "Tháng hành động vì ATTP" năm 2022, từ ngày 15/4 đến 15/5 trên phạm vi toàn tỉnh.
 
Ngay sau lễ phát động "Tháng hành động vì ATTP", Đoàn Thanh niên Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các tuyến phố, các chợ đầu mối trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Nội Hà

tin liên quan

Miền Bắc và miền Trung sắp đón không khí lạnh, chuyển mưa rét

Dự báo từ 16/4, miền Bắc và miền Trung đón đợt không khí lạnh mới gây mưa, rét, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tái định cư phải bảo đảm lợi ích cho nhân dân

(QBĐT) - Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua Quảng Bình đang thực hiện các khâu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Các địa phương có dự án đi qua đang khẩn trương rà soát, xây dựng các phương án tái định cư bảo đảm lợi ích và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Bảo đảm ATGT gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

(QBĐT) - Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ... là những giải pháp trọng tâm được các ngành, đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nhờ vậy, trong quý I/2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.