Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

  • 07:28 | Thứ Năm, 27/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công đoàn ngành Công thương hiện có 44 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 2.732 đoàn viên. Xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Công đoàn ngành Công thương tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để mọi đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức (CNVC), NLĐ được bảo đảm quyền lợi, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp (DN) và nâng cao hiệu suất lao động.
 
Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trong ngành gặp nhiều khó khăn do phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngưng hoạt động; việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ bị ảnh hưởng lớn (có 436 NLĐ nghỉ việc không lương, nghỉ việc luân phiên).
 
Đặc biệt, các DN kinh doanh du lịch, thương mại ảnh hưởng khá nặng nề, thu nhập bình quân của NLĐ ở các DN này rất thấp, nhiều đơn vị không phát sinh doanh thu nên không có kinh phí trả lương cho NLĐ, phải tạm hoãn hoặc thanh lý hợp đồng lao động.
 
Trước tình hình đó, Công đoàn ngành Công thương đã kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, tiền thưởng; việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ và tình hình sản xuất, kinh doanh ở các DN, chủ động phối hợp với chuyên môn từng bước giải quyết.
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương cho biết: Đơn vị đã thường xuyên chỉ đạo các CĐCS tham gia cùng với chuyên môn giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho CNVCLĐ; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, định mức của cơ quan, đơn vị có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ.
 
Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả. Trong năm, nhiều hoạt động thiết thực vì quyền lợi của đoàn viên, NLĐ được Công đoàn ngành tổ chức, như: Chương trình Tết sum vầy, Tháng Công nhân, Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2021…
 
Đặc biệt, Công đoàn ngành đã thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời các CNLĐ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 và trao 860 suất quà với tổng số tiền trên 450 triệu đồng. Riêng các CĐCS trực thuộc đã tổ chức phối hợp cùng chuyên môn trao quà hỗ trợ cho CNLĐ gặp khó khăn với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, năm 2021, Công đoàn ngành Công thương cũng đã hỗ trợ cho 15 đoàn viên vay vốn Công đoàn nghèo để phát triển kinh tế gia đình với số tiền 75 triệu đồng; tiến hành sửa chữa, xây mới và bàn giao 3 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng trị giá 75 triệu đồng.
 
Cũng trong năm 2021, các CĐCS đã làm tốt công tác chăm lo bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động.
 
Bên cạnh đó, các CĐCS huy động, tranh thủ nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...
 
Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trang cấp phương tiện bảo hộ lao động, bồi dưỡng bằng hiện vật các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được các đơn vị thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước; chất lượng bữa ăn ca và phúc lợi cho CNLĐ được bảo đảm.
 
Cùng với việc tích cực đẩy mạnh chăm lo đời sống CNLĐ, công tác xã hội từ thiện, tuyên truyền giáo dục, tổ chức phát triển đoàn viên… cũng được Công đoàn ngành Công thương tỉnh chú trọng thực hiện tốt trong thời gian qua.
 
Công đoàn ngành Công thương đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Ngay từ đầu năm, công đoàn các đơn vị đã phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", "Xanh, sạch, đẹp-bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", phong trào “Công đoàn Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”…
 
Đặc biệt, Công đoàn ngành Công thương tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS phát động đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trên cơ sở đó, các CĐCS căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để cụ thể hóa thành các phong trào thi đua riêng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
 
"Công đoàn ngành Công thương đã có những chuyển biến quan trọng trong hoạt động. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn ngành đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc chuyển hướng nội dung hoạt động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng với ngành Công thương hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra", ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương đánh giá.
 
Tùy Phong

tin liên quan

Công an huyện Quảng Trạch vận động người dân giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ

(QBĐT) - Những ngày áp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện Quảng Trạch đã tăng cường lực lượng về địa bàn các xã, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" tuyên truyền, vận động người dân giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

TP. Đồng Hới: Số ca F0 tăng, người dân cần hạn chế đến nơi đông đúc

(QBĐT) - Những ngày qua trên địa bàn TP. Đồng Hới số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Tính từ sáng 25/1 đến sáng 26/1, toàn thành phố có 104 ca, rải rác ở 14 xã, phường, trong đó, phường Bắc Lý nhiều nhất với 29 ca, xã Đức Ninh 16 ca, phường Đồng Phú 13 ca…

Hái lá dong, kiếm tiền sắm Tết

(QBĐT) - Cứ đến dịp cận Tết Nguyên đán, đồng bào người Mày, người Khùa ở 2 xã biên giới Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa) lại băng rừng, vượt suối hái lá dong về bán kiếm tiền sắm Tết và chống lại cái đói của những ngày giáp hạt sau đó…