Mùa xuân ấm áp

  • 17:32 | Thứ Ba, 25/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tính đến ngày 25/1 (tức 23 tháng Chạp âm lịch), các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cơ bản hoàn thành việc trao số tiền hỗ trợ hộ nghèo và người có công, thân nhân người có công đón Tết từ nguồn ngân sách tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh. Ngoài ra nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã có nhiều phần quà sẻ chia để giúp bà con đón Tết đủ đầy, ấm áp.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Trải qua một năm nhiều khó khăn, có những thời điểm cả tỉnh phải đối mặt với thách thức lớn, nhưng bằng nội lực mạnh mẽ, khát vọng vươn lên, tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó, tỉnh nhà đã về đích với nhiều con số, sự kiện phấn khởi và tự hào. Vui mừng, phấn khởi trước những thành quả quan trọng đó, càng vui hơn khi trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên 42.600 người có công, thân nhân người có công và hộ nghèo đã được tặng quà Tết với trị giá gần 24 tỷ đồng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới)

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt cho biết, địa phương hiện có 2.310 hộ nghèo. Ngoài 2,31 tỷ đồng từ nguồn của tỉnh cấp về với mức 1 triệu đồng/hộ, từ các nguồn, huyện đã tặng cho hộ nghèo, các cháu mồ côi, gia đình chính sách gần 700 triệu đồng. Cùng với quà của Chủ tịch nước, các gia đình có công, thân nhân người có công được tặng thêm các phần quà đã mang lại niềm vui rất lớn cho bà con. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí, vật chất để trao nhiều phần quà, giúp bà con đón Tết đủ đầy sau một năm nhiều khó khăn.

Sáng 25/1, tại xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), 60 hộ nghèo đã có mặt để nhận 1 triệu đồng quà Tết của tỉnh. Chị Đồng Thị Thùy Dung (SN 1988), thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương xúc động chia sẻ: Năm nay tôi được nhận quà gấp đôi năm ngoái. Tôi sẽ có thêm tiền để giúp mẹ đang bị ung thư và thắp hương cho chồng đủ đầy hơn. Tôi và nhiều bà con nghèo rất cảm ơn tỉnh, huyện vì sự quan tâm này!

Xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch phát tiền hỗ trợ cho hộ nghèo từ nguồn ngân sách tỉnh.
Xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) phát tiền hỗ trợ cho hộ nghèo từ nguồn ngân sách tỉnh.

Huyện Tuyên Hóa có gần 2.200 hộ nghèo và 1.635 người có công, thân nhân người có công. Đón Tết với “niềm vui nhân đôi” đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khi số tiền tặng hộ nghèo và người có công, thân nhân người có công đều gấp đôi Tết Tân Sửu 2021.

Ngoài món quà của tỉnh, nhiều hộ còn được nhận các phần quà từ ngân sách huyện, Hội Chữ thập đỏ và các nhà hảo tâm. Trên 3 tỷ đồng tặng các hộ dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 có lẽ chưa phải là con số cuối cùng khi còn nhiều tấm lòng thiện nguyện đang hướng về bà con...

Các hộ nghèo, gia đình chính sách, thân nhân người có công là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã khó khăn càng được quan tâm chăm lo nhiều hơn. Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các tổ chức, cá nhân đã tặng hàng nghìn phần quà Tết cho bà con.

Cụ Nguyễn Văn Bướm, bản Cổ Tràng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) là hộ nghèo đặc biệt khó khăn đã được nhận 2 phần quà gồm 1 triệu đồng của tỉnh và 600.000 đồng của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Cụ hồ hởi gửi lời cảm ơn tỉnh vì năm nay nhà có nhiều tiền để sắm Tết to hơn.

Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa tặng quà cho các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn tại xã Mai Hóa trước thềm xuân Nhâm Dần 2022
Đại diện lãnh đạo huyện Tuyên Hóa tặng quà cho các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn tại xã Mai Hóa trước thềm xuân Nhâm Dần 2022

Tại huyện Bố Trạch, trong tổng số gần 3.000 hộ nghèo, riêng tại 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch là gần 700 hộ. Để đồng hành cùng bà con, những ngày qua, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh,  Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Bố Trạch đã phối hợp tặng trên 800 phần quà cho các hộ gia đình. Là địa bàn vùng khó, bên cạnh sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, đồn biên phòng đóng trên địa bàn, bà con đã được đón nhận nhiều tình cảm ấm nồng từ những trái tim thiện nguyện. Các chương trình xuân biên giới cũng đã mang đến không khí vui tươi, phấn khởi trước thềm xuân mới cho bà con.

Không chỉ chăm lo cho hộ nghèo và gia đình có công, thân nhân người có công, thị xã Ba Đồn còn nỗ lực hỗ trợ hộ cận nghèo. Cụ thể, ngoài 775 hộ nghèo, thị xã đã trích ngân sách tặng 1.518 hộ cận nghèo với số tiền 300.000 đồng/hộ. Cùng với gần 100 gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội được tặng 1,2 triệu đồng/hộ, thị xã còn tổ chức thăm, tặng quà các cơ sở, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, đối tượng xã hội… Tổng kinh phí từ ngân sách thị xã trên 600 triệu đồng.

Nỗ lực vì nhân dân

Những khó khăn trong năm 2021 là rất lớn, trong đó có nhiều điều chưa từng có trong tiền lệ. Để phòng, chống dịch Covd-19 hiệu quả, tỉnh đã chi 330 tỷ đồng. Đây là số kinh phí lớn trong bối cảnh rất nhiều khó khăn của năm qua.

Mặc dù vậy, để động viên nhân dân, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, đời sống trong năm 2022, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai trao tặng quà cho các hộ nghèo, người có công, thân nhân người có công đón Tết. Số lượng và trị giá các phần quà trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 lớn nhất từ trước đến nay, đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi và tin tưởng trong nhân dân toàn tỉnh nói chung, động viên các hộ nghèo, người có công và thân nhân người có công nói riêng.

Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy BĐBP Việt Nam tặng quà cho bà con xã Trường Sơn
Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy BĐBP Việt Nam tặng quà cho bà con xã Trường Sơn (Quảng Ninh)

“Đây là chủ trương đúng đắn và rất kịp thời của tỉnh, đặc biệt là trải qua một năm nhiều thách thức nên càng mang ý nghĩa to lớn hơn. Không chỉ riêng về vấn đề kinh phí, mà để cấp phát tiền đến tận tay bà con sớm nhất, giúp bà con kịp chuẩn bị đón Tết, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, vận hành nhịp nhàng, đồng bộ, đầy tinh thần trách nhiệm.

Đồng hành cùng bà con đón cái Tết ấm áp, đủ đầy sẽ góp phần tạo khí thế mới cho mùa xuân mới 2022. Cùng với nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh, Mặt trận các cấp vẫn đang tiếp tục kêu gọi, phối hợp với các tổ chức, cá nhân thiện nguyện, bảo đảm mọi nhà, đặc biệt là hộ nghèo, người có công, thân nhân người có công đón Tết ấm cúng, vui tươi...”, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ.

Trong điều kiện nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã thăm, tặng quà cho 16.657 hộ nghèo (theo chuẩn mới giai đoạn 2022-2025) với mức 1 triệu đồng/hộ; 361 người có công với cách mạng được tặng quà Tết với mức 600 nghìn đồng; 25.703 người có công và thân nhân người có công được tặng quà Tết với mức 300 nghìn đồng. Trong đó, kinh phí từ ngân sách trên 21,3 tỷ đồng, từ nguồn Ủy ban MTTQVN tỉnh trên 3,2 tỷ đồng.


Ngọc Mai

 

 

tin liên quan

Trao 1.125 suất quà Tết cho học sinh nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)-Chi nhánh Bắc Quảng Bình vừa tổ chức trao 1.125 suất quà Tết cho học sinh nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn. 
 

Báo Nhân Dân tặng quà Tết cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Báo Nhân Dân vừa phối hợp Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Lệ Thủy đến thăm, trao quà Tết cho các gia đình chính sách và hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Trao 200 suất quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những ngày qua, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh đã đến thăm, trao quà cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.