Hái lá dong, kiếm tiền sắm Tết

  • 14:52 | Thứ Tư, 26/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cứ đến dịp cận Tết Nguyên đán, đồng bào người Mày, người Khùa ở 2 xã biên giới Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa) lại băng rừng, vượt suối hái lá dong về bán kiếm tiền sắm Tết và chống lại cái đói của những ngày giáp hạt sau đó…
 
Bản Dộ-Tà Vờng, xã Trọng Hóa nằm sát biên giới Việt-Lào, nơi sinh sống của hơn 70 hộ người Mày. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, đến bất kỳ ngôi nhà nào ở bản Dộ-Tà Vờng đều cũng chỉ gặp được người già và trẻ nhỏ. Ông Hồ Khiên, Trưởng bản cho biết, thời điểm này, bà con trong bản đang vào rừng hái lá dong về nhập cho thương lái.
Người dân Trọng Hóa gùi lá dong từ rừng ra, chuẩn bị nhập cho thương lái.
Người dân Trọng Hóa gùi lá dong từ rừng ra, chuẩn bị nhập cho thương lái.
Một ngày băng rừng, vượt suối hái lá dong, vợ chồng chị Hồ Thị Von trở về với 2 gùi lá dong nặng trĩu trên vai. Mới đến cửa rừng, 2 gùi lá dong của họ đã được thương lái đón đường thu mua.
 
“Trước đây thì lá dong nhiều lắm, dân bản chỉ lấy một ít để về gói bánh thôi. Những năm gần đây, thương lái về tận bản để thu mua, dân bản ai cũng đi lấy cả nên lá dong cũng khan hiếm dần. Mọi người phải đi xa mới có lá dong để hái. Năm ni thương lái mua 3.500 đồng/chục lá, 2 vợ chồng miềng đi cả ngày cũng hái được từ 1.500-2.000 lá, bán được hơn 600-700 nghìn đồng, cũng có tiền để sắm Tết và mua gạo ăn…”, chị Von chia sẻ.
 
Theo lời chị Von, trên rừng có nhiều loại lá dong, người không có kinh nghiệm dễ lấy nhầm. Loại lá “đực” rất to nhưng màu không được xanh, khi gói bánh chưng không có mùi thơm. Loại lá “cái” nhỏ hơn, màu lá xanh mướt, đây là loại lá dong mà thương lái thu mua nhiều, có chiều rộng từ 22-25cm, dài 50-60cm, vừa vặn với khuôn bánh chưng. Còn một loại lá dong khác tương tự lá để gói bánh, song trên bề mặt có một lớp lông mịn, gọi là lá dong lông, không dùng được.
Thương lái thu mua lá dong của bà con xã Trọng Hóa để nhập về xuôi.
Thương lái thu mua lá dong của bà con xã Trọng Hóa để nhập về xuôi.
Bên cạnh đó, việc hái lá dong cũng cần đến nhiều kinh nghiệm, không cứ vung dao rọc từ trên xuống dưới mà được. Người đã quen, có thể nhìn cây mà chọn lá. Lấy lá vừa đủ độ, không non cũng không già.
 
Lá già thì khi gói bánh sẽ rất giòn, dễ gãy, lá quá non lại không thể ép được. Khi cắt lá, cần cầm lá cẩn thận không để lá rách, gãy, mũi dao sắc đưa gọn đứt rời cuống lá, không làm ảnh hưởng đến những lá khác. Công việc nhẹ nhàng, nhưng vẫn đòi hỏi sự khéo léo của đôi bàn tay để bảo vệ những lá dong nguyên vẹn, như vậy mới bán được giá cao.
 
Ông Đinh Xuân Ba, người thu mua lá dong của bà con ở bản Dộ-Tà Vờng cho biết, từ giữa tháng 12 âm lịch, ông đã bắt đầu thu mua lá dong của bà con. Những ngày này, trung bình mỗi ngày ông thu mua của bà con khoảng từ 30-50 vạn lá, sau đó nhập lại cho thương lái lớn, đưa lên xe tải xuất đi các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội…
 
Không riêng gì ở bản Dộ-Tà Vờng, những ngày cận Tết, ở hầu hết các bản làng khác của xã Trọng Hóa và Dân Hóa, bà con đều gác một số công việc không quan trọng để lên rừng hái lá dong nhập cho thương lái, kiếm thêm tiền sắm Tết.
 
Bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa cho biết, những năm qua, các sản phẩm phụ của rừng như cây đót, măng rừng, lá dong đã mang về cho bà con trong xã một nguồn thu rất đáng kể. Đặc biệt, việc lấy lá dong đã giúp bà con có tiền mua sắm để đón một cái Tết sung túc, đủ đầy hơn.
 
Phan Phương

tin liên quan

"Tết sum vầy - Xuân bình an"

(QBĐT) - Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, mang mùa xuân ấm áp đến với đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo

(QBĐT) - Nhằm tạo thêm nguồn vốn dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã phát động chương trình Ngày "Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo". Sau khi phát động, chương trình đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Quảng Bình xuất sắc giành 8/15 giải nhất tuần

(QBĐT) - Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19" trên mạng xã hội VCNet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.