Đồng Hới vào xuân

  • 09:19 | Thứ Bảy, 07/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vậy là Đồng Hới đã đi qua trọn một vòng quay tạo hóa, bốn mùa của thiên nhiên. Những chồi non lá xanh biêng biếc, vạn nụ hoa ngậm sương vươn lên sau mùa đông giá rét. Một mùa xuân lại về để bắt đầu hành trình mới. Thành phố trẻ soi mình lấp lánh bên sông, Nhật Lệ mang nặng phù sa từ ngã ba thượng nguồn đổ về như tưới mát và bồi đắp cho mảnh đất này tươi tốt. Đi qua những mùa hạ gió Lào nắng rát, bão tố quần quật, khô khốc heo may mùa đông…, thành phố lại hồi sinh khoác chiếc áo biếc xanh của biển cùng những cánh đồng, hàng cây vươn lên trong nắng mới.    
(Ảnh minh họa)
Xuân về trên TP. Đồng Hới.    Ảnh: Bùi Cường
Khi nắng hồng nhuộm thắm sắc phố, những cánh én chao nghiêng tung tăng trên cửa biển gọi Đồng Hới vào xuân sáng bừng với những sắc hoa. Người Đồng Hới yêu hoa tự thuở nào chẳng hay, nơi mảnh đất kết tụ trầm tích phù sa của những dòng sông mà đất đai màu mỡ.
 
Trước đây, Đồng Phú là làng hoa, nổi tiếng với: Cúc, thược dược, lay ơn, đồng tiền… rực rỡ trên những mảnh vườn rau xanh mướt. Và hoa từ đây lên phố, vào nhà người người trong dịp đón xuân. Bán đảo Bảo Ninh lại nổi tiếng với hoa mai vàng rực rỡ trên cát, cánh dày, cành khẳng khiu không bao giờ lỗi hẹn đón ngày đầu năm.
 
Làng tôi ở phía Nam xã Lý Ninh (xưa) cũng rất nhiều hoa. Các gia đình trước ngõ, sân nhà nào cũng có vài cây đào phai, mai và nhiều loại hoa khác... Từ tháng 10 âm lịch, ba tôi bắt đầu ươm trồng các loại hoa thược dược, lay ơn, hồng... để kịp Tết. Ký ức những mùa xuân cũ chúng tôi thường đi khắp làng để xem mọi người trồng hoa đón năm mới.
 
Ở đâu trên mảnh đất này đều dễ bắt gặp hoa, đặc biệt không thể thiếu một vài khóm hoa hồng. Loài hoa màu hồng nhạt, cánh mỏng, nhỏ nhưng nở rất nhiều, đôi khi thấy hoa chiếm luôn vị trí của cành và lá. Có lẽ vì điều đó mà tôi càng tin lý do người ta đặt tên là thành phố Hoa Hồng cho Đồng Hới (bởi còn nhiều giải thiết khác về tên gọi này).
 
Hoa hồng càng đỏ thắm nổi bật trên những bức thành cổ còn loang lổ chi chít dấu bom đạn một thời khói lửa. Thành phố này đã từng chịu nhiều vết thương trong chiến tranh. Trong ký ức của những người thế hệ trước như ba mạ tôi, thành phố đã bị san phẳng đến nỗi “một viên gạch nguyên cũng không còn”.
 
Đó là những năm tháng cả thị xã, người cùng hoa kiên trường chống giặc và xây dựng hồi sinh cho mảnh đất thân thương như những câu thơ: “Đồng Hới ngày sơ tán, một đầu quang mấy khóm hoa/Hoa hồng đầy gai gan góc, nhọn thêm sau đợt bom qua/Ngày Đồng Hới trở về, người và hoa tất bật/Hoa là sự sống, hoa là niềm tin, hoa là sắc đẹp, hoa là tâm linh” của tác giả Trần Công Thuật được nhạc sĩ Dương Viết Chiến đồng cảm phổ nhạc thành ca khúc nổi tiếng “Đồng Hới Hoa Hồng”.
 
Vẫn còn đó sừng sững những dấu tích thời gian rêu phong như Quảng Bình quan, thành cổ, tháp chuông nhà thờ Tam Tòa… nhưng những vết sẹo đã lành da bởi sắc hoa trong lòng phố mới. Nơi đây bây giờ đã thành những di tích giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa, lịch sử hào hùng của quê hương và là những điểm tham quan nổi tiếng cho du khách mỗi khi đến Quảng Bình. Hoa ôm lấy phố xá, trường học, phủ kín lối đi trong công viên, trên những con đường rộng thênh thang. Hoa hồng càng đẹp màu hơn, nổi bật hơn trước những bức tường thành cổ kín.
 
Có lẽ, với người Đồng Hới, hoa còn là lịch sử, là linh hồn. Trong tâm thức, họ luôn suy nghĩ đồng điệu với những câu thơ của tác giả Trần Công Thuật: “Trên bức tường thành cổ, có hình bóng hoa hồng” như “Trái tim thời gian” thắm đỏ máu của các thế hệ cha anh vì sự bình yên của mảnh đất này. Bởi thế, người dân nơi đây bao đời nay vẫn yêu hoa, yêu mảnh đất chịu nhiều tổn thương trong chiến tranh mà vun đắp cho tốt tươi. Để thành phố trẻ bên sông luôn khoe sắc khi mùa xuân đến.  
 
Thành phố hôm nay vào xuân càng rực rỡ hơn, ngàn sắc hoa từ nhiều nơi: Hoa ly, lan, hồng từ Đà Lạt; đào thắm, quất đỏ từ phía Bắc; mai, cúc vàng từ phía Nam… đều hẹn hò gặp gỡ nơi đây. Trên Quốc lộ 1 từ cầu Dài ra đến Lộc Đại, những ngày giáp Tết ngàn ngập hoa trên đường Mẹ Suốt-Quang Trung-Hùng Vương-Lý Thường Kiệt-Trần Hưng Đạo… cùng từng đàn chim ríu ríu kéo về trú ngụ trên tầng cây cao minh chứng “Đất lành chim đậu”.
 
Người người náo nức xiêm y xuống phố du xuân để chọn cho mình loại bông hoa ưng ý đón xuân hay đến những công viên hoa ở quảng trường Hồ Chí Minh, quảng trường biển  Bảo Ninh để ngắm hoa, chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc tươi trẻ nhất.
 
Người Đồng Hới nay đông hơn, phố xá hiện đại, đèn hoa rực rỡ và vẫn thế, yêu hoa và lạc quan dù thiên nhiên có phần khắc nghiệt, cuộc sống còn những nhọc nhằn lo toan. Đào thắm, mai vàng cùng nụ cười rạng rỡ của người già, trẻ nhỏ hay những thiếu nữ như quyện làm một. Đồng Hới mùa xuân là một bức tranh lấp lánh rực rỡ sắc màu.
                                                   Nguyên Sa

tin liên quan