"Tạc mùa xuân" qua nét vẽ

  • 09:46 | Thứ Bảy, 22/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các họa sỹ thuộc Phân hội Mỹ thuật (Hội Văn học-Nghệ thuật) tỉnh lại háo hức với đề tài mùa xuân, nổi bật là hoa xuân và tranh con giáp. Các tác phẩm được thể hiện trên nền chất liệu, kích thước, phong cách khác nhau, tạo không khí tươi vui trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.
 
Trong “vườn” tranh xuân của các họa sỹ trên toàn tỉnh, phải kể đến bộ sưu tập tranh xuân của hai anh em họa sỹ Nguyễn Lương Sáng và Nguyễn Lương Sao ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) với rất nhiều bức tranh phong cảnh, hoa xuân, con giáp rực rỡ sắc màu.
 
Họa sỹ trẻ Nguyễn Lương Sao chia sẻ: Từ nhỏ, anh đã được bố và hai người anh của mình định hướng, dìu dắt trên con đường nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp tại Trường đại học Nghệ thuật Huế, anh bắt tay vào lập nghiệp bằng cả sự đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong rất nhiều chủ đề đã thể hiện, anh đặc biệt yêu thích chủ đề mùa xuân. Mỗi lần thể hiện tranh xuân, anh luôn cảm thấy sự rạo rực, thôi thúc và mang trong mình những cảm xúc tươi mới để rồi gửi gắm vào tranh những dự định, ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ.
Hổ, con giáp của năm Nhân Dần qua sự thể hiện của họa sỹ Nguyễn Lương Sáng.
Hổ, con giáp của năm Nhân Dần qua sự thể hiện của họa sỹ Nguyễn Lương Sáng.

Các tác phẩm tranh về mùa xuân qua cách thể hiện của Nguyễn Lương Sao đều có sự tươi mới, màu sắc tươi sáng. Từ đối tượng nghệ thuật như hoa xuân, con giáp của năm nhưng khi đưa vào tranh, anh luôn tự làm mới bằng cách xây dựng bố cục, phong cách thể hiện, sử dụng chất màu dày cùng nét vẽ phóng khoáng, có sự phá cách.

Hoa trong tranh của Nguyễn Lương Sao không chỉ đơn giản là những loài hoa thường nở vào mùa xuân như mai, đào, thạch thảo… mà đôi khi chỉ là một vệt nắng để có tác phẩm “hoa nắng”, là thiếu nữ phơi phới tuổi xuân… Với anh, để có tác phẩm chất lượng ra đời, người họa sỹ không chỉ vẽ bằng tài năng mà còn bằng cảm xúc thẩm mỹ. Bắt gặp một bông hoa ven đường hay một khung cảnh làng quê, anh thường ghi chép lại bằng trí nhớ và khai thác nó để tạo nên tác phẩm nghệ thuật. Theo nghiệp sáng tác gần 10 năm, họa sỹ Nguyễn Lương Sao đã có rất nhiều bức tranh về đề tài mùa xuân, chủ yếu là tranh sơn dầu và Acrylic vẽ trên chất liệu vải.

Bên cạnh những bộ tranh hoa xuân, phong cảnh ngày xuân, nhiều họa sỹ còn vẽ tranh con giáp. Là một trong những người cầm cọ khá ưu ái cho dòng tranh này, họa sỹ Nguyễn Lương Sáng, Trưởng phân hội Mỹ thuật Quảng Bình cho hay: Xuất phát từ tâm huyết của những bậc tiền bối, mỗi dịp cuối năm, anh cùng nhiều họa sỹ khác luôn cảm thấy thôi thúc về dòng tranh con giáp. Các tác phẩm được thể hiện như một sự hồi tưởng, nhớ lại nét đẹp văn hóa truyền thống, góp phần làm “sống lại” thú chơi tranh Tết của cha ông xưa. Để đón năm mới Nhâm Dần, Nguyễn Lương Sáng vẽ khá nhiều bức tranh về hổ, con vật tượng trưng cho sức mạnh, sự thanh thế, oai linh… Hổ trong tranh của anh được bố cục cùng hoa xuân với các tư thế khác nhau vừa thể hiện nét oai phong, vừa có sự tươi tắn đậm sắc xuân.

Ở lĩnh vực điêu khắc, họa sỹ trẻ Nguyễn Xuân Thành, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) lại thể hiện mùa xuân bằng nghệ thuật điêu khắc. Bằng các chất liệu như xi măng, kim loại, Thành đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo như cá chép, hoa sen, hoa xuân và nhất là con giáp. Qua 6 năm, kể từ ngày tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật Huế, Xuân Thành đã điêu khắc 6 con giáp gồm: Khỉ, gà, chó, lợn, chuột, trâu, tương ứng với các năm: Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Tý, Sửu và đang hoàn thiện con giáp của năm Nhân Dần 2022 là hổ trên chất liệu kim loại.
 
Đam mê tạo hình từ nhỏ nên anh đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường hoạt động nghệ thuật. Hình khối đối với anh luôn có sự hấp dẫn nên anh đã đi theo con đường điêu khắc, trường phái bán trừu tượng với lối thể hiện hiện đại, đường nét mạnh mẽ. Nguyễn Xuân Thành chia sẻ: "Trong hoạt động sáng tác của mình, tôi tâm huyết và dành nhiều thời gian cho mảng đề tài văn hóa, đời sống. Hiện, tôi đã có hàng chục tác phẩm với nhiều đề tài khác nhau và sẽ hoàn thiện bộ tranh gồm 12 con giáp của năm."
 
Để có tác phẩm điêu khắc, người nghệ sỹ phải mất rất nhiều thời gian từ xây dựng ý tưởng, thực hiện phác thảo, lựa chọn chất liệu và thể hiện tác phẩm. Có những tác phẩm phải mất hàng tuần, hàng tháng mới hoàn thiện, đòi hỏi người nghệ sỹ phải miệt mài lao động và có niềm đam mê cháy bỏng. Tất cả các con giáp đều được anh treo trang trọng trong nhà làm bộ sưu tập cho riêng mình. Một số tác phẩm anh dành tặng bạn bè, người thân. Nhiều tác phẩm điêu khắc của anh được các đơn vị, doanh ngiệp, những người yêu thích nghệ thuật mua phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật.
 
Ngắm nhìn những bức tranh phong cảnh với ngàn hoa đua nở, những cành lộc non, chồi biếc vừa nhú và những con giáp ngộ nghĩnh được thể hiện bằng hội họa, điêu khắc… thấy được sự tươi mới, an vui hứa hẹn một năm mới an lành hạnh phúc. Và chính các họa sỹ đã bằng tài năng, niềm đam mê nghệ thuật để làm đẹp thêm cho mùa xuân của đất trời, của lòng người qua các tác phẩm nghệ thuật, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
 
So với 3 mùa, hạ, thu, đông, mùa xuân dường như tạo được nguồn cảm hứng đặc biệt, khơi nguồn sáng tạo mạnh mẽ đối với văn nghệ sỹ trong sáng tác văn học-nghệ thuật nói chung, mỹ thuật nói riêng. Bằng tài năng sáng tạo, các họa sỹ đã cho ra đời những bức tranh xuân với gam màu tươi sáng, gửi gắm trong đó những niềm vui, dự định và sự kỳ vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc.

                                                                                      Nh. V
 
 

tin liên quan

Truyền hình trực tiếp "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản" năm 2022

(QBĐT) - Tối 20/1, tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Sở Văn hoá  Thể thao, UBND huyện Quảng Ninh và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình phối hợp tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản" năm 2022. 

Bà ru cháu, mẹ ru con

(QBĐT) - Ạ ơi...
 
Ru em em théc cho muồi
 
Để mạ đi chợ mua vôi ăn trầu
 
Mua vôi chợ Quán, chợ Cầu
 
Mua cau chợ Phổ, mua trầu chợ Dinh

Độc đáo bộ sưu tập 2022 "ông Hổ" mừng xuân Nhâm Dần

Những ngày này, tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội), nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đang gấp rút để hoàn thành dự án đầy ý nghĩa chào đón năm mới Nhâm Dần. 2.022 con hổ bằng các vật liệu độc đáo như gỗ mít, đá ong đang dần được hình thành.