Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Quảng Ninh:

Lại thêm những công trình chờ...đền bù?

  • 15:13 | Thứ Tư, 16/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tương tự như xã Phú Thủy (Lệ Thủy), thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) cũng đồng loạt xây dựng các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất ở với danh nghĩa xây dựng nhà xưởng sản xuất, chuồng trại chăn nuôi hoặc do nhu cầu thêm chỗ ở, mở quán bán hàng nên cần xây mới, cơi nới, xây thêm. Tuy nhiên, bất thường là những công trình này được xây dựng trước và ngay sau khi trên địa bàn xã được các cơ quan chức năng cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam.
 
Có mặt ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh nơi có tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua đã được cắm mốc GPMB, phóng viên Báo Quảng Bình chứng kiến từng tốp thợ xây, thợ làm mái tôn xà gồ đang gấp rút thi công để hoàn thành các công trình nhà xưởng, nhà ở, quán xá, dàn mát, tường rào, chuồng trại chăn nuôi... cho nhiều hộ dân nơi đây.
 
Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng có tường bao quanh bằng gạch block và lợp mái tôn, xà gồ... đã được hoàn thành.
 
Theo khảo sát sơ bộ của phóng viên Báo Quảng Bình, chỉ tính riêng trên địa bàn thôn Áng Sơn, hiện có hàng chục hạng mục công trình xây dựng vừa hoàn thành hoặc đang được hoàn thiện. Cá biệt có nhà với nhiều công trình xây dựng bao quanh bằng gạch block, lợp mái tôn xà gồ với diện tích có thể lên đến hơn 300m2 và còn đang dự kiến tiếp tục xây dựng theo kiểu "xây cho hết đất mình có".
 
Theo thông tin người dân phản ánh, trong các hộ gia đình này, có hộ là người thân của lãnh đạo UBND xã Vạn Ninh. Cùng với đó, không ít gia đình đang tập kết vật liệu xây dựng để chuẩn bị thi công các công trình.
 
Theo chia sẻ của một thợ xây đang thi công công trình, họ được thuê hợp đồng xây dựng các công trình trong thôn từ cuối tháng 2/2022 và nhận nhiều công trình sau khi có thông tin các cơ quan chức năng đã hoàn thành cắm mốc trên thực địa đầu tháng 3/2022. Hoạt động xây dựng các công trình ở đây trở nên tấp nập rộn ràng từ hơn mười ngày qua.
 
Cũng theo lời người thợ xây này, hiện họ phải làm ngày, làm đêm để kịp hoàn thành các công trình theo yêu cầu của gia chủ. Ngoài ra, nhiều gia chủ khác cũng đang hối thúc họ sớm hoàn thành những công trình đã nhận để sớm triển khai các công trình mới.
a
Công trình xây dựng theo kiểu tường xây block bao quanh và lợp mái tôn xà gồ với diện tích khoảng trên 200m2 đang được tập trung thi công.
Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn cho biết: Qua nắm bắt ban đầu, hiện thôn có 8 hộ dân đang xây dựng các công trình. Các hộ dân cho hay, họ xây dựng công trình nhằm mục đích để phục vụ nhu cầu thiết yếu về nơi ở, sản xuất, kinh doanh...
 
Khi được hỏi người dân có biết khu vực họ đang xây dựng công trình mới đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cắm mốc và bàn giao thực địa các mốc GPMB để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam, ông Xuyên cho rằng: "Cũng nghe nói thế, chứ ở thôn chưa nghe, chưa nhận được văn bản nào từ xã, huyện thông báo khu vực này đã được cắm mốc GPMB để thi công dự án đường cao tốc Bắc-Nam; chính quyền địa phương cũng không khuyến cáo hay cấm các hộ dân xây dựng mới hay cơi nới thêm các công trình xây dựng, trồng cây cối...".
 
Trong khi đó, các hộ dân đang có các công trình xây dựng lại cho rằng: Họ không biết khu vực đang ở đã được cắm mốc để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam.
a
Công trình xây dựng này vừa hoàn thiện xong với diện tích khoảng trên 200m2.
Tuy nhiên, một người dân trong thôn chia sẻ: "Họ biết rõ cả, nhất là sau khi các cơ quan chức năng cắm xong mốc GPMB trên địa bàn thôn, xã. Họ xây dựng các công trình đó rõ ràng nhằm chờ được đền bù khi Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, GPMB để thực hiện dự án, chứ thực tế họ không có nhu cầu như thế".
a
Một công trình xây dựng đã hoàn thiện tại một hộ gia đình với diện tích trên dưới 200m2.
Trao đổi qua qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho hay, ông không có ở trụ sở UBND xã; xã sẽ có văn bản về việc tăng cường quản lý nhà nước về việc xây dựng và đất đai liên quan đến xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn.
 
Điều khiến dư luận hết sức bất ngờ và khó hiểu là hoạt động xây dựng các công trình nói trên diễn ra công khai, khá rầm rộ trong thời gian dài. Và đáng nói là khu vực người dân đang xây dựng đồng loạt nhiều công trình hết sức bất thường và có dấu hiệu vi phạm pháp luật này đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cắm mốc và bàn giao mốc thực địa GPMB để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam.
 
Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa hề có sự khuyến cáo đối với người dân; thiếu kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc sử dụng đất theo quy định. Nhất là đối với các trường hợp vi phạm phải đình chỉ, lập biên bản xử lý nghiêm để làm căn cứ sau này nếu có thực hiện bồi thường GPMB theo quy định...
                                                                                    
Thành Quảng
 

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.