Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về sai phạm của công chức văn hóa-xã hội ở xã Vạn Ninh (Quảng Ninh):

Cần tiếp tục điều tra làm rõ

  • 07:23 | Thứ Tư, 15/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ sự buông lỏng quản lý của UBND xã Vạn Ninh (Quảng Ninh), một công chức phụ trách lĩnh vực văn hóa-xã hội ở xã này đã lợi dụng vị trí công tác của mình để nhận tiền trái quy định và chiếm đoạt tiền của nhiều đối tượng chính sách. Sự việc khiến dư luận hết sức bất bình.
 
Sau khi nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn xã Vạn Ninh về sự việc nói trên, ông Nguyễn Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh đã trực tiếp làm việc với bà Hà Thị Huyền Trang, công chức phụ trách lĩnh vực văn hóa-xã hội của xã. Nhận thấy đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng nếu đúng sự thật, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã giao cho Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã thành lập tổ kiểm tra đối với đảng viên có dấu hiệu vi phạm.
 
Qua kiểm tra cho thấy, từ tháng 9-2011 đến tháng 12-2018, bà Hà Thị Huyền Trang, công chức thuộc UBND xã Vạn Ninh được giao nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực văn hóa-xã hội. Trong 3 năm (2016-2018), bà Trang đã tham mưu cho UBND xã hướng dẫn người dân làm hồ sơ để hưởng các chế độ chính sách cho 426 trường hợp. Và cũng trong 3 năm này, bà Trang đã nhận để chi trả cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền 4,918 tỷ đồng.
 
UBND xã Vạn Ninh nơi xảy ra vi phạm.
UBND xã Vạn Ninh- nơi xảy ra vi phạm.
Từ tháng 1-2019, bà Trang được giao đảm nhận thêm lĩnh vực Văn phòng-Thống kê. Và từ tháng 9-2020 đến tháng 2-2021, bà Trang đã tham mưu, hướng dẫn làm hồ sơ các loại cho 67 trường hợp; nhận để chi trả tiền trợ cấp với tổng số tiền 3,222 tỷ đồng.
 
Lợi dụng vị trí công tác được giao, bà Trang đã nhận tiền và chiếm đoạt của 5 đối tượng chính sách với số tiền 36,304 triệu đồng. Trong đó, chiếm đoạt của bà Hoàng Thị Bình số tiền 7 triệu đồng; chiếm đoạt của bà Ngô Thị Gội 10,530 triệu đồng và nhận tiền trái quy định của bà Gội 1,5 triệu đồng; chiếm đoạt của bà Lê Thị Hia 454.000 đồng và nhận tiền trái quy định của bà Hia 4 triệu đồng; giả mạo chữ ký và đã chiếm đoạt số tiền 720.000 đồng của bà Trương Thị Thư; giả mạo chữ ký và chiếm đoạt số tiền 12,1 triệu đồng của ông Ngô Văn Thái.
 
Việc chi trả tiền cho một số đối tượng chính sách, người có công không được thực hiện tại trụ sở làm việc của UBND xã mà do cá nhân bà Hà Thị Huyền Trang thực hiện chi trả tại nhà riêng cho các đối tượng. Kiểm tra chứng từ và danh sách chi trả tiền trợ cấp hàng tháng nhận thấy có dấu hiệu giả mạo chữ ký và ký thay chữ ký của một số trường hợp được hưởng chế độ chính sách. Khi chuyển công tác bà Trang cũng không bàn giao đầy đủ các hồ sơ tồn đọng đang giải quyết và danh sách, số tiền chưa chi trả cho cán bộ phụ trách mới để tiếp tục chi trả cho các đối tượng chính sách theo quy định.
 
Ông Nguyễn Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh cho biết: Trong quá trình Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vạn Ninh và tổ kiểm tra của UBKT Đảng ủy tiến hành làm việc, ban đầu, bà Trang báo cáo giải trình không trung thực, quanh co, không tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm và gây khó khăn cho tổ kiểm tra. Đến khi tổ kiểm tra đưa ra chứng cứ, bà Trang mới chịu nhận khuyết điểm, vi phạm. Sau đó, bà Trang mới trả lại 29,22 triệu đồng cho một số người, còn lại số tiền hơn 7 triệu đồng chưa trả cho các đối tượng.
 
Qua kiểm tra cũng cho thấy, với vai trò người đứng đầu UBND xã, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh là ông Nguyễn Hữu Lương không những không thành lập Ban Quản lý và chi trả tiền trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 24/2009/QĐ-UBND, ngày 30-9-2009 của UBND tỉnh, mà còn thiếu kiểm tra, giám sát để công chức (bà Trang) thực hiện việc chi trả tiền tại nhà riêng cho nhiều đối tượng chính sách không đúng quy định. Vì vậy, những khuyết điểm, vi phạm nói trên của bà Trang có trách nhiệm của UBND xã Vạn Ninh, trong đó trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu là ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã.
 
Ông Nguyễn Văn Thế cho biết thêm, trong lúc Đảng, Nhà nước và nhân dân đang ưu tiên, tập trung các nguồn lực để thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho người có công, những khuyết điểm, vi phạm của bà Hà Thị Huyền Trang là rất nghiêm trọng, đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, làm giảm uy tín của cán bộ, đảng viên, cơ quan. Vì vậy, cần tiếp tục làm rõ các hành vi, dấu hiệu vi phạm pháp luật của bà Trang để có hình thức xử lý đúng với mức độ sai phạm theo quy định.

Trên cơ sở các khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra nói trên, UBKT Đảng ủy xã Vạn Ninh đã đề nghị Đảng ủy xã Vạn Ninh chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể và các cá nhân liên quan có khuyết điểm, vi phạm; yêu cầu bà Hà Thị Huyền Trang tiếp tục trả lại số tiền hơn 7 triệu đồng đã chiếm đoạt của các đối tượng chính sách; chỉ đạo Công an xã kiểm tra, xác minh dấu hiệu giả mạo chữ ký và ký thay chữ ký của một số đối tượng nhận tiền chính sách...

Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với bà Hà Thị Huyền Trang của UBKT Đảng ủy xã Vạn Ninh, qua xem xét, UBKT Huyện ủy Quảng Ninh đã có quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Trang. Về mặt chính quyền, hiện UBND huyện Quảng Ninh đang tiến hành xử lý theo quy định.
 
Liên quan đến vụ việc này, người dân xã Vạn Ninh phản ánh những hành vi vi phạm nói trên của bà Hà Thị Huyền Trang còn thực hiện với nhiều đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã, cần được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
 
 
                                                                   Bùi Thành và nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Quản lý đất rừng tại Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại

(QBĐT) - Qua công tác rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, quản lý tổ chức sản xuất tại đơn vị trực thuộc là Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (LTVL), Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (gọi tắt là Công ty Long Đại) đã yêu cầu lâm trường tập trung xử lý dứt điểm một số lĩnh vực chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và công ty trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

Vì sao chưa bão, kè Nhật Lệ đã bị sập?

(QBĐT) - Liên quan đến tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập, dư luận trên địa bàn tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc làm rõ: Tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập là do thiết kế, thi công hay do các điểm sập của kè "bị rơi" vào vị trí xung yếu?

Chuyển đến nơi làm việc mới tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới)

(QBĐT) - Ngày 24-9-2021, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh ban hành văn bản số 1718/PC08, thông báo chuyển đến nơi làm việc mới của bộ phận xử lý vi phạm hành chính. Nội dung như sau: