Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về hoạt động của mỏ đá lèn Rào Trù:

Các hộ dân đã đồng thuận với phương án xử lý

  • 06:04 | Thứ Bảy, 18/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến kiến nghị của 2 hộ dân về việc Công ty TNHH Tổng công ty Thế Thịnh (Công ty Thế Thịnh) nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá lèn Rào Trù (xã Trường Xuân, Quảng Ninh) làm đá văng vào nhà dân dẫn đến hư hỏng tài sản, ô nhiễm môi trường, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý và nhận được sự đồng thuận từ người dân.
 
Trên cơ sở kiến nghị của 2 hộ gia đình ông, bà Trần Xuân Hùng, Phan Thị Đào và Nguyễn Văn Long, Trần Thị Năm ở thôn Rào Trù, xã Trường Xuân về các vấn đề nói trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết.
 
Qua kiểm tra cho thấy: Công ty Thế Thịnh được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại lèn Rào Trù từ năm 1995. Sau khi được cấp phép khai thác mỏ, công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về khoáng sản, môi trường và đất đai theo quy định; khai thác theo đúng phạm vi được cấp mỏ.
 
Về việc sử dụng đất của 2 hộ gia đình ông Hùng, bà Đào và ông Long, bà Năm, năm 2003, UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu và đến năm 2015 thực hiện cấp đổi. Vị trí 2 hộ sử dụng đất đều nằm trong phạm vi hành lang an toàn nổ mìn của mỏ đá đã được UBND tỉnh cấp giấy phép cho Công ty Thế Thịnh từ năm 1995, sau đó cấp lại vào năm 2011.
 
Hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Thế Thịnh làm đá văng vào khu vực nhà ở của 2 hộ dân.
Hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Thế Thịnh làm đá văng vào khu vực nhà ở của dân.
Việc UBND huyện Quảng Ninh cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ gia đình nói trên đến làm nhà ở trong hành lang an toàn nổ mìn thuộc mỏ đá lèn Rào Trù là chưa đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Khoáng sản và Luật Bảo vệ môi trường.
 
Do nhà ở của 2 gia đình nói trên nằm trong phạm vi hành lang an toàn nổ mìn nên trong quá trình nổ mìn khai thác mỏ của Công ty Thế Thịnh, đã có nhiều lần đá văng vào khu vực nhà ở của 2 hộ dân. Lần gây thiệt hại nhiều nhất là vào năm 2018 và tháng 6-2021.Qua kiểm tra hộ chiếu nổ mìn của Công ty Thế Thịnh cho thấy, lượng thuốc nổ sử dụng cho một lần nổ mìn khai thác đá không vượt quá lượng thuốc nổ đã được cấp phép theo quy định trong giấy phép nổ mìn.
 
Trước vấn đề trên, UBND xã Trường Xuân và UBND huyện Quảng Ninh đã có nhiều cuộc làm việc với Công ty Thế Thịnh và 2 hộ gia đình để giải quyết, thống nhất chủ trương di dời nhà của 2 hộ dân này ra khỏi khu vực hành lang an toàn nổ mìn và bố trí tái định cư ở khu vực mới theo nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, việc giải quyết vấn đề này gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể thực hiện triệt để.
 
Qua công tác kiểm tra nói trên, để bảo đảm quyền lợi của các bên và an toàn tính mạng, tài sản của người dân, UBND tỉnh đã đồng ý với phương án giải quyết vụ việc này theo đề xuất của Sở TN-MT.
 
Theo đó, để kịp thời di dời 2 hộ gia đình sinh sống trong khu vực ô nhiễm môi trường, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, đồng thời sớm chấm dứt việc kiến nghị, khiếu nại, UBND tỉnh đã có chỉ đạo: Giao Sở TN-MT bổ sung thửa đất số 408, tờ bản đồ địa chính số 15, xã Trường Xuân có diện tích 852m2 vào quy hoạch sử dụng đất chung của tỉnh và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 là đất ở nông thôn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt (đây là thửa đất 2 hộ dân có nguyện vọng được di dời đến chỗ ở mới). Giao UBND huyện Quảng Ninh khẩn trương phê duyệt phương án giao đất để làm cơ sở giao đất, di dời 2 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, việc phê duyệt phương án không chờ đến khi có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.
 
Thực hiện việc giao đất cho 2 hộ gia đình ngay sau khi quy hoạch chung của tỉnh và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 được phê duyệt, thực hiện điều chỉnh quy hoạch và bổ sung kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022 theo đúng quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch chung của tỉnh được phê duyệt.
UBND huyện Quảng Ninh cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ gia đình có nhà ở nằm trong phạm vi hành lang an toàn nổ mìn thuộc mỏ đá của Công ty Thế Thịnh.
Một hộ gia đình nằm trong phạm vi hành lang an toàn nổ mìn thuộc mỏ đá của Công ty Thế Thịnh.
Đối với Công ty Thế Thịnh, yêu cầu công ty có trách nhiệm thỏa thuận hỗ trợ di dời với 2 hộ dân như đã cam kết. Trong thời gian chờ giao đất ở để di dời 2 hộ dân ra khỏi khu vực hành lang an toàn nổ mìn tại mỏ lèn Rào Trù, công ty phải thực hiện triệt để các giải pháp về kỹ thuật, bảo đảm an toàn khi nổ mìn, giảm lượng thuốc nổ bảo đảm không để đá văng vào nhà dân ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân.
 
Hiện UBND xã Trường Xuân, UBND huyện Quảng Ninh và Sở TN-MT đang hoàn tất việc thực hiện các công việc được UBND tỉnh giao để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất chung của tỉnh. Trong thời gian chờ di dời 2 hộ dân, phía Sở TN-MT cũng giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác đá của Công ty Thế Thịnh và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
 
Đến nay, phía Công ty Thế Thịnh và 2 hộ gia đình đã thống nhất được mức hỗ trợ tài sản thiệt hại mà công ty đã cam kết hỗ trợ trước đó và việc hỗ trợ di dời đến nơi ở mới.
Công ty Thế Thịnh nhất trí hỗ trợ cho 2 hộ gia đình trong việc làm nhà ở tại nơi ở mới với toàn bộ vật liệu xây dựng nhà ở với kết cấu 1 tầng và có từ 150m2 trở xuống bao gồm: Đá các loại, sắt, thép, xi măng, cát, sạn, gạch và gạch men lát nền tấm 50cmx50cm. Ngoài ra, Công ty Thế Thịnh còn hỗ trợ thêm mỗi hộ gia đình 1 giếng khoan.
                                                                                                Bùi Thành

tin liên quan

Quản lý đất rừng tại Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại

(QBĐT) - Qua công tác rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, quản lý tổ chức sản xuất tại đơn vị trực thuộc là Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (LTVL), Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (gọi tắt là Công ty Long Đại) đã yêu cầu lâm trường tập trung xử lý dứt điểm một số lĩnh vực chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và công ty trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

Chính quyền xã "ngâm" hồ sơ cấp "sổ đỏ" của dân?

(QBĐT) - Mặc dù đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, có chứng thực của UBND xã nhưng hơn 3 năm nay, nhiều hộ dân mua lại đất quy hoạch của UBND xã Liên Trường (Quảng Trạch) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do xã cố ý gây khó dễ, dẫn đến kéo dài thủ tục... Đó là phản ánh của người dân đến Báo Quảng Bình. 

Có nên đương đầu với biển?

(QBĐT) - Vùng cát ven biển Quảng Bình có tiềm năng phát triển kinh tế lớn, chính vì vậy, tình trạng sạt lở, đổ vỡ kè biển Hải Thành-Quang Phú (TP. Đồng Hới) thời gian qua là một vấn đề không nhỏ và nếu không rút kinh nghiệm nghiêm túc thì sẽ gây hệ lụy lâu dài, không chỉ ảnh hưởng đến một bãi tắm và khu du lịch dịch vụ quan trọng.