Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lệ Thủy: "Đón đầu" chờ...đền bù?

  • 12:10 | Thứ Hai, 14/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phú Thủy đồng loạt tiến hành xây dựng các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất với danh nghĩa xây dựng chuồng trại để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, sự việc có những dấu hiệu bất thường.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Quảng Bình, trên địa bàn xã Phú Thủy, nhất là ở thôn Tam Hương, Phú Hòa, Phú Xuân, hiện có hơn 10 công trình xây dựng mới dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.
 
Nhiều công trình xây dựng có tường bao quanh bằng gạch block và lợp mái tôn, xà gồ đã làm xong. Bên cạnh đó, không ít công trình đang được gấp rút xây dựng với tốc độ nhanh nhất có thể. Nhiều dàn mát trước nhà ở bằng thép và tôn cũng đang được gấp rút thi công hoàn thành.
 
Sở dĩ bạn đọc phản ánh những công trình đồng loạt “mọc lên” một cách bất thường vì những hộ gia đình này có điều kiện kinh tế hết sức bình thường và nhất là không có nhu cầu thực sự về phát triển chăn nuôi, nay bỗng dưng xây dựng nhiều công trình cùng lúc trên đất của mình với số tiền có thể lên đến hàng trăm triệu đồng(?!).          
Một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi có diện tích hàng trăm m2  vừa được hoàn thiện trên đất một hộ dân ở thôn Tam Hương, xã Phú Thủy.
Một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi có diện tích hàng trăm m2 vừa được hoàn thiện trên đất một hộ dân ở thôn Tam Hương, xã Phú Thủy.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết: Khoảng nửa cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022, khi xuất hiện những tin đồn về tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ đi qua địa bàn xã, tình hình xây dựng, sử dụng đất trên địa bàn xã có những diễn biến phức tạp. Cụ thể, nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng các công trình nhà cửa, nhất là trang trại, chuồng trại dưới danh nghĩa phát triển chăn nuôi trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng đất.

UBND xã cũng đã có các thông báo khuyến cáo người dân trên địa bàn bởi đến hiện tại, hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn tỉnh chưa hoàn thành và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.
Một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi đã xây xong tường bao và đang hoàn thiện việc lợp mái tôn.
Một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi đã xây xong tường bao và đang hoàn thiện việc lợp mái tôn.
Ông Lê Thanh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết: Qua nắm bắt tình hình, UBND xã được biết, người dân xây dựng các công trình chuồng trại, nhà kho... không xuất phát từ thực tế nhu cầu sản xuất chăn nuôi mà vì mục đích đón đầu các công trình của Nhà nước đi qua. Hiện UBND xã chưa có bất kỳ thông tin, văn bản nào khẳng định về vị trí cụ thể của các công trình nhà nước đi qua trên địa bàn, trong đó có tuyến đường cao tốc Bắc-Nam.
 
Để tránh thiệt hại kinh tế và lãng phí nguồn lực của người dân, UBND xã đã có các thông báo cảnh báo người dân trước những thông tin chưa được kiểm chứng; nêu cao cảnh giác, không nghe tin đồn thiếu căn cứ để chạy theo và đưa ra các quyết định không hợp lý; chỉ xây dựng chuồng trại khi có nhu cầu thực sự về phát triển chăn nuôi, sản xuất bình thường của gia đình; không xây dựng nhà để ở, kể cả nhà tạm trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm bởi đây là hành vi trái pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm.
Cán bộ công chức Địa chính-Xây dựng phối hợp với Công an xã kiểm tra việc xây dựng tại một hộ gia đình.
Cán bộ công chức Địa chính-Xây dựng phối hợp với Công an xã kiểm tra việc xây dựng tại một hộ gia đình.
Cùng với đó, UBND xã đã có thông báo đến toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã với các nội dung: Cấm tất cả các hoạt động xây dựng trái phép, không tự ý cơi nới, mở rộng mới các công trình, nghĩa trang, nghĩa địa, mồ mả; không tự ý xây đắp mộ gió, trồng cây bất thường... trong phạm vi dự kiến quy hoạch đường cao tốc Bắc-Nam tính từ đường Hồ Chí Minh về phía Đông khoảng 500m, lên phía Tây 1.000m.
 
Các trưởng thôn phối hợp với cấp ủy chi bộ, trưởng ban mặt trận khu dân cư, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về sử dụng đất trên địa bàn để người dân yên tâm sản xuất.
 
UBND xã cũng giao trách nhiệm cho công chức Địa chính-Xây dựng phối hợp với Công an xã, các thành viên trong tổ xử lý nhanh tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc sử dụng đất theo quy định. Đối với các trường hợp vi phạm phải đình chỉ, lập biên bản xử lý nghiêm để làm căn cứ sau này nếu có thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng...
Bên trong một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi đã xây xong tường bao và lợp mái tôn.
Bên trong một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi đã xây xong tường bao và lợp mái tôn.
Mặc dù UBND xã Phú Thủy đã có những thông báo, chỉ đạo cụ thể đến từng hộ dân, nhưng bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục xây dựng các công trình. Thực tế đó đã tạo ra dư luận không tốt trong nhân dân và gây bất ổn tình hình an ninh chính trị-xã hội trên địa bàn.
 
Theo báo cáo của UBND xã Phú Thủy, hiện có 12 hộ dân xây dựng các công trình chuồng trại và 1 hộ đang tập kết vật liệu để xây dựng. Tất cả các trường hợp xây dựng đều đã bị lập biên bản để xử lý theo quy định.
 
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường:
Dàn mát trước nhà của một hộ dân đang được gấp rút thi công.
Dàn mát trước nhà của một hộ dân đang được gấp rút thi công.
Công trình xây dựng trên đất của một hộ dân đang được thợ xây gấp rút thi công.
Công trình xây dựng trên đất của một hộ dân đang được thợ xây gấp rút thi công.
Một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi đã xây xong
Một trong nhiều công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi đã cơ bản xây dựng xong 

                             Nhóm P.V Bạn đọc

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.