Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

  • 07:17 | Thứ Tư, 29/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.
 
Theo đơn trình bày của ông Hiệp, năm 1994, theo vận động của chính quyền địa phương, gia đình ông chuyển nhà đến ở tại thôn 11, xã Lộc Ninh giáp ranh với xã Lý Trạch (Bố Trạch) để hạn chế tình trạng xâm canh, xâm cư.
 
Thời điểm đó, nhận thấy khoảnh đất phía sau nhà, khoảng 800m2 bỏ hoang, cây dại mọc um tùm nên ông Hiệp cải tạo trồng một số loại cây hoa màu để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Những năm gần đây, gia đình ông chủ yếu trồng chuối, cỏ voi để phục vụ chăn nuôi. Cũng theo ông Hiệp, hơn 25 năm nay, gia đình năm nào cũng trồng cây trên mảnh đất đó và không hề có tranh chấp với các hộ dân xung quanh.
Hơn 800m2 đất trồng cây của gia đình ông Trần Tiến Hiệp bị người khác tự ý chặt phá.
Hơn 800m2 đất trồng cây của gia đình ông Trần Tiến Hiệp bị người khác tự ý chặt phá.
Đầu năm 2019, một số hộ dân trong đội 10, HTX Hữu Cung, xã Lộc Ninh chuyển đất trồng hoa màu của hộ gia đình để bán cho ông Nguyễn Hữu Lộc, thường trú tại thôn 11, xã Lộc Ninh, bao gồm cả phần đất của gia đình ông Hiệp đang canh tác, nhưng không thông báo cho gia đình ông. Ông Hiệp cho hay, thời gian sau đó, ông Lộc đã nhiều lần cho máy múc và công nhân vào phá hoại cây cối của gia đình. Ông đã gặp và nhắc nhở, đồng thời viết đơn phản ảnh gửi đến UBND xã Lộc Ninh nhưng không được hồi âm.
 
Đến ngày 23-11-2021, trong lúc gia đình ông Hiệp đi vắng, ông Nguyễn Hữu Lộc lại tiếp tục cho máy và công nhân vào chặt phá cây cối khi chưa có sự thỏa thuận từ phía gia đình ông Hiệp.
 
Ông Hiệp cho rằng, gia đình ông trồng cây trên mảnh đất mấy chục năm nay chưa hề tranh chấp với ai. Và việc ông Lộc tự ý chặt phá cây cối khi chưa được sự đồng thuận của gia đình là hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường, ông Nguyễn Hữu Lộc đã cho xây hàng rào kiên cố, bao quanh khu đất từng trồng cây của gia đình ông Hiệp. Qua tìm hiểu, phần diện tích đất này vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trí Thủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho hay, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được đơn phản ánh của ông Trần Tiến Hiệp nên chưa nắm được thông tin.
 
Như vậy, để bảo đảm quyền lợi liên quan, đề nghị ông Trần Tiến Hiệp gửi đơn tới UBND xã Lộc Ninh và các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Nhóm PV. Bạn đọc

tin liên quan

Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông nhựa tại xã Trường Xuân hiện không hoạt động

(QBĐT) - Bạn đọc Báo Quảng Bình ở hai bản Khe Ngang và Khe Dây, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) vừa có phản ánh đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nhằm bảo vệ môi trường trong khu dân cư do hoạt động nấu nhựa đường của Công ty TNHH Thục Linh gây khói bụi và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và xác minh hiện trường của phóng viên Báo Quảng Bình từ giữa tháng 11-2021 đến nay cho thấy, cơ sở này không hoạt động.

Có nên đương đầu với biển?

(QBĐT) - Vùng cát ven biển Quảng Bình có tiềm năng phát triển kinh tế lớn, chính vì vậy, tình trạng sạt lở, đổ vỡ kè biển Hải Thành-Quang Phú (TP. Đồng Hới) thời gian qua là một vấn đề không nhỏ và nếu không rút kinh nghiệm nghiêm túc thì sẽ gây hệ lụy lâu dài, không chỉ ảnh hưởng đến một bãi tắm và khu du lịch dịch vụ quan trọng.

Chính quyền xã "ngâm" hồ sơ cấp "sổ đỏ" của dân?

(QBĐT) - Mặc dù đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, có chứng thực của UBND xã nhưng hơn 3 năm nay, nhiều hộ dân mua lại đất quy hoạch của UBND xã Liên Trường (Quảng Trạch) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do xã cố ý gây khó dễ, dẫn đến kéo dài thủ tục... Đó là phản ánh của người dân đến Báo Quảng Bình.