.
Về dự án đầu tư xây dựng và khai thác công viên Đồng Sơn (Đồng Hới):

Vì sao UBND phường Đồng Sơn đơn phương chấm dứt hợp đồng kinh tế !?

.
08:09, Thứ Hai, 19/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của Công ty TNHH Dịch vụ Thủy sản Nhật Lệ (sau đây gọi tắt là Công ty Nhật Lệ) kiến nghị việc UBND phường Đồng Sơn ra thông báo chấm dứt hợp đồng kinh tế (đã ký kết giữa hai bên từ năm 2004) về nhận thầu xây lắp công trình tôn tạo, khai thác công viên Đồng Sơn là không có bằng chứng pháp lý và chỉ thể hiện sự áp đặt đối với nhà đầu tư. Vậy thực chất vấn đề này như thế nào?

Qua xác minh vụ việc cho thấy: Ngày 8-5-2003, Sở Kế hoạch và Đầu tư có quyết định số 29/QĐ-KHĐT phê duyệt dự án đầu tư tôn tạo và khai thác công viên Đồng Sơn với tổng mức đầu tư 427 triệu đồng, gồm các hạng mục: nhà cấp 4 lợp lá dừa, ki ốt nhà cấp 4, nhà hàng ẩm thực, cây xanh... với nguồn vốn đầu tư là vốn tự có và huy động các nguồn vốn khác.

Công ty Nhật Lệ đã đầu tư thêm các hạng mục ngoài hợp đồng khi chưa có ý kiến của UBND phường Đồng Sơn, như trồng cây cau vua dày đặc theo dạng vườn ươm để kinh doanh cây cảnh.
Công ty Nhật Lệ đã đầu tư thêm các hạng mục ngoài hợp đồng khi chưa có ý kiến của UBND phường Đồng Sơn, như trồng cây cau vua dày đặc theo dạng vườn ươm để kinh doanh cây cảnh.

Trên cơ sở dự án được Sở Kế hoạch-Đầu tư phê duyệt này, ngày 10-2-2004 UBND phường Đồng Sơn đã ký kết hợp đồng kinh tế số 02/HĐ với Công ty Nhật Lệ để đầu tư xây dựng và khai thác công viên Đồng Sơn, nhằm tạo thành điểm nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí cho nhân dân trên địa bàn với phương châm vừa hoạt động công ích vừa kinh doanh lấy thu bù chi; thời hạn hợp đồng là 20 năm (từ năm 2004 đến 2024).

Ngày 19-9-2018, UBND phường Đồng Sơn ra thông báo số 436/TB-UBND thông báo chấm dứt hợp đồng số 02/HĐ, ngày 10-2-2004 ký kết giữa UBND phường Đồng Sơn và Công ty Nhật Lệ. Lý giải việc chấm dứt hợp đồng này, phía UBND phường Đồng Sơn đưa ra các căn cứ về việc Công ty Nhật Lệ đã vi phạm các nghĩa vụ của hợp đồng số 02/HĐ.

>> Đồng Hới: Vì sao việc đầu tư xây dựng công viên Đồng Sơn bị dở dang?

Cụ thể: Theo quy định tại Điều I của hợp đồng nêu rõ: “Mục tiêu đầu tư: Chủ yếu tôn tạo và khai thác công viên Đồng Sơn tạo điểm nghỉ ngơi, vui chơi giải trí bổ ích cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn và vùng lân cận...”; theo Điều II hợp đồng “Bên B (Công ty Nhật Lệ) nhận đầu tư vốn 427 triệu đồng để tôn tạo và khai thác công viên Đồng Sơn theo báo cáo dự án quản lý, khai thác công viên Đồng Sơn số 18, ngày 30-3-2003, của UBND phường Đồng Sơn và quyết định số 29/QĐ-KHĐT, ngày 8-5-2003 của Sở Kế hoạch-Đầu tư về việc “Phê duyệt báo cáo đầu tư kho, quầy phục vụ kinh doanh, khai thác công viên Đồng Sơn, thị xã Đồng Hới”.

Tuy nhiên, trên thực tế Công ty Nhật Lệ đã không bảo vệ, tôn tạo công viên theo nội dung đã ký kết. Tỷ lệ vốn đầu tư vào các hạng mục công trình thay đổi. Hiện nay, tại công viên Đồng Sơn các hạng mục xây dựng như cổng, hàng rào, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, quầy hàng, nhà ki ốt... đã bị hư hỏng.

Công viên lâu ngày không được vệ sinh, cây cối không được cắt tỉa, chăm sóc... do vậy, đã không thực hiện được mục tiêu đầu tư là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí bổ ích cho cán bộ, nhân dân ở trên địa bàn và vùng lân cận.

Tại Điều III hợp đồng quy định: “Bên B muốn đầu tư, tôn tạo thêm các hạng mục để phát triển khai thác (ngoài 427 triệu đồng nói trên), phải có sự bàn bạc và chấp thuận của Bên A và các ban, ngành có liên quan”. Nhưng trên thực tế, Công ty Nhật Lệ đã đầu tư thêm các hạng mục ngoài hợp đồng khi chưa có ý kiến của UBND phường Đồng Sơn như: trồng cây cau vua, cây lộc vừng và các loại cây cảnh khác dày đặc theo dạng vườn ươm để kinh doanh cây cảnh.

Việc này đã vi phạm quy định tại Điều III của hợp đồng. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện hợp đồng số 02, Công ty Nhật Lệ đã không thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Điều IV của hợp đồng.

Theo quy định tại Điều V của hợp đồng “Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng: Trong quá trình thực hiện hợp đồng, có vấn đề gì khác nảy sinh, hai bên phải kịp thời thông báo cho nhau biết và chủ động bàn bạc, giải quyết...”.

Thực hiện quy định này, nhiều lần phía UBND phường Đồng Sơn đã mời phía Công ty Nhật Lệ đến để giải quyết. Gần đây nhất vào ngày 26-6-2018, UBND phường Đồng Sơn tiếp tục mời Công ty Nhật Lệ đến thương lượng đền bù tài sản do nhà đầu tư thực hiện để thanh lý hợp đồng số 02/HĐ, ngày 10-2-2004, nhưng việc thương lượng không thành, Công ty Nhật Lệ không chấp nhận phương án giải quyết mà UBND phường Đồng Sơn đưa ra.

Từ các căn cứ nói trên và căn cứ vào khoản 1, Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015, UBND phường Đồng Sơn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng số 02/HĐ, ngày 10-2-2004 kể từ ngày 25-9-2018 đối với phía Công ty Nhật Lệ.

Liên quan đến vụ việc này, để tiếp tục tôn tạo, khai thác, quản lý có hiệu quả công viên Đồng Sơn, đồng thời bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp trong thực hiện hợp đồng số 02/HĐ, trước đó UBND thành phố Đồng Hới cũng đã nhiều lần vào cuộc để giải quyết vụ việc này.

Cụ thể, tại phiên họp ngày 2-6-2012, UBND thành phố Đồng Hới đã đưa ra nhiều phương án để Công ty Nhật Lệ lựa chọn và ngày 16-6-2012 Công ty Nhật Lệ đã thống nhất chọn phương án công ty sẽ dừng lại không tiếp tục đầu tư dự án và giao lại toàn bộ dự án khai thác, tôn tạo, quản lý công viên Đồng Sơn cho thành phố quản lý.

Phía UBND thành phố Đồng Hới đã phối hợp với Công ty Nhật Lệ kiểm kê các tài sản hiện có tại công viên Đồng Sơn. Căn cứ các cơ sở pháp lý và thực tế tại hiện trường, xác định tài sản nào do công ty đầu tư, tài sản nào là của Nhà nước đầu tư tại công viên Đồng Sơn.

Lập phương án hỗ trợ tài sản, cây cối do Công ty Nhật Lệ thực hiện theo hợp đồng số 02 và dự án được duyệt  tại quyết định số 29/QĐ-KHĐT, ngày 8-5-2003 của Sở Kế hoạch-Đầu tư theo giá hiện hành do UBND tỉnh quy định...

Trên cơ sở đó, nhiều lần UBND thành phố mời Công ty Nhật Lệ đến để trao đổi, giải thích, vận động, nhưng Công ty Nhật Lệ không đồng ý nhận đền bù các tài sản đầu tư theo hợp đồng số 02/HĐ, ngày 10-2-2004.

Công viên bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm... nên mục tiêu đầu tư tạo nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí bổ ích cho cán bộ, nhân dân ở trên địa bàn và vùng lân cận đã không thực hiện được.
Công viên bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm... nên mục tiêu đầu tư tạo nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí bổ ích cho cán bộ, nhân dân ở trên địa bàn và vùng lân cận đã không thực hiện được.

Trái lại, phía Công ty Nhật Lệ đưa ra các yêu cầu: Phải đền bù toàn bộ tài sản trên công viên Đồng Sơn (kể cả các hạng mục do công ty đầu tư không có quy hoạch, ngoài dự án được duyệt), giá tài sản theo mức giá công ty đưa ra. Bồi thường thiệt hại cho công ty và người lao động từ năm 2004 đến nay do phải chờ đợi các thủ tục đầu tư, đền bù chi phí công ăn việc làm cho người lao động khi dự án bàn giao lại cho Nhà nước.

Về số tiền đòi đền bù, phía Công ty Nhật Lệ đã có văn bản đòi đền bù với số tiền 8,7 tỷ đồng mới chấp nhận chấm dứt hợp đồng và ban giao công viên Đồng Sơn cho nhà nước quản lý.

Để bảo đảm cho việc chấm dứt hợp đồng nói trên và xác định mức đền bù cho Công ty Nhật Lệ do chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật, UBND thành phố Đồng Hới đã mời các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường và Tư pháp để họp xin ý kiến giải quyết vụ việc này. Sau khi bàn bạc, đại diện các sở tham dự họp đều cho rằng trong trường hợp này không có cơ sở để bồi thường cho Công ty Nhật Lệ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang, Sở Kế hoạch-Đầu tư cũng đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan bàn hướng xử lý vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng công viên Đồng Sơn và đưa ra phương án: Trong trường hợp hai bên (UBND phường Đồng Sơn và Côn ty Nhật Lệ) không thỏa thuận được giá trị đền bù thì UBND phường Đồng Sơn ra văn bản chấm dứt hợp đồng; yêu cầu Công ty Nhật Lệ di dời tài sản ra khỏi phạm vi công viên. Nếu Công ty Nhật Lệ không thực hiện thì đưa vụ việc ra Tòa. Phán quyết của Tòa án là cơ sở pháp lý để các bên thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,