.

Xây công trình trái phép ở lòng hồ An Mã

.
21:55, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hồ thủy lợi An Mã (Lệ Thủy) với dung tích 64 triệu m3, có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc tưới tiêu, kiểm soát lũ lụt, hạn hán đối với hàng vạn hộ dân ở  huyện lúa Lệ Thủy. Tuy nhiên, gần đây, một số hộ dân đã tự ý đắp đất làm đường, xây dựng một số công trình trái phép, phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng an toàn hồ đập đối với hồ thủy lợi quan trọng này…

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã bí mật tiếp cận với khu vực thượng nguồn lòng hồ An Mã và tận mắt chứng kiến các công trình trái phép mà một số hộ dân đã tự ý xây dựng.

Bức tường ngăn một phần lòng hồ An Mã.
Bức tường ngăn một phần lòng hồ An Mã.

Tại khu vực biên giới lòng hồ An Mã ở xã Thái Thủy, một bức tường lớn bằng bê tông được xây dựng để ngăn một nhánh lớn của lòng hồ thủy lợi này làm đôi. Ngoài ra, ở khu vực này còn có một con đường đất rộng hơn 3m, dài khoảng 5km dẫn từ đường Hồ Chí Minh vào một khu vực giữa lòng hồ, nơi có 2 khu thờ cúng được xây theo kiểu lăng miếu.

Theo quan sát của chúng tôi, con đường này đi men theo mép bờ hồ An Mã, có nhiều đoạn ngăn đứt các dòng suối đổ nước xuống hồ, ảnh hưởng dòng chảy nghiêm trọng; có đoạn còn ngăn đôi một nhánh của lòng hồ bằng một chiếc cầu ngắn bằng bê tông cốt thép.  

Theo tìm hiểu, các công trình trái phép nêu trên đã được làm từ nhiều năm trước nhưng đến tháng 5-2017, mới bị các cơ quan chức năng ở huyện Lệ Thủy phát hiện. Tại văn bản số 222, do bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Lệ Thủy ký ngày 15-5-2017 cho biết, có 9 trường hợp tự ý san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp, 1 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích nhưng UBND xã Thái Thủy chưa tiến hành xử lý vi phạm.

Trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích được bà Trâm nêu tại công văn số 325/TNMT ký ngày 5-7-2017: “Ngày 16-5-2017, phòng TNMT tổ chức buổi làm việc liên quan đến việc san ủi, cải tạo đất rừng sản xuất của hộ ông Lê Văn Thanh và bà Trần Thị Ý Nhi, thường trú tại 125, Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Người được giao trực tiếp sử dụng các thửa đất của ông Thanh là ông Lê Minh Công (thôn An Mã, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy). Phòng TNMT huyện Lệ Thủy yêu cầu ông Thanh trả lại hiện trạng đất rừng bị san ủi, đắp đất cao hơn 10m với diện tích 500m2 cũng yêu cầu trả lại mặt bằng trong thời hạn 15 ngày, bắt đầu từ ngày 16-5-2017.”

Công văn 325 do bà Trâm ký cũng yêu cầu: “Đến ngày 15-7-2017 nếu không trả lại hiện trạng đất ban đầu, phòng TNMT đề nghị UBND huyện thu hồi theo Luật Đất đai”. Nhưng đến thời điểm này, theo báo cáo của UBND xã Thái Thủy, hiện trạng đất đổ trái phép nêu trên vẫn chưa được trả lại mặt bằng.

Về phần con đường và xây tường bê tông ngăn lòng hồ trái phép, làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Lệ Thủy cho biết, người xây dựng làm đập kiên cố giữa lòng hồ An Mã là ông Dương Anh Tính, trú thôn An Mã, xã Kim Thủy.

Con đường rộng hơn 3m, dài hơn 5km được cho là mở trái phép.
Con đường rộng hơn 3m, dài hơn 5km được cho là mở trái phép.

Ngày 22-11-2017, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã ký quyết định 6355/QĐ-XPVPHC phạt hành chính đối với ông Dương Anh Tính số tiền 30 triệu đồng vì xây bức tường dài 142m, có 46 trụ lớn và quyết định số 6356/QĐ-XPVPHC phạt Chi nhánh thủy nông Kiến Giang (thuộc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình) số tiền 20 triệu đồng vì đã để xảy ra việc xây dựng công trình trái phép trên lòng hồ do mình quản lý.

Cùng với xử phạt hành chính, UBND huyện Lệ Thủy còn yêu cầu ông Tính phối hợp với Chi nhánh thủy nông Kiến Giang tháo dỡ ngay công trình xây dựng trái phép.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bức tường ngăn đôi lòng hồ vẫn chưa được tháo dỡ. Đồng thời, ông Dương Anh Tính vẫn chưa thực hiện việc nộp phạt. “Trước nay anh em chỉ xử lý việc lấn chiếm đất đai, chứ chưa có trường hợp nào như thế này nên bị động và lúng túng. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu ông Tính nộp phạt và tháo dỡ công trình trái phép nhưng ông ấy nói hiện đang ở miền Nam nên không thực hiện. Sắp tới phải hòa giải hai lần nữa nếu họ không tháo dỡ thì cưỡng chế.”, ông Vương nói.

Còn về con đường đất dài 5km, ông Vương nói rằng chưa nắm rõ, nhưng khẳng định là con đường đó được làm trái phép.

Lâm An
 

,