Thống nhất các giải pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới"

  • 14:54 | Thứ Ba, 21/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay (21-9), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi làm việc để cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua, một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo) chủ trì.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Trung tâm Chỉ huy); các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các sở, ban, ngành báo cáo kết quả chống dịch sau gần một tuần chuyển trạng thái. Trong đó tập trung đánh giá sự thay đổi sau chuyển đổi trạng thái, các mức độ nguy cơ; thảo luận, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc.

Tính đến 6 giờ ngày 21-9, toàn tỉnh có 1.541 ca nhiễm Covid-19, có 758 ca đã điều trị khỏi, 779 ca đang điều trị, có 4 ca tử vong. Trong 6 ngày qua, số lượng các ca bệnh trong ngày đã có chiều hướng giảm và tập trung chủ yếu trong các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung. Một số ổ dịch mới xuất hiện đã kịp thời được kiểm soát.

Sau khi chuyển trạng thái, việc ban hành các nội dung cụ thể về lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng chống thiên tai… đã cơ bản tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong đời sống, sản xuất. Các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã báo cáo, thảo luận về tình hình sản xuất, kinh doanh của DN sau khi chuyển trạng thái; công tác an sinh xã hội, hoạt động giáo dục; phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới; chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19; công tác bảo đảm an toàn trong các khu cách ly tập trung; xác định vùng nguy cơ bùng phát dịch bệnh để có phương án phòng, chống hiệu quả…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Đồng chí cũng biểu dương nhiều tấm gương của cán bộ, đảng viên như cán bộ phường Hải Thành và xã Bảo Ninh đã kip thời hỗ trợ người dân mai táng người thân tử vong do dịch Covid-19; tấm gương vì cộng đồng của gia đình anh, chị Đặng Văn Nghĩa - Trần Lan Hương đã đóng góp 2 tỷ đồng để tỉnh phòng, chống dịch...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, những kết quả quan trọng trong công tác chống dịch thời gian qua là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức, đồng thuận của Nhân dân.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc để tiếp tục chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Trước mắt, cần tập trung cao độ cho việc dập dịch tại TX. Ba Đồn, sớm truy vết, khoanh vùng nhỏ, xét nghiệm phủ rộng để bóc tách F0 khỏi các vùng nguy cơ cao. Các địa bàn thuộc "vùng đỏ" trong tỉnh tiếp tục đánh giá tình hình và rà soát, xét nghiệm bảo đảm quy trình chống dịch. Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, ngăn chặn hiệu quả nguồn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

Xác định phương châm phòng dịch là căn bản, thời gian tới, lực lượng chức năng cần giám sát chặt người ra, vào địa bàn tỉnh, đặc biệt là khi các tỉnh, thành phố kết thúc thực hiện Chỉ thị 16; xây dựng phương án kiểm soát việc đi lại của người dân trên địa bàn bằng mã QR code bảo đảm khoa học và thuận lợi.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong trạng thái “bình thường mới” là từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân trở lại bình thường. UBND tỉnh, các ngành chức năng cần xây dựng phương án cụ thể để phục hồi sản xuất, kinh doanh; đồng thời bảo đảm các yêu cầu dịch tễ, không phòng, chống dịch một cách cực đoan. Tỉnh sẽ tổ chức hội nghị để lắng nghe các ý kiến, đề xuất của DN, tìm kiếm các giải pháp để DN trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn và từng bước phát triển, vượt qua đại dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về một số nội dung như xem xét, xác định các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin đúng yêu cầu của từng giai đoạn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, Nhân dân hiểu và đồng thuận cao, chung tay phòng, chống dịch hiệu quả.

* Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 
 

  Ngọc Mai