.

Quảng Phú (Quảng Trạch): Người dân bất bình vì dồn điền đổi thửa thiếu công khai, minh bạch!

.
07:55, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong khi phần lớn người dân chưa thống nhất với phương án dồn điền đổi thửa (DĐĐT), thì Tiểu ban DĐĐT thôn Phú Lộc 4, xã Quảng Phú (Quảng Trạch) đã tiến hành đo đạc và chia ruộng cho một số hộ dân cải tạo để canh tác, gây bất bình trong nhân dân!?.

Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn tập thể của nhiều hộ dân thôn Phú Lộc 4, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch phản ánh tình trạng thiếu công khai, minh bạch trong việc thực hiện chủ trương DĐĐT của Tiểu ban DĐĐT thôn. Trực tiếp làm việc với nhiều hộ dân ở đây chúng tôi được biết, người dân rất bức xúc với cách thức tổ chức thực hiện DĐĐT của Tiểu ban DĐĐT.

Khu vực ruộng được Tiểu ban DĐĐT của thôn Phú Lộc 4 đo đạc và giao đất cho một số hộ dân cải tạo để canh tác, trong khi hầu hết các nông hộ ở đây chưa bốc thăm nhận ruộng.
Khu vực ruộng được Tiểu ban DĐĐT của thôn Phú Lộc 4 đo đạc và giao đất cho một số hộ dân cải tạo để canh tác, trong khi hầu hết các nông hộ ở đây chưa bốc thăm nhận ruộng.

Ông Đặng Ngọc Phúc cho biết: “Chủ trương DĐĐT của Nhà nước để tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp người dân chúng tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng, chúng tôi không đồng tình với quá trình tổ chức thực hiện của thôn”.

Ông Phúc cho biết thêm, trong khi người dân chưa đồng thuận với phương án DĐĐT, nông dân chưa được chia ruộng, Tiểu ban của thôn đã tự ý thông qua kế hoạch chia ruộng và đo đạc ruộng cho một số hộ dân cải tạo sử dụng. Cụ thể, sau khi đánh giá ruộng đất để bốc thăm ruộng, ruộng được chia thành 2 loại: ruộng loại 1 (thăm 1) và ruộng loại 2 (thăm 2).

Theo đó, những hộ nào tự nguyện đăng ký nhận ruộng ở thăm 2, thì sẽ không tham gia bốc thăm ruộng thăm 1. Tại cuộc họp tháng 8 vừa qua, có 3 hộ đăng ký nhận ruộng thăm 2 và được nhân dân đồng ý. Thế nhưng, một thời gian sau, Tiểu ban DĐĐT lại thông báo có 10 hộ. Trong khi, hầu hết các hộ dân chưa bốc thăm nhận ruộng, thì Tiểu ban DĐĐT lại tiến hành đo đạc, giao ruộng cho những hộ dân này để cải tạo sản xuất.

Theo ý kiến của nhiều hộ dân ở đây cho biết, Tiểu ban DĐĐT đưa ra chủ trương một đường, nhưng khi triển khai lại thực hiện một nẻo. Trong số 10 hộ đăng ký phần ruộng loại 2, người dân chỉ đồng ý với 3 hộ, riêng 7 hộ bổ sung sau đều do Tiểu ban tự ý quyết định đưa vào, mà không thông qua nhân dân, trong khi có thông tin, vùng ruộng loại 2 này, sắp tới sẽ có dự án đền bù.

Vậy lý do Tiểu ban DĐĐT đưa thêm 7 hộ dân này vào là vì mục đích gì? Theo ông Trịnh Trung Tuyến: "Người dân chưa thống nhất với phương án của Tiểu ban thì phải bàn bạc lại, mới do đạc chia ruộng chứ? Chính cách làm việc thiếu công khai, minh bạch này dẫn đến các cuộc họp dân để thực hiện DĐĐT sau này đều không thành. Trong khi theo lịch thời vụ sản xuất, vụ đông-xuân đã đến gần, mọi năm đến thời điểm này, chúng tôi đã tiến hành cày ải, đắp bờ vùng bờ thửa để gieo cấy”.

Lý giải về những vấn đề trên, ông Lê Thanh Tâm, Trưởng thôn, kiêm Trưởng tiểu ban DĐĐT thôn Phú Lộc 4 cho biết, sau khi đánh giá ruộng đất, Tiểu ban DĐĐT thôn đã phân loại được gần 111ha/221ha ruộng loại 1 để đưa vào bốc thăm. Số diện tích ruộng loại 2 (110 ha) còn lại, người dân sẽ tự nguyện đăng ký, với diện tích quy đổi: 1 sào lấy 1,5 sào ruộng xấu; 1 sào lấy 1,25 sào ruộng xấu vừa.

“Tuy nhiên, dù đã trải qua 4 cuộc họp nhưng công tác DĐĐT vẫn chưa hoàn thành, vì người dân chưa thống nhất. Trong đó có việc người dân chưa thống nhất chủ trương của Tiểu ban đưa diện tích ruộng màu vào loại ruộng loại 1 để bốc thăm và việc Tiểu ban quyết định cho 7 hộ dân đăng ký nhận ruộng loại 2”, ông Tâm cho hay.

Người dân thôn Phú Lộc 4 (xã Quảng Phú) bức xúc phản ánh với phóng viên.
Người dân thôn Phú Lộc 4 (xã Quảng Phú) bức xúc phản ánh với phóng viên.

Trả lời câu hỏi có hay không việc người dân chưa đồng thuận với các phương án DĐĐT, chưa bốc thăm nhận ruộng, thì Tiểu ban đã đo đạc và giao ruộng cho một số hộ để cải tạo sản xuất? Ông Trưởng thôn cho biết: “Đó là do họ tự động ra san phẳng, làm bờ vùng bờ thửa để sản xuất”. Tuy nhiên, ông Trưởng thôn cũng thừa nhận việc Tiểu ban tự ý quyết định cho 7 hộ nhận ruộng mà không thông qua ý kiến nhân dân, gây bất bình trong nhân dân.

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, UBND xã cũng đã nhận được ý kiến và đơn phản ánh của nhiều người dân ở thôn Phú Lộc 4. Ý kiến phản ánh của người dân cũng có phần đúng, đó là trong quá trình thực hiện chủ trương DĐĐT, Tiểu ban DĐĐT thôn đã thiếu dân chủ, thiếu công khai, minh bạch.

Cụ thể, Tiểu ban DĐĐT thôn Phú Lộc 4 đã tự ý đồng ý cho một hộ dân nhận ruộng và tiến hành đo đạc, giao ruộng mà không thông qua nhân dân, trong khi hầu hết những người dân trong thôn vẫn chưa được nhận ruộng. UBND xã đã chỉ đạo các hộ này dừng mọi hoạt động cải tạo và yêu cầu trả ruộng để chia lại từ đầu.

Chúng tôi sẽ làm việc với Tiểu ban DĐĐT thôn Phú Lộc 4 để thống nhất phương án DĐĐT và hoàn thành việc chia ruộng cho nhân dân trong nửa đầu tháng 11, nhằm kịp tiến độ lịch thời vụ sản xuất vụ đông-xuân sắp đến.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,
  • Một hộ dân ngang nhiên lập bãi tập kết cát không phép, xâm phạm công trình thủy lợi Mỹ Trung!

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc một hộ dân ngang nhiên lập bến bãi tập kết cát, sạn trái phép và hoạt động công khai ở địa bàn xã Tân Ninh (Quảng Ninh), xâm phạm công trình thủy lợi. Qua xác minh, phản ánh của bạn đọc là đúng thực tế.

    31/10/2018
    .
  • Trách nhiệm UBND Lệ Thủy đến đâu?

    (QBĐT) - Trong quá trình phóng viên Báo Quảng Bình tiến hành xác minh việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Hoàng Đình Nhân tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang của UBND huyện Lệ Thủy có đúng luật hay không...

    25/10/2018
    .
  • Minh Hóa: Ai là thủ phạm làm cháy gần 5.000 cây keo lai của người dân?

    (QBĐT) - Hơn 2 năm qua, sự việc gần 5.000 cây keo lai của 3 hộ dân ở thôn Văn Hóa 2, xã Hồng Hóa trồng ở gần bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa 'bỗng dưng" bị cháy nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

    25/10/2018
    .
  • Chủ cơ sở kinh doanh nước sạch đóng chai bị dọa giết do mở rộng thị phần (?!)

    (QBĐT) - Phóng viên Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Bình (SN 1975), ở thôn Xuân Sơn, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa-vợ liệt sĩ-trong quá trình kinh doanh nước sạch đóng chai trên địa bàn liên tục bị điện thoại dọa đánh, giết trong mấy tháng gần đây.

     

    05/11/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải "lách luật" của nhà xe Hưng Long: Đơn vị chủ quản "bất lực"?

    (QBĐT) - Sau loạt bài phản ánh của báo chí, trong đó có Báo Quảng Bình về những sai phạm của nhà xe Hưng Long (Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long, trụ sở tại Hà Nội) diễn ra tại Quảng Bình và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về làm rõ, xử lý hoạt động kinh doanh không đúng quy định pháp luật của nhà xe Hưng Long...

    05/11/2018
    .
  • Vụ TNGT ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới): Cơ quan chức năng đang xử lý theo quy định của pháp luật

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của anh Ngô Huyền Thao (SN 1997, ở thôn Sa Động, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) phản ánh về việc cơ quan chức năng thành phố chậm trễ trong việc giải quyết vụ tai nạn xảy ra vào lúc 21 giờ 15 phút ngày 23-9-2017 trên đường Nguyễn Thị Định (TP.Đồng Hới), dù vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 1 năm.

    05/11/2018
    .
  • Phụ huynh ngăn cản trẻ mầm non đến trường

    (QBĐT) - Từ đầu tháng 10-2018 đến nay, lấy lý do phản đối về 3 khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường, nhiều phụ huynh là giáo dân ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch đã không cho con em đang học bậc mầm non đến trường học tập.

    03/11/2018
    .
  • Minh Hóa: Các hộ dân ở xã Hồng Hóa có cây keo lai bị cháy đã được hỗ trợ

    (QBĐT) - Ngày 1-11, ông Cao Hữu Mựu, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết, ngày 31-10, ông Đinh Thanh Lam, Trưởng ban quản lý các công trình công cộng huyện đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương, đồng thời đến gặp các hộ gia đình để hỗ trợ 8,4 triệu đồng trong vụ cháy 560 cây keo lai vào ngày 1-7.

    01/11/2018
    .