icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cả nước có 5.813 xã đạt chuẩn nông thôn mới

  • 14:36 | Thứ Sáu, 05/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 5/8/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, do đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì hội nghị. 
 
Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đến tháng 7/2022, cả nước đã có 5.813/8.227 xã đạt chuẩn NTM, đạt 70,7%, trong đó có 803 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 94 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 254 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố đã phân hạng sản phẩm OCOP. Trong tổng số 8.340 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 4.273 chủ thể, có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,3% sản phẩm 4 sao, 1% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm 5 sao. Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao 27.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và 3.000 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp. 
 
Quá trình xây dựng NTM ở các địa phương đã đạt những kết quả tích cực, tuy nhiên, vẫn chưa đồng đều ở các vùng. Cụ thể, vẫn còn 5 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc có tỷ lệ đạt chuẩn NTM dưới 30%. Đặc biệt, đến nay vẫn còn 16 huyện thuộc 12 tỉnh còn “trắng" xã NTM. 
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh ta
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh ta
Nhằm định hướng chỉ đạo và triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Bộ NN&PTNT đã xây dựng khung cơ chế chính sách và giải pháp thực hiện giai đoạn 2021-2025 như sau: Phấn đấu đến năm 2025 cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có khoảng 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn NTM; cả nước có khoảng 17-19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 60% thôn, bản, buôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, bãi ngang, ven biển và hải đảo được công nhận đạt chuẩn NTM theo các tiêu chí do UBND tỉnh quy định. Ngân sách nhà nước dành cho chương trình giai đoạn 2021-2025 là 39.632 tỷ đồng được phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương.
Các đại biểu lắng nghe báo cáo của Bộ NN&PTNT
Các đại biểu tham dự hội nghị
Tại hội nghị, các địa phương đã thảo luận và chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện chương trình NTM đồng thời đề xuất các biện pháp thực hiện trong thời gian tới.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Đối với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương xây dựng, ban hành đầy đủ các thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện  chương trình mục tiêu quốc gia theo thẩm quyền; nghiên cứu, rà soát và kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện; hoàn thiện phương án phân bổ kế hoạch vốn ngân sách Trung ương còn lại.
 
Đối với các địa phương, khẩn trương hoàn thiện, trình HĐND cấp tỉnh thông qua nghị quyết và thực hiện phân bổ kế hoạch vốn ngân sách nhà nước; khẩn trương hoàn thành xây dựng, ban hành các văn bản quản lý, điều hành tổ chức chương trình NTM ở các địa phương; kịp thời nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các địa phương đã làm tốt trong quá trình thực hiện... 
 
Đ.N
 

tin liên quan

Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời.
 

Hợp tác, phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Đắk Lắk

(QBĐT) - Sáng nay, 5/8, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk về hợp tác, phát triển du lịch giữa 2 địa phương. 

Sở Y tế Quảng Bình-Sở Y tế Khăm Muồn: Hội đàm và ký kết biên bản hợp tác

(QBĐT) - Nhận lời mời của Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, đoàn đại biểu Sở Y tế tỉnh Khăm Muồn, nước CHDCND Lào sang thăm và làm việc tại tỉnh ta từ ngày 3-5/8/2022.