Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ngành, địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 08:22 | Thứ Năm, 04/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung cử tri quan tâm:
 
Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) trả lời:
 
* Về ý kiến của cử tri Bùi Khắc Hạo (thôn Tú Loan, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch) nêu: "Để giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ công ơn của những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng tượng đài Thanh niên xung phong (TNXP) tại Cầu Hồ, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, nơi đây có 14 liệt sỹ hy sinh ”. 
 
Theo Lịch sử Đảng bộ xã Quảng Hưng, tập I (1930-2000): Ngày 21/11/1970, tại Cầu Hồ máy bay Mỹ đã ném bom làm 14 TNXP thuộc đơn vị B4-C906 hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A và 8 người dân chòm Ngạnh, xã Quảng Hưng tử vong. Về sự kiện này, Sở VH-TT sẽ chỉ đạo Bảo tàng Tổng hợp tỉnh nghiên cứu, thẩm định giá trị của sự kiện, nếu đủ điều kiện sẽ lập hồ sơ khoa học trình cấp có thẩm quyền xem xét, xếp hạng di tích. Sau khi di tích được xếp hạng, sở sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư xây dựng công trình tưởng niệm, ghi công các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh anh dũng trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo quy định hiện hành. 
Di tích lịch sử Bến phà Quán Hàu đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia và tại bờ Bắc Bến phà Quán Hàu đã được đầu tư xây dựng bia và đài di tích.
Di tích lịch sử Bến phà Quán Hàu đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia và tại bờ bắc đã được đầu tư xây dựng bia và đài di tích.
* Về ý kiến của cử tri Nguyễn Trung Thành, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh nêu: “Trong những năm chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Bến phà Quán Hàu là trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ hòng cắt đứt con đường cung cấp lực lượng, vũ khí, lương thực cho chiến trường miền Nam. Để giáo dục truyền thống cho các thế hệ, đề nghị tỉnh nghiên cứu, đề nghị Bộ VH-TT và Du lịch cho dựng 2 nhà bia tưởng niệm chứng tích chiến tranh tại Bến phà Quán Hàu và Bến phà 2 thôn Trúc Ly xã Võ Ninh".
 
Di tích lịch sử Bến phà Quán Hàu đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 62/2003/QĐ-BVHTT ngày 27/11/2003 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin. Năm 2005 và 2007, Sở VH-TT đầu tư xây dựng bia, đài di tích tại bờ Bắc Bến phà Quán Hàu. Năm 2012, UBND huyện Quảng Ninh tiếp tục đầu tư tu bổ bia, đài và xây dựng cổng, hàng rào khuôn viên Nhà bia di tích tại bờ Bắc Bến phà Quán Hàu. Năm 2015, Sở VH-TT đã tiến hành cắm mốc khu vực bảo vệ, bảng chỉ dẫn đường đến di tích Bến phà Quán Hàu tại bờ Bắc và bờ Nam.
 
Tuy nhiên, tại bờ Nam Bến phà Quán Hàu ở thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, chưa xây dựng Nhà bia di tích như cử tri nêu. Sở VH-TT xin tiếp thu ý kiến cử tri và sẽ trình cấp có thẩm quyết xem xét, đầu tư xây dựng bia di tích trong thời gian tới. 
 
Đối với Bến phà 2, thuộc Bến phà Quán Hàu tại thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh hiện nay chưa được xếp hạng di tích, Sở VH-TT sẽ chỉ đạo Bảo tàng Tổng hợp tỉnh nghiên cứu, thẩm định giá trị của sự kiện, nếu đủ điều kiện sẽ lập hồ sơ khoa học trình cấp có thẩm quyền xem xét, xếp hạng di tích. Sau khi di tích được xếp hạng, sở sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư xây dựng công trình Nhà bia di tích như ý kiến đề nghị của cử tri.
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) trả lời:
 
* Ý kiến của cử tri Nguyễn Minh Khai, ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa nêu: Từ năm 2015 đến nay gia đình bị cắt chế độ thờ cúng liệt sỹ Lê Thanh Hải không rõ lý do.
 
Trường hợp ông Lê Thanh Hải, sinh năm 1932, thông tin ghi: Bộ đội (thuộc lực lượng quân đội), ngày hy sinh 27/7/1954, trong Huân chương Kháng chiến có ghi là liệt sỹ.
 
Thực hiện Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ, Sở LĐ-TB-XH đã triển khai rà soát, cấp bằng Tổ quốc ghi công và giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ theo quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra đối chiếu một số trường hợp không có hồ sơ tại sở, trong đó có trường hợp ông Lê Thanh Hải. Vì vậy, ngày 14/6/2017, Sở LĐ-TB-XH đã có Công văn số 835/SLĐTBXH-NCC đề nghị Cục Người có công tra cứu và trích lục hồ sơ 236 liệt sỹ để có cơ sở giải quyết các chế độ liên quan cho thân nhân.
 
Ngày 3/10/2017, Cục Người có công có Công văn số 2327/NCC-LTHS trả lời là tra cứu được 33 trường hợp, còn lại 203 trường hợp không có tên trong đó có trường hợp ông Lê Thanh Hải. Như vậy, trường hợp của ông Lê Thanh Hải chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công xác nhận liệt sỹ.
 
Ngày 14/11/2017 và ngày 23/1/2018, Sở LĐ-TB-XH đã có 2 công văn gửi phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn thân nhân những trường hợp chưa được xác nhận liệt sỹ, sớm xác lập hồ sơ xác nhận liệt sỹ theo Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ LĐ-TB-XH và Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của liên Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Quốc phòng. Nhưng đến nay, Sở LĐ-TB-XH vẫn chưa nhận được hồ sơ xác nhận liệt sỹ đối với trường hợp ông Lê Thanh Hải. Thời gian tới, sở tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của phòng LĐ-TB-XH cấp huyện để trả lời đối tượng.
 
Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT) trả lời: 
 
Kiến nghị của cử tri: “Đường cáp của các nhà mạng được kéo không được mỹ quan cho khu vực nông thôn và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, nhất là mùa mưa bão. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cần có quy định, hướng dẫn cụ thể cho các nhà mạng trong việc kéo cáp nhằm bảo đảm mỹ quan và an toàn cho khu vực nông thôn”.  
Từ năm 2017 đến nay Quảng Bình đã thực hiện chỉnh trang, thanh thải tuyến cáp thông tin treo với chiều dài trên 340km tại TP. Đồng Hới và các tuyến đường trục chính các huyện, thị xã.
Từ năm 2017 đến nay Quảng Bình đã thực hiện chỉnh trang, thanh thải tuyến cáp thông tin treo với chiều dài trên 340km tại TP. Đồng Hới và các tuyến đường trục chính các huyện, thị xã.
Để bảo đảm nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của cơ quan, doanh nghiệp và người dân, mạng cáp thông tin thời gian qua phát triển nhanh và trải qua nhiều thời kỳ, có yếu tố lịch sử… dẫn đến hiện nay có nhiều tuyến cáp thông tin treo gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt trong mùa lụt bão. 
 
Để đẩy nhanh thực hiện xử lý, giải quyết các bất cập, hạn chế của mạng cáp thông tin treo, thực hiện chỉnh trang, thanh thải, thu hồi cáp không sử dụng, Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về  công tác quản lý, phát triển hạ tầng cáp thông tin trên địa bàn tỉnh… Sau khi các văn bản được ban hành, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo (BCĐ) chỉnh trang cáp thông tin tỉnh, Điện lực Quảng Bình và các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp đã đẩy mạnh thực hiện công tác chính trang, hạ ngầm cáp thông tin trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch hàng năm của BCĐ. 
 
Từ năm 2017 đến nay, đã thực hiện chỉnh trang, xử lý trên 120 điểm đen treo cáp trên cột điện; chỉnh trang, thanh thải 324 tuyến cáp thông tin treo với chiều dài trên 341km tuyến cáp tại TP. Đồng Hới và các tuyến đường trục chính các huyện, thị xã. Việc thực hiện lắp đặt, phát triển mới cáp thông tin từng bước được xử lý, chấn chỉnh kịp thời và cơ bản bảo đảm đúng quy định. Từ năm 2018 đến nay, Sở TT-TT đã chủ trì rà soát, lựa chọn các tuyến đường và tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉnh trang cáp thông tin hàng năm, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Điện lực Quảng Bình, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp tổ chức thực hiện.
 
Tuy nhiên, do khối lượng cáp thông tin treo trên địa bàn nhiều, kinh phí, nguồn lực thực hiện chỉnh trang, thanh thải, thu hồi cáp thông tin chủ yếu từ nguồn xã hội hóa nên cần nhiều thời gian, lộ trình để triển khai thực hiện, trong đó có các tuyến cáp thông tin tại các thôn, ngõ, xóm trên địa bàn các xã.
 
Thời gian tới, Sở TT-TT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác chỉnh trang, thanh thải, thu hồi cáp thông tin treo trên địa bàn tỉnh, trong đó, giao BCĐ chỉnh trang cáp thông tin cấp huyện đẩy mạnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chỉnh trang cáp thông tin, ưu tiên lựa chọn các tuyến cáp treo mất mỹ quan, có khả năng gây mất an toàn trong mùa lụt bão để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, an toàn mạng lưới và chất lượng dịch vụ viễn thông, internet.
 
Nội Hà (tổng hợp)
 

tin liên quan

Hệ thống chính trị đến hết năm 2026 sẽ có tổng cộng 2.234.720 biên chế

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành quyết định 71 của Bộ Chính trị về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
 

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hương

(QBĐT) - Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sớm giác ngộ và tham gia trên các trận tuyến bảo vệ Tổ quốc, trở về đời thường với thân thể bị mất 71% sức lao động, nhưng cựu chiến binh Trần Thanh Hồng vẫn không nghỉ ngơi mà đóng góp công sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương. 

Thúc đẩy hợp tác giao lưu nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản Trương Thị Mai khẳng định, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.