icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chuyện quản lý:

Những nút thắt cần tháo gỡ

  • 07:28 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Có một nghịch lý là khi những con đường “nông thôn mới” đang từng ngày rộng hơn, đẹp hơn nhờ sự chung tay góp sức của nhân dân, trong đó có rất nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường khiến diện mạo những làng quê ngày càng khởi sắc thì tại đô thị lại xuất hiện nhiều con đường với “nút thắt cổ chai”, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông và thẩm mỹ.
 
Một trong những con đường rất đẹp của TP. Đồng Hới là đường Nhật Lệ đang xảy ra tình trạng này làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông và thẩm mỹ của đoạn đường. Đường Nhật Lệ thuộc Dự án "Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông". Quá trình triển khai, công trình bị chậm tiến độ, bên cạnh nguyên nhân chồng lấn mặt bằng thi công giữa các dự án, thì giải phóng mặt bằng (GPMB) là bài toán nan giải khi thi công tuyến đường. Các lý do trên đã khiến con đường rất đẹp bị “băm” thành nhiều đoạn bởi những “nút thắt cổ chai”.
 
Tính đến tháng 3/2021, trên tuyến đường có hơn 20 hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù để bàn giao mặt bằng. Sau hơn một năm nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền TP. Đồng Hới, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 1 hộ không chấp nhận phương án đề bù, do đó thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.  
Những “nút thắt cổ chai” gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và an toàn giao thông trên tuyến đường Nhật Lệ.
Những “nút thắt cổ chai” gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và an toàn giao thông trên tuyến đường Nhật Lệ.
Ngược thời gian hơn 1 thập kỷ trước, khi công trình kè phía Đông dọc bờ sông Nhật Lệ thuộc xã Bảo Ninh được khởi công xây dựng, niềm vui lớn đã đến với cư dân xã Bảo Ninh nói chung, cư dân dọc tuyến đường nói riêng. Cùng với công trình kè sông, tuyến đường chạy song song cũng được quy hoạch. Dự án “Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông” được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020, trong đó có tuyến đường Nhật Lệ thuộc phạm vi xây dựng tuyến kết nối 2, đã mang lại diện mạo mới cho xã Bảo Ninh nói chung, khu dân cư chạy dọc tuyến đường nói riêng. Các công trình được đầu tư không chỉ góp phần bảo đảm an toàn cho khu dân cư, mà còn làm đẹp cảnh quan, phát triển tiềm năng du lịch.
 
Và sự thật đã chứng minh, con đường đã mang lại những đổi thay mạnh mẽ, đặc biệt là khi cầu Nhật Lệ 2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Lưu thông thuận lợi, đời sống người dân nơi đây có nhiều khởi sắc. Nếu Bảo Ninh được ví là một viên ngọc quý, thì đây là một trong những điểm nhấn nổi bật. Tuyến đường thu hút ngày càng nhiều du khách, kéo theo đó là các nhà hàng, quán ăn, dịch vụ kinh doanh… ngày càng hiệu quả. Giá đất cũng theo đó tăng rất nhanh với mức tăng vài chục lần, cá biệt có những địa điểm tăng gấp trăm lần so với trước khi con đường được đầu tư xây dựng.
 
Bên cạnh sự đổi thay tích cực đó cũng nảy sinh những hệ lụy. Đó là khó khăn trong công tác GPMB khi giá đất tăng cao. Hậu quả là đến thời điểm này vẫn còn 1 hộ không chấp nhận phương án đề bù, phải tiến hành cưỡng chế. Điều đáng nói là những vướng mắc, chậm trễ trong công tác GPMB đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình, gây lãng phí về vật chất và cả niềm tin của nhân dân. Những khu vực chưa được giải tỏa biến nhiều đoạn đường thành “nút thắt cổ chai” là trách nhiệm lớn cùng nỗi băn khoăn, trăn trở của cơ quan chức năng và người dân.
 
So sánh điều này với việc những người dân nông thôn tự nguyện hiến đất làm đường “nông thôn mới”, nhiều người cho rằng do giá đất của đường Nhật Lệ quá cao, “tấc đất tấc vàng” nên khó đạt thỏa thuận trong đền bù, GPMB. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là trong khi hầu hết hộ dân trên tuyến đường đều vui mừng, đồng thuận với dự án, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cơ quan chức năng trong công tác đền bù, GPMB thì một số hộ dân vẫn cố chấp, là đã làm hết trách nhiệm của nhân dân hay chưa? Nhiều ý kiến cho rằng những người dân chưa chấp nhận thỏa thuận đền bù để bàn giao mặt bằng cần nhìn nhận để thấy rõ cái lợi rất lớn mà gia đình được hưởng khi con đường được đầu tư, để từ đó hợp tác tốt hơn với chính quyền, cơ quan chức năng thay vì níu kéo những lợi ích cá nhân, ảnh hưởng đến cái chung.
 
Cùng với trách nhiệm của người dân, về phía cơ quan chức năng, bên cạnh hiệu quả chưa cao trong quá trình phối hợp triển khai công tác GPMB, một số ý kiến cho rằng trong khi các dự án trọng điểm được quan tâm đầu tư rất lớn trong công tác dân vận với nhiều mô hình “dân vận khéo” nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân thì nhiều công trình, dự án vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Những vướng mắc nảy sinh từ cơ sở chưa được quan tâm nắm bắt, giải quyết kịp thời, thấu đáo đã tiếp tục kéo dài và gây hệ lụy.  
 
Để tháo gỡ những nút thắt này rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cái bắt tay chặt chẽ, sự đồng thuận cao giữa Nhà nước và nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cần kịp thời lắng nghe, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để quan tâm giải quyết, nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tự giác vì cộng đồng để chung tay nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, mang lại diện mạo tươi mới cho quê hương. Đây cũng là bài học chung, đặc biệt là khi tỉnh đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, để trong tương lai không còn những nút thắt gây rào cản trên hành trình phát triển.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Thủ tướng chủ trì họp bàn về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Thủ tướng nêu rõ, thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để kiểm soát lạm phát...
 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Sáng 30/7, tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đến thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

HĐND TP. Đồng Hới: Thực hiện chủ trương kỳ họp không giấy

(QBĐT) - Trong 2 ngày 28 và 29/7, HĐND TP. Đồng Hới khóa XXII tổ chức kỳ họp thứ 5 nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022.