icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Gieo "hạt giống" thể thao học đường

  • 08:29 | Thứ Sáu, 18/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ hiệu quả của phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở cơ sở đã tạo động lực để đoàn vận động viên (VĐV) Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Lệ Thủy) giành giải nhì toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ 14 (năm 2018) khối trường THPT và sau đó vươn lên giành giải nhất tại kỳ hội khỏe lần thứ 15 (năm 2021). Mới đây, tại giải điền kinh, bơi lội học sinh tỉnh Quảng Bình, đoàn VĐV của trường đã tiếp tục giữ vững vị trí giải nhất toàn đoàn khối THPT.
 
Tạo sân chơi thể thao cho học sinh và giáo viên
 
Để phong trào TDTT nhà trường phát triển, những năm qua, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh luôn quan tâm và tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên dạy bộ môn giáo dục thể chất được đào tạo, nâng cao kiến thức, từ đó, từng bước đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao được nhà trường đầu tư theo hướng kiên cố, phù hợp. Hoạt động giao lưu TDTT giữa các khối, lớp được duy trì thường xuyên, không những rèn luyện sức khỏe mà còn giúp học sinh giải trí, thư giãn sau những giờ học trên lớp.
 
Đang hướng dẫn học trò các kỹ năng chơi bóng chuyền, thầy giáo Trương Thế Hiển chia sẻ: “Vì muốn học sinh có sân chơi ý nghĩa, giúp các em có năng khiếu phát huy đam mê đối với môn bóng chuyền, nhà trường đã thành lập câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền trong học sinh và giáo viên. Thông qua hoạt động của CLB bóng chuyền, chúng tôi đã phát hiện những học sinh có năng khiếu để kịp thời huấn luyện, bồi dưỡng thêm kỹ thuật, tạo điều kiện cho các em có thể tham gia giải thể thao trong ngành Giáo dục hoặc địa phương tổ chức”.
Đoàn VĐV Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tham gia giải điền kinh, bơi lội học sinh tỉnh Quảng Bình năm 2022.
Đoàn VĐV Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tham gia giải điền kinh, bơi lội học sinh tỉnh Quảng Bình năm 2022.
Đến nay, CLB bóng chuyền của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh thu hút khoảng 30 học sinh ở các lớp tham gia tập luyện thường xuyên. Em Thái Thị Thanh Thúy, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Kể từ khi vào học lớp 10, em đã tập luyện môn bóng chuyền tại CLB của nhà trường. Sau gần 3 năm tham gia, nhờ được các thầy cô hướng dẫn nên kỹ thuật thi đấu bóng chuyền của em ngày càng được nâng cao. Hiện nay, đội bóng chuyền của chúng em tập luyện đều đặn vào cuối tuần".
 
Cùng với việc phát triển môn bóng chuyền, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cũng quan tâm đầu tư mua sắm 2 bàn bóng bàn để học sinh và giáo viên tập luyện. Em Đỗ Văn Tài, học sinh lớp 11A9 chia sẻ: “Cùng với thế mạnh về chạy bộ, em rất thích tập luyện bóng bàn. Với em, bóng bàn không chỉ giúp chúng em rèn luyện sức khỏe mà còn là sân chơi bổ ích để rèn luyện tính kiên trì, giao lưu học hỏi”.
 
Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã đẩy mạnh phong trào luyện tập TDTT, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường có sân thể thao rộng hơn 5.000m2  và hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác giáo dục thể chất. Nhà trường cũng đang xây dựng nhà thi đấu TDTT đa năng. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của nhà trường ngày càng phát triển.
 
Hiện nay, nhà trường đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên nhiều CLB TDTT, như: Bóng chuyền, đá cầu, bóng đá, nhảy hiện đại, võ thuật, điền kinh, bơi lội..., thu hút nhiều học sinh tham gia. Các CLB thường xuyên luyện tập vào các ngày trong tuần sau giờ học buổi chiều hoặc vào ngày nghỉ.
 
Phát hiện và bồi dưỡng “hạt giống” thể thao
 
Để tạo sân chơi thể thao bổ ích, nơi tranh tài của học sinh, hàng năm, vào những dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đều tổ chức các giải thi đấu, giao lưu TDTT giữa những CLB trong nhà trường nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong các chi đoàn thanh niên, lớp học. Đây là cơ hội để đội ngũ giáo viên dạy giáo dục thể chất của nhà trường tìm kiếm và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu thể thao.
 
Thầy giáo Phan Đức Thịnh, tổ trưởng tổ bộ môn Giáo dục thể chất, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tâm sự: “Trong kế hoạch giảng dạy hàng năm, trường luôn chỉ đạo giáo viên giáo dục thể chất phải theo dõi để kịp thời phát hiện những em có tố chất thể thao nhằm kịp thời bồi dưỡng thêm. Để tìm được những “hạt giống” tốt trong phong trào TDTT, nhà trường thường xuyên tổ chức giải bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, điền kinh cho học sinh các khối lớp. Tham gia những hoạt động này, vừa giúp các em rèn thể lực, vừa tạo môi trường giao lưu và thúc đẩy phong trào TDTT trong toàn trường ngày càng phát triển. Cũng từ đây, tài năng của một số cá nhân được khẳng định, trở thành nòng cốt trong các hoạt động TDTT".
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã thành lập CLB bóng chuyền trong học sinh và giáo viên.
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã thành lập CLB bóng chuyền trong học sinh và giáo viên.
Nhờ đó, đoàn VĐV của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh luôn giành thành tích cao khi tham gia các giải thi đấu. Cụ thể, tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình năm 2021, 24/26 VĐV của trường đã giành được giải thưởng cá nhân. Tham gia giải điền kinh, bơi lội học sinh tỉnh Quảng Bình năm 2022, cùng tranh tài với 30 trường THPT trên địa bàn tỉnh, đoàn VĐV nhà trường đã giành giải nhất toàn đoàn với thành tích 9 HCV, 3 HCB và 4 HCĐ.
 
Không chỉ thu hút học sinh, phong trào TDTT cũng được cán bộ, giáo viên Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tích cực tham gia, hưởng ứng. Trong các dịp nghỉ lễ, cán bộ, giáo viên nhà trường đã giao lưu thi đấu các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn với nhau hoặc với đội bóng các trường khác nhằm tạo sự đoàn kết giữa các trường, nâng cao tinh thần học tập và rèn luyện trong từng cán bộ, giáo viên.
 
Thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: Phát huy những thành tích đạt được của phong trào TDTT và kết quả dạy và học, nhà trường kỳ vọng xây dựng một môi trường phát triển toàn diện cho học sinh. Cùng với việc học văn hóa, các em cũng được tạo điều kiện để rèn luyện sức khỏe, phát triển cả trí và lực. Vì vậy, nhà trường luôn coi trọng công tác phát triển TDTT, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
 
Tân Bình

tin liên quan

Làng võ Việt Nam ghi thêm nhiều dấu ấn tại đấu trường thế giới

Các võ sỹ Việt Nam đã xuất sắc giành huy chương Vàng tại giải vô địch karate trẻ thế giới 2022 - diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, và giải vô địch jujitsu thế giới - được tổ chức tại UAE.

Ấn tượng Karate Quảng Bình

(QBĐT) - Năm 1989, môn võ Karate chính thức được đưa vào tập luyện tại TP. Đồng Hới. Với sức hấp dẫn, lôi cuốn, môn võ này đã thu hút được đông đảo người theo học. Đến nay, Quảng Bình đã có 81 võ đường, câu lạc bộ (CLB) với gần 4.000 võ sinh tham gia tập luyện.

Gửi lời tri ân HLV Park Hang-seo qua trận đấu Việt Nam gặp Dortmund

Trận đấu giữa câu lạc bộ Borussia Dortmund sẽ là dịp để Ban tổ chức trận đấu giao hữu quốc tế mong muốn gửi lời tri ân và cảm ơn tới huấn luyện viên Park Hang-seo.