icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ấn tượng Karate Quảng Bình

  • 08:05 | Chủ Nhật, 30/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 1989, môn võ Karate chính thức được đưa vào tập luyện tại TP. Đồng Hới. Với sức hấp dẫn, lôi cuốn, môn võ này đã thu hút được đông đảo người theo học. Đến nay, Quảng Bình đã có 81 võ đường, câu lạc bộ (CLB) với gần 4.000 võ sinh tham gia tập luyện. Tại các giải đấu khu vực và toàn quốc, các vận động viên (VĐV) của tỉnh cũng gặt hái nhiều thành tích ấn tượng…
 
Môn võ hấp dẫn
 
Tháng 7/1989, võ sư Lê Văn Núp mở lớp dạy võ Karate đầu tiên tại TP. Đồng Hới. Thời gian sau, lớp võ này đã thu hút được hàng chục võ sinh tham gia tập luyện. Võ sư Lê Văn Núp kể lại: “Ngày mới thành lập CLB Karate, điều kiện tập luyện của thầy trò chúng tôi vô cùng khó khăn, vất vả. Quần áo và dụng cụ tập luyện của võ sinh thiếu nhiều. Sân tập là một bãi đất trống, mùa hè thì bụi bay mịt mù nhưng thầy trò vẫn cứ hăng say tập luyện các bài quyền lẫn thi đấu đối kháng”. Nhờ sự chỉ bảo tận tình của thầy Núp mà hàng chục võ sinh đã hoàn thành các bài tập, thi lên đai đầy đủ. Trong số học trò của thầy đã có nhiều người trở thành VĐV, huấn luyện viên (HLV) để phát triển phong trào ra khắp tỉnh sau này.
 
Theo thống kê của Liên đoàn Karate Quảng Bình, hiện toàn tỉnh có khoảng 4.000 người tham gia tập luyện tại 81 CLB, võ đường. Các địa phương có phong trào Karate phát triển mạnh, như: TP. Đồng Hới có 20 CLB với gần 1.000 võ sinh; Lệ Thủy 18 CLB, khoảng 1.500 võ sinh; Tuyên Hóa 8 CLB, trên 600 võ sinh…
 
Trên địa bàn có nhiều CLB tận dụng nhà thi đấu tại các trường học, sân nhà văn hóa, phường, tổ dân phố để làm nơi tập luyện, phát triển phong trào. HLV Đỗ Hoài Phi, Phó phụ trách bộ môn Suzucho Karate khu vực TP. Đồng Hới chia sẻ: “Hơn 10 năm trở lại đây, học sinh và người dân trên địa bàn tham gia tập luyện Karate ngày càng đông. Các CLB không ngừng tăng lên về số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện, thi đấu cũng được đầu tư cơ bản, đáp ứng nhu cầu phát triển môn võ”. Hiện anh Phi đang phụ trách 3 CLB ở phường Đồng Sơn và Nam Lý với 150 võ sinh đang theo học.
 
Em Nguyễn Hữu Phúc (SN 2005), ở phường Đồng Sơn tâm sự: “Sau gần 10 năm luyện tập, võ Karate đã giúp em có thêm sức khỏe, ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, học tập. Nơi đó, em có thêm những người thầy, người bạn tốt cùng đam mê, chí hướng”. Với sự nỗ lực, Phúc đã trở thành VĐV cấp 1 quốc gia, tham gia thi đấu nhiều giải trong tỉnh, khu vực và toàn quốc.
Một buổi tập Karate của võ sinh tại TP. Đồng Hới.
Một buổi tập Karate của võ sinh tại TP. Đồng Hới.

Hơn 10 năm trở lại đây, phong trào tập luyện Karate tại huyện miền núi Minh Hóa cũng đã bắt đầu phát triển mạnh. Năm 2010, toàn huyện chỉ có một CLB thì đến nay đã có 4 CLB với trên 200 võ sinh, HLV, phụ tá.

Ông Đinh Thanh Duẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Truyền thông huyện Minh Hóa cho biết: “Để phát triển phong trào Karate trên địa bàn, chúng tôi cũng đang gửi VĐV vào các trung tâm thể thao lớn để đào tạo thêm HLV. Đồng thời, đầu tư sân bãi, thảm, găng, dụng cụ bảo hộ trong tập luyện, thi đấu. Bên cạnh đó, huyện cũng đã làm phòng tập riêng để dành cho các HLV, VĐV có thành tích nổi bật tham gia tập luyện, thi đấu ở các giải trong và ngoài tỉnh”…

 
Hướng đến thành tích cao
 
Trước đây, do cơ sở vật chất, kinh phí cho việc đào tạo, thi đấu của VĐV Karate Quảng Bình còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ năm 2020, được sự quan tâm của tỉnh và đặc biệt là việc thành lập Liên đoàn Karate Quảng Bình đã giúp môn võ này được nâng tầm. Hiện võ sinh học Karate được tham gia các giải đấu tại Đại hội thể dục-thể thao tỉnh và nhiều giải đấu lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh.
 
Năm 2021, Liên đoàn Karate Quảng Bình đã tham gia thi đấu 2 giải thể thao trong khu vực và cấp quốc gia. Trong đó, tại giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VI tại Nghệ An, đội tuyển Karate Quảng Bình đã giành được 22 huy chương các loại (gồm: 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 11 huy chương đồng), xếp thứ 5 toàn đoàn.
 
Mới đây, tại giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VII tại Gia Lai, đoàn Quảng Bình có 45 VĐV tham gia. Qua 6 ngày tranh tài, các VĐV Quảng Bình đã giành được 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 11 huy chương đồng, xếp thứ 4 toàn đoàn…
 
Hơn 30 năm xây dựng và phát triển phong trào Karate, đến nay Quảng Bình đã có ít nhất 6 VĐV đang thi đấu cho các đơn vị đào tạo VĐV thành tích cao, hàng trăm HLV, VĐV, trọng tài có chứng chỉ cấp quốc gia.
 
Huấn luyện viên Hà Đức Quyền, phụ trách các CLB Karate huyện Tuyên Hóa cho biết: “Để đào tạo VĐV thành tích cao, chúng tôi đã tập trung phát triển phong trào tập luyện Karate trong toàn huyện. Qua đó, lựa chọn những VĐV, HLV có năng lực, trình độ vượt trội để bồi dưỡng, tập luyện thêm”. Nhờ chú trọng đào tạo nên huyện Tuyên Hóa luôn dẫn đầu tỉnh về số lượng giải cũng như VĐV tham gia các giải của tỉnh. Riêng các giải khu vực và toàn quốc, huyện thường đóng góp từ 8-10 VĐV cho tỉnh. VĐV của huyện thường chiếm khoảng ½ huy chương các loại tại các giải đấu.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Karate Quảng Bình cho biết: “Nhằm góp phần phát triển phong trào Karate tỉnh nhà, chúng tôi đã tập hợp những người yêu thích, tự nguyện muốn đóng góp cho sự phát triển của phong trào. Đồng thời, đẩy mạnh việc tập luyện môn Karate trong trường học để xây dựng lực lượng VĐV trẻ, VĐV kế cận; tăng cường công tác huấn luyện, tập huấn bồi dưỡng cho HLV, trọng tài và các VĐV năng khiếu phục vụ cho các giải đấu nói chung và giải đấu thành tích cao nói riêng”...
 
Xuân Vương

tin liên quan

Gửi lời tri ân HLV Park Hang-seo qua trận đấu Việt Nam gặp Dortmund

Trận đấu giữa câu lạc bộ Borussia Dortmund sẽ là dịp để Ban tổ chức trận đấu giao hữu quốc tế mong muốn gửi lời tri ân và cảm ơn tới huấn luyện viên Park Hang-seo.

Vòng chung kết U20 châu Á 2023: Việt Nam cùng bảng Australia, Iran và Qatar

Chiều 26/10, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tiến hành bốc thăm chia bảng cho 16 đội tuyển giành quyền tham dự VCK U20 châu Á 2023. 

Xem trực tiếp các trận đấu tại World Cup 2022 trên kênh nào?

Toàn bộ 64 trận đấu của FIFA World Cup 2022™ sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV3, VTV5, VTV Cần Thơ và ứng dụng VTVGo.