icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Năng khiếu chạy bộ của hai anh em sinh đôi

  • 08:40 | Chủ Nhật, 06/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với năng khiếu chạy bộ và quyết tâm giành chiến thắng ở từng mục tiêu đặt ra, hai anh em sinh đôi Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân, sinh năm 2007, ở thôn Tả Phan, xã Duy Ninh (Quảng Ninh) đã mang về cho đoàn thể thao huyện Quảng Ninh những tấm huy chương vàng (HCV) quý giá tại giải việt dã và điền kinh Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2021-2022.
 
Phát hiện năng khiếu chạy bộ từ năm lớp 9
 
Năm 2021, khi học lớp 9, hai anh em sinh đôi Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân mới bắt đầu tham gia các giải chạy do Trường THCS Duy Ninh tổ chức. Với thành tích chạy về nhất và nhì nên hai anh em đã được nhà trường tuyển chọn vào đội tuyển để dự thi Hội khỏe Phù Đổng huyện Quảng Ninh.
 
Trong thời gian tập luyện trước khi tham gia giải, thầy Trương Thế Vinh, giáo viên môn giáo dục thể chất của Trường THCS Duy Ninh đã hướng dẫn các kỹ năng chạy bộ nên hai anh em có sự tiến bộ rõ rệt về mọi mặt, từ ý thức tập luyện cho đến nỗ lực, quyết tâm thi đấu.
 
Thi đấu trên đường chạy tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Quảng Ninh năm 2021, hai em đã tạo nên bất ngờ khi giành giải nhất và giải nhì ở nội dung thi đấu 1.500m. Không dừng lại ở sân chơi thể thao học đường, hai anh em tiếp tục tham gia giải việt dã Đại hội TDTT huyện Quảng Ninh lần thứ IX năm 2021.
 
Tại giải đấu lớn 4 năm diễn ra một lần của huyện Quảng Ninh, Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân cũng có nhiều nỗi lo lắng khi vận động viên (VĐV) tranh tài đông, nhiều lứa tuổi, trong khi cả hai anh em còn ít kinh nghiệm khi thi đấu các giải được tổ chức với quy mô lớn…
Hai anh em Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân (đứng thứ 6 và thứ 8 kể từ trái qua) giành HCV tại giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX.
Hai anh em Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân (đứng thứ 6 và thứ 8, từ trái qua) giành HCV tại giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX.
Hiểu tâm lý của học sinh nên thầy Vinh, thầy Khánh, giáo viên dạy thể chất của Trường THCS Duy Ninh đã thường xuyên động viên, khích lệ hai anh em sau những buổi tập tại sân thể thao của trường. Đúng như kỳ vọng và nhận định của các thầy giáo, hai anh em đã lần lượt vượt qua nhiều đối thủ trên đường chạy để về đích sớm nhất ở nội dung chạy 3km và được chọn tham gia giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX.
 
Kiên trì tập luyện, nỗ lực thi đấu
 
Trong thời gian tập luyện để tham gia giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh, hai anh em đã tiếp thu sự chỉ dạy, hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Quảng Ninh. Các em luôn luôn tuân thủ, kiên trì tập luyện trên từng mục tiêu, cự ly chạy. Hai anh em đã duy trì đều đặn chặng đường chạy dài 10km dọc biển Hải Ninh với thời gian đúng theo bài tập đã đề ra.
 
Lần đầu tiên tham gia giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX diễn ra vào tháng 12/2021, VĐV Nguyễn Viết Ái thi đấu ở nội dung nam trẻ cự ly 3km. Tranh tài cùng với nhiều VĐV đến từ các địa phương, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, Ái đã sẵn sàng tâm lý tự tin, nỗ lực và quyết tâm giành thành tích cao nhất.
 
Trên đường đua, nhìn những bước chân chạy bộ nhanh nhẹn của VĐV các đội, đặc biệt là sự đeo bám ở tốp đầu đã buộc Nguyễn Viết Ái tăng tốc để giành HCV. Riêng ở nội dung đồng đội nam trẻ, hai anh em đã thi đấu đầy nỗ lực. Những bước chân sải dài trên đường chạy cộng với sức bền và sự bứt phá hợp lý, hai VĐV Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân đã mang về cho đoàn thể thao huyện Quảng Ninh tấm HCV nội dung đồng đội nam trẻ.
 
Tiếp đó vào tháng 6/2022, tham gia giải điền kinh Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX diễn ra tại sân vận động Đồng Sơn (TP. Đồng Hới), VĐV Nguyễn Viết Ái đã thi đấu xuất sắc để giành HCV ở cự ly 3.000m.
 
Chia sẻ niềm vui sau khi giành được chiếc HCV thứ 3 trên đường chạy ở Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX năm 2021-2022, Nguyễn Viết Ái cho biết, em và em trai của mình rất vui và hạnh phúc khi giành được những tấm huy chương trong năm 2021 và 2022. "Có được thành tích này không chỉ là nỗ lực của em mà có công lao chỉ bảo của các thầy huấn luyện viên đã đồng hành trên từng cung đường chạy. Các thầy đã hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật để chúng em rèn luyện các nội dung chạy 3.000m, 5.000m với mục tiêu giành thành tích cao nhất".
Nguyễn Viết Ái tham gia giải chạy Coteccons Quảng Bình Marathon 2022 (Ảnh: NVCC).
Nguyễn Viết Ái tham gia giải chạy Coteccons Quảng Bình Marathon 2022 (Ảnh: NVCC).

Đã trở thành thói quen, hàng ngày hai anh em dậy sớm để tập thể lực và thực hành mục tiêu đường chạy đã được đặt ra. Bởi đối với các VĐV chạy bộ thì nền tảng thể lực luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Có thể lực khỏe, bền bỉ thì mới thực hiện thành công các kỹ thuật trên đường chạy, nhất là ở giai đoạn “nước rút” để về đích.

Như chia sẻ của Nguyễn Viết Ân thì tập luyện và thi đấu môn chạy bộ đã giúp em rèn luyện tính kiên trì và sức bền thể lực. Để thỏa mãn niềm đam mê chạy bộ và thử thách chính bản thân mình, sau Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, hai anh em đã tham gia các giải chạy bộ quy mô lớn ở các địa phương tổ chức.

Vào tháng 8/2022, hai anh em đã tham gia giải chạy Coteccons Quảng Bình Marathon 2022 do Công ty CP Xây dựng Coteccons phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức tại Cụm trang trại điện gió B&T, xã Hải Ninh (Quảng Ninh). Tại giải đấu này, Nguyễn Viết Ái đã giành giải nhì nội dung chạy 5km. Vào tháng 11/2022, Nguyễn Viết Ái tham gia giải chạy Báo Hà Nội mới mở rộng lần thứ 47-Vì hòa bình năm 2022 và đạt giải 3 cự ly chạy 3.000m.
 
Ông Nguyễn Ngọc Đoan, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Quảng Ninh, người hướng dẫn hai anh em sinh đôi nhiều kỹ năng chạy bộ cho biết: Nguyễn Viết Ái và Nguyễn Viết Ân là hai VĐV có năng khiếu chạy bộ. Trong thời gian tập luyện tham gia thi đấu các giải chạy, tôi thường đặt ra các mục tiêu, định hướng để các em nỗ lực luyện tập và điều đáng mừng là các em đã đạt được những thành tích đáng tự hào.
 
Riêng với VĐV Nguyễn Viết Ái, em có năng khiếu nhỉnh hơn nên có thể giành được nhiều thành tích cao, ấn tượng khi tranh tài các giải việt dã, điền kinh trong những năm tới. Hiện tại, Ái đang học tập và rèn luyện ở Hà Nội, em được tuyển vào trường năng khiếu thể thao của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
 
Tân Bình

tin liên quan

Làng võ Việt Nam ghi thêm nhiều dấu ấn tại đấu trường thế giới

Các võ sỹ Việt Nam đã xuất sắc giành huy chương Vàng tại giải vô địch karate trẻ thế giới 2022 - diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, và giải vô địch jujitsu thế giới - được tổ chức tại UAE.

Ấn tượng Karate Quảng Bình

(QBĐT) - Năm 1989, môn võ Karate chính thức được đưa vào tập luyện tại TP. Đồng Hới. Với sức hấp dẫn, lôi cuốn, môn võ này đã thu hút được đông đảo người theo học. Đến nay, Quảng Bình đã có 81 võ đường, câu lạc bộ (CLB) với gần 4.000 võ sinh tham gia tập luyện.

Gửi lời tri ân HLV Park Hang-seo qua trận đấu Việt Nam gặp Dortmund

Trận đấu giữa câu lạc bộ Borussia Dortmund sẽ là dịp để Ban tổ chức trận đấu giao hữu quốc tế mong muốn gửi lời tri ân và cảm ơn tới huấn luyện viên Park Hang-seo.