Sẵn sàng để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

  • 14:12 | Thứ Ba, 23/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Đầu tháng 5/2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chuẩn bị hồ sơ để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch tại Việt Nam. Tuy không còn là tình trạng y tế khẩn cấp nhưng dịch Covid-19 vẫn lưu hành và vi rút SARS-COV-2 không tự biến mất. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là giải pháp hiệu quả để nâng cao miễn dịch cộng đồng lâu dài”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp cho biết.
 
Nâng cao miễn dịch cộng đồng, phòng ngừa dài hạn
 
Đó là mục tiêu của hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Tại Quảng Bình, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh đã được kiểm soát hoàn toàn, hơn 3 tháng liên tục toàn tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19.
 
Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 4/2023 đến nay đã ghi nhận số ca mắc mới trở lại và cũng đã xuất hiện một số ổ dịch nhỏ tại địa bàn Bố Trạch và Quảng Trạch… Ngành Y tế cùng các địa phương đã tập trung phòng, chống dịch, không để lây lan trong cộng đồng. 
Đợt 189, Quảng Bình được Bộ Y tế phân bổ 900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca để tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên.
Đợt 189, Quảng Bình được Bộ Y tế phân bổ 900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca để tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên.
Theo Giám đốc CDC Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, những ngày vừa qua, số ca mắc Covid-19 tại tỉnh ta có xu hướng giảm dần, không có bệnh nhân nặng, tử vong hơn 1 tháng qua. Ngày 22/5, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 7 ca mắc mới và đây là ngày có số ca mắc mới thấp nhất kể từ trung tuần tháng 4/2023 đến nay. Đến sáng nay, 23/5, Quảng Bình ghi nhận thêm 18 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 677 ca trong năm 2023.
 
Thông tin từ Bộ Y tế, theo dữ liệu của WHO, kể từ đầu đại dịch cho tới nay, thế giới đã ghi nhận hơn 765 triệu trường hợp nhiễm Covid-19, gần 7 triệu người đã tử vong. Số ca mắc lên tới đỉnh điểm vào tháng 12/2022 với biến thể Omicron lây lan trên toàn cầu. Tuy nhiên, số ca tử vong do Omicron thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm các làn sóng trước đó nhờ hàng tỷ liều vắc xin đã được tiêm cho người dân trên toàn thế giới. Hiện tại, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 đang ở mức thấp nhất trong 3 năm. 
 
WHO khuyến cáo, mặc dù dịch Covid-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Vắc xin phòng Covid-19 vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng Omicron, giảm ca tăng nặng và tử vong. Đặc biệt, đối với nhóm đối tượng cần ưu tiên tiêm nhắc vắc xin phòng Covid-19, gồm: Người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc Covid-19 nghiêm trọng, những người suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính, người suy giảm miễn dịch… cần được tiêm đủ liều cơ bản và tiêm nhắc lại.
 
Không bỏ sót đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19
 
Ngay sau khi tiếp nhận nguồn vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca đợt 189 từ Bộ Y tế, ngày 12/5/2023, Sở Y tế đã có quyết định phân bổ 900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để sử dụng triển khai tiêm cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên và yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/6/2023. 
Giám đốc CDC Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp kiểm tra, giám sát điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lưu động tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động.
Giám đốc CDC Quảng Bình Đỗ Quốc Tiệp kiểm tra, giám sát điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lưu động tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động.
Cụ thể, các Trung tâm Y tế tuyến huyện được phân bổ vắc xin đợt này bao gồm: Tuyên Hóa 270 liều, Bố Trạch 200 liều, TX. Ba Đồn 160 liều, TP. Đồng Hới 120 liều, Minh Hóa 100 liều và Quảng Trạch 50 liều. Vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca phân bổ đợt này do Thái Lan sản xuất và có hạn sử dụng đến ngày 11/7/2023. 
 
Những ngày vừa qua, CDC Quảng Bình đã chỉ đạo các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức rà soát và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho người dân từ 18 tuổi trở lên, lưu ý nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên, nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân, không để vắc xin tồn đọng.
 
Đến thời điểm này, 6 địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận, bảo quản vắc xin được phân bổ và chủ động tổ chức tiêm cho các đối tượng đăng ký. Ngay sau TX. Ba Đồn, chiều qua, 22/5, Trung tâm Y tế Bố Trạch là đơn vị thứ 2 trong toàn tỉnh triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca lưu động mũi 1, 2, 3 và mũi 4 cho gần 150 tân binh của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) và một số người dân trong khu vực.
 
Đại diện Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị đã chủ động liên hệ với Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch để thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tân binh tham gia huấn luyện tại đây. Đợt này, có 70 trường hợp đăng ký tiêm mũi 4, có 53 trường hợp tiêm mũi 3, có 11 trường hợp tiêm mũi 2 và 2 trường hợp tân binh là người dân tộc đăng ký tiêm mũi 1.  
Tân binh Hồ Văn Thuyết được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi đầu tiên.
Tân binh iểu đoàn Huấn luyện-Cơ động được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi đầu tiên.
Trò chuyện với tân binh Hồ Văn Thuyết (SN 2004, ở xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa), là một trong hai tân binh đăng ký tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 đợt này. Được biết, trước đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em đi làm thuê ở Bắc Ninh trong thời gian dịch bệnh bùng phát nên chưa có điều kiện để tiêm. Sau khi mắc Covid-19, trở về quê, em chưa đủ thời gian để tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Đến những đợt tiêm sau đó, em đã rời nhà đi làm thuê nơi khác, cho đến khi nhập ngũ, Hồ Văn Thuyết vẫn chưa tiêm mũi vắc xin.
 
“Em mắc Covid-19 một lần rồi, nên khi nhập ngũ rất lo lắng vì mình chưa tiêm vắc xin mũi nào! Khi nghe đơn vị thông báo có đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19, em đăng ký ngay để bảo vệ sức khỏe cho mình và đồng đội”, tân binh Hồ Văn Thuyết phấn khởi chia sẻ. 
 
Trong chiều 22/5, lãnh đạo CDC Quảng Bình đã đi kiểm tra, giám sát điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lưu động tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động. Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình đánh giá cao công tác phối hợp giữa Trung tâm Y tế Bố Trạch và Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động đã chuẩn bị chu đáo, khoa học bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn của Bộ Y tế quy định.
 
Tại điểm tiêm, sau khi trao đổi, động viên các tân binh tham gia tiêm chủng, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp đề nghị cán bộ y tế khám sàng lọc trước tiêm kỹ càng và tư vấn theo dõi sau tiêm chủng cho các chiến sĩ trong thời tiết nắng nóng, để bảo đảm sức khỏe cho công tác huấn luyện của đơn vị. 
 
Đặc biệt, đối với 2 trường hợp tân binh mới tham gia tiêm mũi đầu tiên, Trung tâm Y tế Bố Trạch và Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động có trách nhiệm theo dõi, tạo điều kiện để để 2 trường hợp này tiếp tục được tiêm đủ mũi cơ bản và mũi nhắc lại khi đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế.
 
Giám đốc CDC Quảng Bình lưu ý Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và thực các chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh không mất cảnh giác trong hoạt động phòng, chống dịch và triển khai công tác tiêm chủng, bảo đảm không bỏ sót đối tượng chưa được tiêm, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân để sẵn sàng chuẩn bị chuyển trạng thái từ dịnh bệnh nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch đối với Covid-19 tại Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
 
“Thông điệp 2K (Khẩu trang-Khử khuẩn) + vắc xin vẫn là giải pháp hiệu quả trong phòng, chống các loại dịch bệnh, đặc biệt đối với nhóm nguy cơ cao phải tiêm chủng vắc xin đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp nhấn mạnh. 
 
Như vậy, tính đến ngày 22/5/2023, Quảng Bình đã nhận được 2.019.628 liều vắc xin phòng Covid-19 từ nguồn của Bộ Y tế phân bổ. Toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được 1.996.582 liều cho các đối tượng từ 5 tuổi trở lên, đạt 98,86%. Trong đó, đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi nhắc lại tỷ lệ đạt 70,62%, vẫn còn thấp so với khu vực và toàn quốc.
 
Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế): Thời gian tới, không tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 liên tục thường xuyên như trước đây, mà sẽ lồng ghép vào công tác tiêm chủng mở rộng. Mỗi trạm y tế xã, phường sẽ có 3-4 buổi tiêm/tháng, tuỳ theo trạm đó ở vùng thuận lợi hay vùng đi lại khó khăn có thể tổ chức 2 buổi/tháng.
 
Một số hình ảnh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động:  
 
Nội Hà
 
 
 
 

tin liên quan

Kiểm tra sức khỏe cho lái xe vận tải: Đã phản ánh đúng thực chất?!

(QBĐT) - Thực tế hiện nay, việc kiểm tra, kiểm soát tình trạng sức khỏe của các lái xe gặp không ít khó khăn, trở ngại, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng.

Phát hiện nhiều học sinh bị chó cắn tại thôn Thuận Hoan

(QBĐT) - Chiều 22/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình cho biết, ngay khi nhận được thông tin ca tử vong nghi do bệnh dại tại huyện Tuyên Hóa đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp và chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, Trạm Y tế xã Đồng Hóa điều tra dịch tễ và có hướng dẫn cụ thể, kịp thời cho người dân phòng, chống bệnh dại.
 

Các cơ sở y tế sẵn sàng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đột quỵ

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu các cơ sở y tế tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ; sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh.