CDC tỉnh điều tra dịch tễ trường hợp tử vong nghi do bệnh dại tại Tuyên Hóa:

Phát hiện nhiều học sinh bị chó cắn tại thôn Thuận Hoan

  • 21:30 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
 
(QBĐT) - Chiều nay, 22/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho biết, ngay khi nhận được thông tin ca tử vong nghi do bệnh dại tại huyện Tuyên Hóa đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp và chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, Trạm Y tế xã Đồng Hóa điều tra dịch tễ và có hướng dẫn cụ thể, kịp thời cho người dân phòng, chống bệnh dại.
 
Trước đó, Báo Quảng Bình đã thông tin về trường hợp tử vong nghi do bệnh dại tại địa bàn xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa). Đó là bé gái N.G.H. (SN 2020), ở thôn Thuận Hoan. Theo lời kể của gia đình, cách đây 1 tháng bệnh nhân bị chó con gia đình nuôi cắn, cào vào vùng mặt. Vết thương ở vùng dưới má trái, mu bàn tay trái, nông, chảy lượng máu không nhiều. 1 tháng nay bệnh nhân sống khỏe, không có biểu hiện gì bất thường. 
Chiều 22/5, cán bộ CDC Quảng Bình trực tiếp hướng dẫn và yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa tăng cường giám sát các trường hợp bị chó cắn tại địa bàn thôn Thuận Hoan để có phương án xử lý sớm, không để xảy ra tử vong do bệnh dại.
Chiều 22/5, cán bộ CDC tỉnh trực tiếp hướng dẫn và yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa tăng cường giám sát các trường hợp bị chó cắn tại địa bàn thôn Thuận Hoan.
Còn con chó con khoảng 2 tháng tuổi, sau khi cắn một số người đã được gia đình xích lại và sau 3-4 ngày chó tự chết. Đến ngày 17/5/2023 bệnh nhận có biểu hiện sốt, mệt mỏi; ngày 20/5, người nhà đưa bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện đa Khoa Tuyên Hóa và được chẩn đoán bị viêm ruột. Đến tối 20/5, bệnh nhân lên cơn co giật, nói nhảm nên được chuyển lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba-Đồng Hới.
 
Bệnh nhân vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới lúc 1 giờ 30 phút ngày 21/5, với triệu chứng sợ nước, nuốt sặc; đến sáng bệnh nhân có biểu hiện cào cấu, cắn người chăm sóc… sau đó dần rơi vào hôn mê và tử vong lúc 9 giờ 10 phút cùng ngày. Bệnh nhân được Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chẩn đoán: Tử vong do sốc không phục hồi (chẩn đoán khác do bệnh dại). Qua điều tra dịch tễ của CDC, kết luận tử vong 
nghi do bệnh dại.
Liên quan đến con chó dại nói trên, còn có 3 trường hợp bị cắn cùng ngày với bé N.G.H là các cháu: N.H.T. (SN 2017, nữ), N.T.A. (SN 2020, nam) anh chị em trong cùng gia đình và cháu T.H.L. (SN 2017, nam) là hàng xóm đến chơi. Sau khi bị chó cắn các trường hợp này không được xử lý vết thương và không tiêm phòng bệnh dại.
 
Ngoài ra, có 2 trường hợp bị cháu N.G.H. cắn, là bố, mẹ của cháu trong lúc chăm sóc ca bệnh, khi lên cơn dại đã cắn nhiều lần vào tay, vết thương rướm máu.
 
Ngày 21/5/2023, sau khi bệnh nhân N.G.H. được chẩn đoán nghi mắc bệnh dại và tử vong, các trường phơi nhiễm được hướng dần đến Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa để được tiêm phòng vắc xin dại ngay. Hiện tại, sức khỏe của các cháu vẫn bình thường chưa xuất triệu chứng nào khác.  
Tiêm vắc xin kịp thời là giải pháp hiệu quả phòng chống bệnh dại.
Tiêm vắc xin kịp thời là giải pháp hiệu quả phòng, chống bệnh dại.
Đặc biệt, ngay trong ngày 21/5/2023, trên địa bàn thôn Thuận Hoan (Đồng Hóa), cách nhà trường hợp tử vong nghi do bệnh dại khoảng 50m có 6 trường hợp là học sinh (cháu lớn nhất SN 2009 và cháu nhỏ nhất SN 2017) đã bị 3 con chó cắn. Tuy nhiên, ngay sau đó người dân đã đập chết cả 3 con chó. Tất cả các trường hợp bị 3 con chó cắn đã được cán bộ y tế tư vấn, vận động gia đình đưa các cháu đi tiêm phòng dại ngay trong ngày 21, 22 và 23/5/2023.  
 
Giám đốc CDC Quảng Bình, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp thông tin: Trong ngày 22/5, CDC đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, UBND xã Đồng Hóa và chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, Trạm Y tế xã Đồng Hóa tiến hành điều tra, xác minh tất cả các trường hợp bị chó cắn tại thôn Thuận Hoan; cung cấp những thông tin cần thiết và cách phòng, chống bệnh dại; đặc biệt là việc phát hiện súc vật nghi ngờ bị bệnh dại, cách xử lý sau khi bị súc vật cắn cho các gia đình có người thân bị chó cắn hiểu và chủ động thực hiện. 
 
Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, Trạm Y tế xã Đồng Hóa tăng cường giám sát các trường hợp nguy cơ, vận động các trường hợp này đến cơ sở y tế khám và điều trị dự phòng đúng phác đồ để hạn chế tối đa ca mắc dẫn đến tử vong.
 
Cùng đó, đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho số lượng đàn chó trên địa bàn Tuyên Hóa, nhất là xã Đồng Hóa.
 
CDC Quảng Bình cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa trực tiếp và chỉ đạo Trạm Y tế xã Đồng Hóa thường xuyên giám sát phát hiện sớm các trường hợp bị chó, mèo và súc vật cắn để xử lý sớm, không để xảy ra  tử vong do bệnh dại; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tăng cường truyền thông trực tiếp hoặc bằng mọi phương pháp để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của bệnh dại; vận động nhân dân khi có súc vật: chó, mèo... cắn nên tới các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh dại kịp thời.
Nội Hà

tin liên quan

Các cơ sở y tế sẵn sàng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đột quỵ

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu các cơ sở y tế tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ; sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh.

Tuyên Hóa: Một cháu bé bị tử vong do chó dại cắn

(QBĐT) - Ngày 21/5, tin từ UBND xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) cho biết, trên địa bàn xã vừa có một cháu bé bị tử vong do chó dại cắn.

Các mẫu nước của Công ty CP nước khoáng Bang cơ bản đạt chất lượng

(QBĐT) - Chiều 19/5, thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, các mẫu nước của Công ty CP nước khoáng Bang được xét nghiệm cơ bản đạt chất lượng.