Quảng Bình: Phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống và loại trừ sốt rét vào năm 2030

  • 14:00 | Thứ Sáu, 19/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 19/5, tại TP. Đồng Hới, Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc artemisinin” giai đoạn 2021-2023 (Sở Y tế) tổ chức sự kiện truyền thông vận động chính quyền, các sở, ban, ngành và cộng đồng tăng cường ủng hộ phòng, chống và loại trừ sốt rét.   
Các đại biểu tham dự lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống và loại trừ sốt rét.
Các đại biểu tham dự lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống và loại trừ sốt rét.

Theo báo cáo của ngành Y tế, trong khoảng 10 năm qua, Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống và loại trừ sốt rét. Số trường hợp mắc sốt rét giảm nhiều từ 609 trường hợp năm 2015 đến năm 2022 giảm xuống chỉ còn 6 trường hợp (6 trường hợp này mắc sốt rét ở nước ngoài về tỉnh).

Trong năm 2020, có một trường hợp tử vong do sốt rét, nhưng không xuất hiện ổ dịch nào trên địa bàn. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ y tế và đội ngũ làm công tác phòng bệnh ở tất cả các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống sốt rét.

Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Quảng Bình nằm trong địa bàn trọng điểm sốt rét của cả nước, luôn lưu hành một tỷ lệ mắc cao hơn nhiều địa bàn khác. Vì vậy, dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc artemisinin” tổ chức lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng chủ đề Ngày Sốt rét thế giới năm nay:“Dồn tổng lực về đích thành công loại trừ sốt rét”! Đặc biệt, thông qua sự kiện truyền thông này nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tích cực tham gia phòng, chống sốt rét để đạt mục tiêu Chiến lược quốc gia loại trừ sốt rét vào năm 2030. 
Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc artemisinin” Phan Thanh Hải phát động chiến dịch truyền thông phòng chống và loại trừ sốt rét tại Quảng Bình.
Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc artemisinin” Phan Thanh Hải phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống và loại trừ sốt rét tại Quảng Bình.
Tại lễ mít tinh, ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc artemisinin” đã phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống và loại trừ sốt rét trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.
 
Trong đó, nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục đẩy lùi bệnh sốt rét tại các vùng sốt rét lưu hành và duy trì các thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống sốt rét; đưa số bệnh nhân sốt rét giảm thấp nhất, phấn đấu đạt loại trừ bệnh sốt rét tại tỉnh trước năm 2030.
 
Sở Y tế yêu cầu mỗi cán bộ y tế phải là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác truyền thông giáo dục phòng, chống sốt rét, nhằm giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức và hiểu biết về sốt rét cũng như tác hại của bệnh sốt rét đối với sức khỏe con người. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với quân y và Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú trọng tại các vùng có nguy cơ xảy ra dịch, những xã vùng sốt rét lưu hành nặng.  
Đoàn thanh niên diễu hành, tuyên truyền phòng chống và loại trừ sốt rét trên các trục đường chính của TP. Đồng Hới.
Đoàn Thanh niên diễu hành, tuyên truyền phòng, chống và loại trừ sốt rét trên các trục đường chính của TP. Đồng Hới.
Đại diện lãnh đạo ngành Y tế cũng mong muốn các địa phương tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn chú trọng lồng ghép chương trình phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét vào các chương trình xóa đói, giảm nghèo; ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… cùng chung tay với ngành Y tế sớm loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng.
 
Ngay sau tuyên bố phát động sự kiện truyền thông vận động chính quyền, các sở, ban, ngành và cộng đồng tăng cường ủng hộ phòng, chống và loại trừ sốt rét, Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã tổ chức diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các tuyến phố Đồng Hới.
 
Một số hình ảnh tại lễ mít tinh sáng 19/5:
 
Nội Hà

tin liên quan

Huy động 374 đơn vị máu từ Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

(QBĐT) - Sáng 19/5, tại nhà thi đấu Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung tâm Huyết học-Truyền máu khu vực Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023.
 

Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm: Trách nhiệm không của riêng ai

(QBĐT) - Xác định vấn đề an ninh, an toàn thực phẩm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vì vậy, những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã luôn quan tâm, tăng cường chỉ đạo, tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực này. 

Số ca mắc COVID-19 gia tăng, biến thể Omicron vẫn chiếm ưu thế

Theo Bộ Y tế, qua kết quả giám sát giải trình tự gene cho thấy các biến thể phụ của Omicron phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.