Đã có hơn 62.000 người đã đăng ký hiến mô tạng trong cả nước

  • 07:50 | Thứ Hai, 12/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đến nay, các bác sỹ ở Việt Nam đã thực hiện được hơn 7.000 ca ghép tạng. Mặc dù nhu cầu ghép mô tạng đang rất lớn, nhưng nguồn tạng từ người cho chết não vẫn còn khan hiếm.
Truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho 2 người chết não hiến tạng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho 2 người chết não hiến tạng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Những năm gần đây, phong trào hiến tặng mô tạng đang có sự phát triển không ngừng. Tính đến nay, đã có hơn 62.000 người đã đăng ký hiến mô tạng trong cả nước.
 
Thông tin trên được Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đưa ra tại Lễ truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho 2 người chết não hiến tạng và phát động phong trào hiến tặng mô tạng diễn ra chiều 11/12 tại Hà Nội.
 
Theo thống kê của Trung tâm, tới nay các bác sỹ ở Việt Nam đã thực hiện được hơn 7.000 ca ghép tạng, chủ yếu là nguồn từ người hiến sống. Mặc dù nhu cầu ghép mô tạng đang rất lớn, nhưng nguồn tạng từ người cho chết não vẫn còn khan hiếm, mới chỉ có hơn 100 trường hợp chết não hiến tạng. Những năm gần đây, hiến tạng từ người cho chết não đã tăng lên với số lượng tích cực. Riêng trong năm 2022 đã có khoảng 10 trường hợp chết não hiến tặng tạng.
 
Vừa qua, có 2 gia đình ở Hà Nội và Bắc Ninh đã hiến tạng của người thân chết não, cứu sống và mang lại ánh sáng cho gần 10 bệnh nhân khác.
 
Trước hành động cao đẹp của hai trường hợp trên, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) tổ chức Lễ truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho 2 người chết não hiến tạng là bà Nguyễn Thị Hồng Hải (50 tuổi) ở Hà Nội và anh Đào Đức Lợi (27 tuổi) ở Bắc Ninh.
 
Thay mặt người thân đã quá cố, nhận kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế, con gái của bà Nguyễn Thị Hồng Hải chia sẻ: “Lúc còn sống, mẹ tôi đã có tâm nguyện khi chết sẽ hiến tạng. Do vậy, khi mẹ gặp sự cố và rơi vào tình trạng chết não, tôi đã thực hiện theo di nguyện. Lúc đầu, trong gia đình cũng có nhiều ý kiến khách nhau, nhiều người sợ nên tôi phải động viên, thuyết phục…”
 
Tại buổi lễ, bố đẻ của anh Đào Đức Lợi cho hay: “Con trai tôi đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ. Chính vì vậy, tôi cũng muốn con trai tôi làm được điều gì đó cho xã hội, làm phúc cho người khác. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn 1 phần cơ thể của cháu vẫn ở lại, chứ chôn hoặc thiêu đi thì cũng thành cát bụi. Thay vì chôn, thiêu thì hiến cho y học để cứu giúp những bệnh nhân khác… ”
 
Phó giáo sư Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho hay đây là lần đầu tiên việc lấy tạng của người chết não được thực hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội, đơn vị chưa thực hiện ghép tạng bao giờ. Nhưng các y, bác sỹ đã cố gắng ở mức cao nhất để việc lấy tạng và ghép tạng diễn ra suôn sẻ.
 
Chính vì vậy, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức buổi lễ phát động hiến mô tạng tại Trường Đại học Y Hà Nội - nơi có rất nhiều sinh viên y khoa, hy vọng sẽ lan tỏa để cộng đồng nâng cao hơn nữa hiểu biết về việc hiến mô tạng từ những người chết não, chết tim.
 
Thực tế cho thấy, thời gian qua cộng đồng và người dân đã nhận thức thay đổi nhiều để họ làm được việc gì có ý nghĩa ngay khi còn sống. Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy tinh thần nhân văn cao đẹp đó. Mỗi người với lá đơn đã viết lên một dòng chảy văn hoá mới, đó là văn hoá tận hiến của người dân Việt Nam.
Theo Thùy Giang (Vietnam+)

tin liên quan

Tổ chức Y tế thế giới sử dụng tên tiếng Anh mới cho bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 28/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo tên tiếng Anh của bệnh đậu mùa khỉ - "monkeypox" sẽ được đổi thành "mpox" nhằm tránh những hiểu lầm liên quan đến tên cũ.

Quảng Bình vượt mốc 8.000 ca mắc sốt xuất huyết và dự báo dịch tiếp tục diễn biến phức tạp

(QBĐT) - Sáng nay, 27/11, Quảng Bình ghi nhận 52 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), nâng tổng số ca mắc SXH toàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên 8.007 ca, đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong. 

Hoàn thành gần 5.700 mũi tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên

(QBĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Y tế Bố Trạch tiếp tục tổ chức điểm tiêm lưu động vắc xin phòng Covid-19 tiêm vét mũi 3 cho gần 150 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, hoàn thành đợt tiêm chủng 5.658 liều Pfizer cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn huyện trước 2 ngày với kế hoạch.