Bệnh viện hữu nghị Việt nam-Cuba Đồng Hới:

Áp dụng thành công phương pháp giảm đau tự điều khiển PCA sau phẫu thuật

  • 15:48 | Thứ Sáu, 09/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, Khoa Gây mê hồi sức của bệnh viện đã áp dụng thành công phương pháp giám đau bằng PCA (giảm đau do bệnh nhân tự điều khiển) sau phẫu thuật và đã có nhiều bệnh nhân sử dụng phương pháp này giúp giảm đau hiệu quả, an toàn.
 Bệnh nhân sau phẩu thuật đang được sử dụng phương pháp giảm đau PCA.
Bệnh nhân sau phẫu thuật đang được sử dụng phương pháp giảm đau PCA.

Theo đó, phương pháp giảm đau tự điều kiển PCA được triển khai từ đầu tháng 11/2022. Mới đây nhất, bệnh nhân  L.V.H (40 tuổi) thường trú ở xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) bị tai nạn giao thông chấn thương vùng mặt, gãy xương gò má cung tiếp-xương hàm trên (bên phải) nằm điều trị tại khoa Răng Hàm Mặt và bệnh viện có chỉ định phẫu thuật kết hợp xương. Trước phẫu thuật, bệnh nhân được các các bác sỹ tư vấn về phương pháp giảm đau này và bệnh nhân đồng ý thực hiện.

Bệnh nhân L.V.H cho biết: "Sau phẫu thuật, lúc nào có hiện tượng đau thì tôi tự bấm nút vào máy và máy sẽ bơm 1 lượng thuốc nhất định giúp giảm đau. Đến nay, sau 3 ngày, tôi đã hết đau, ăn uống bình thường và cảm thấy sức khỏe phục hồi sớm. Rất cảm ơn các bác sỹ đã tạo điều kiện và áp dụng nhưng công nghệ mới vào khám, chữa bệnh giúp bệnh nhân đỡ đau rất nhiều trong quá trình điều trị...".

Theo bác sĩ CKII Bùi Xuân Hải, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới: Phương pháp giám đau bằng PCA (giảm đau do bệnh nhân tự điều khiển) là một trong các phương pháp tiên tiến, đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại các bệnh viện trung ương. Đây là một phương pháp giảm đau sau phẫu thuật, cho phép bệnh nhân tự kiểm soát cơn đau của mình (tự tiêm) thông qua nút bấm ở máy PCA đã được bác sĩ cài đặt để đưa một lượng thuốc chính xác mà không cần phụ thuộc vào nhân viên y tế.

Giảm đau bằng PCA có ưu điểm là đạt được mức giảm đau mong muốn với liều thuốc giảm đau tối thiểu. Bệnh nhân chủ động sử dụng, quyết định liều thuốc giảm đau tùy thuộc mức độ đau và ngưỡng đau của mình mà không gây hiện tượng quá liều hoặc không đủ liều giảm đau. Điều này giúp bảo đảm người bệnh nhận được lượng thuốc trong giới hạn an toàn.

“Đau sau phẫu thuật làm hạn chế vận động của bệnh, tăng nguy cơ tắc mạch, viêm phổi ảnh hưởng tới việc chăm sóc vết thương và tập phục hồi chức năng. Trong khi đó, so với hầu hết các thuốc giảm đau khác, bệnh nhân sử dụng CPA có khả năng cử động và rời khỏi giường sớm hơn và PCA là một phương pháp an toàn với điều kiện chỉ có bệnh nhân bấm nút bởi chỉ có bệnh nhân mới hiểu được mức độ đau của mình…”,  bác sỹ Bùi Xuân Hải thông tin thêm.

Việc áp dụng thành công phương pháp giảm đau mới này đã giúp nhiều bệnh nhân nhanh chóng vượt qua cơn đau của mình; đồng thời đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong tỉnh.

Đào Giang Sơn 

tin liên quan

Tổ chức Y tế thế giới sử dụng tên tiếng Anh mới cho bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 28/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo tên tiếng Anh của bệnh đậu mùa khỉ - "monkeypox" sẽ được đổi thành "mpox" nhằm tránh những hiểu lầm liên quan đến tên cũ.

Quảng Bình vượt mốc 8.000 ca mắc sốt xuất huyết và dự báo dịch tiếp tục diễn biến phức tạp

(QBĐT) - Sáng nay, 27/11, Quảng Bình ghi nhận 52 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), nâng tổng số ca mắc SXH toàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên 8.007 ca, đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong. 

Hoàn thành gần 5.700 mũi tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên

(QBĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Y tế Bố Trạch tiếp tục tổ chức điểm tiêm lưu động vắc xin phòng Covid-19 tiêm vét mũi 3 cho gần 150 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, hoàn thành đợt tiêm chủng 5.658 liều Pfizer cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn huyện trước 2 ngày với kế hoạch.