Nâng cao năng lực quản lý cho trưởng trạm y tế tuyến xã

  • 14:47 | Thứ Tư, 23/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để nâng cao năng lực quản lý y tế cho đội ngũ cán bộ trạm y tế tuyến xã trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức lớp “Đào tạo về quản lý y tế cho trưởng trạm y tế xã, phường, thị trấn tỉnh Quảng Bình”. 
Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế trao đổi những nội dung quan trọng của hệ thống y tế tại khóa học.
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình trao đổi những nội dung quan trọng của hệ thống y tế tại khóa học.
Trong hệ thống y tế nước ta, trạm y tế giữ một vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Bên cạnh chức năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, như: Sơ cứu, khám chữa bệnh ban đầu, y học cổ truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản... trạm y tế còn thực hiện các hoạt động về y tế dự phòng, cung ứng thuốc thiết yếu, quản lý sức khỏe cộng đồng, truyền thông giáo dục sức khỏe... Vì vậy, cùng với việc việc đào tạo, nâng cao về chuyên môn y tế, thì việc đào tạo nâng cao năng lực quản lý tại các trạm y tế cơ sở là rất cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở. 
 
Trong thời gian 10 ngày (từ ngày 15-24/11/2022), các giảng viên đã trang bị nhiều nội dung quan trọng của hệ thống y tế cùng với các kiến thức về quản lý và năng lực quản lý cho các trạm trưởng.
Các trạm trưởng trạm y tế được trang bị những kiến thức nâng cao về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Các trạm trưởng trạm y tế được trang bị những kiến thức nâng cao về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Cụ thể, khóa học tập trung vào các nội dung: Chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức y tế cơ sở; lập kế hoạch y tế; giám sát và đánh giá hoạt động y tế xã; quản lý (nhân lực, tài chính, dược); cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị; hệ thống thông tin y tế và ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý chăm sóc sức khỏe ban đầu và các chương trình y tế; huy động sự tham gia của cộng đồng; một số kỹ năng mềm trong xử lý tình huống thực tế diễn ra tại trạm y tế xã, phường, thị trấn… 
 
Qua khóa học này giúp đội ngũ cán bộ quản lý trạm y tế hiểu rõ và thực thi đúng các quy định hướng dẫn của Nhà nước và của ngành Y tế về hoạt động y tế tuyến xã trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương. 
Toàn cảnh khóa học.
Toàn cảnh khóa học.
Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Việc nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý trạm y tế là rất cần thiết. Khi năng lực quản lý của cán bộ trạm y tế được nâng cao sẽ làm tăng chất lượng hoạt động của trạm y tế, qua đó củng cố niềm tin và gia tăng số lượng người dân đến khám chữa bệnh tại trạm. Từ đó, phát huy tối đa vai trò của trạm y tế, là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Nội Hà

tin liên quan

Bệnh nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới

Các chuyên gia kêu gọi tăng quỹ đầu tư cho các loại vaccine mới nhằm giảm số ca tử vong do bệnh nhiễm khuẩn; đồng thời khuyến nghị người dân rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Khám, cấp thuốc cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Ngân Thủy

(QBĐT) - Ngày 21/11, Bệnh viện Quân y 15 và Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 tổ chức khám, cấp thuốc và tư vấn sức khoẻ cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Ngân Thủy (Lệ Thuỷ).

Chính thức khai trương Bệnh viện Mắt Việt An tại TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Sáng 19/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty CP Đầu tư Y tế Việt An chính thức khai trương Bệnh viện Mắt Việt An.