Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Phẫu thuật thành công khối u lớn trả lại khuôn mặt cho bệnh nhân

  • 15:54 | Thứ Năm, 17/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trưa 17/11, bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: Các y bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt vừa phẫu thật thành công cắt bỏ khối u thần kinh vùng gò má phải, trả lại khuôn mặt cho một bệnh nhân nam 59 tuổi thường trú tại xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy).
 
Trước đó ngày 8/11/2022, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u gò má phải  kích thước 45x38mm, khối u che mất mắt phải khiến bệnh nhân không nhìn thấy. Qua thăm khám, làm xét nghiệm cận lâm sàng bệnh nhân được chẩn đoán: U xơ thần kinh gò má phải-mi mắt phải. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u giúp bệnh nhân có thể thể trở lại cuộc sống bình thường.  
Bệnh nhân Đoàn Việt trước và sau phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Bệnh nhân Đoàn Việt trước và sau phẫu thuật tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Sau gần 3 giờ phẫu thuật, các y bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt cùng các cộng sự của kíp mổ đã cắt bỏ thành công khối u và tạo hình thẩm mỹ cho khuôn mắt bệnh nhân Đoàn Việt. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn được cháo, mắt phải đã cử động được mi và nhìn thấy ánh sáng bình thường.
 
Sau phẫu thuật, trưa 17/11, bệnh nhân Đoàn Việt chia sẻ, khối u này đã tồn tại trên vùng má phải của bệnh nhân hơn 30 năm nay. Cụ thể, khi ông Việt mới 25 tuổi thì xuất hiện khối u nhỏ và ngày càng to dần gây biến dạng khuôn mặt. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm nên bệnh nhân không đi khám và điều trị. Đến khi lấy vợ sinh con, gia đình thuộc hộ cận nghèo, không có điều kiện nên phải sống chung với khối u dị dạng rất bất tiện và mặc cảm.
 
Đặc biệt, 4 năm gần đây, khối u to che hết mắt bên phải khiến bệnh nhân không nhìn thấy và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vừa qua, nhờ sự giúp đỡ của nhà hảo tâm và bà con hàng xóm, ông Đoàn Việt đã được đưa đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới khám và nhập viện điều trị. 
 
“Hiện tại mắt phải đã nhìn được ánh sáng, tôi rất vui và mong muốn gửi lời biết ơn sâu sắc đến các y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tận tình cứu chữa, trả lại khuôn mặt bình thường mà hơn 30 năm nay tôi luôn mơ ước. Và tôi cũng rất cảm ơn Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện đã hỗ trợ suất ăn miễn phí hàng ngày cho tôi trong quá trình nằm điều trị tại bệnh viện!”, bệnh nhân Đoàn Việt bộc bạch. 
Trưa 17/11/2022, bệnh nhân Đoàn Việt đã tỉnh táo bình thường sau ca phẫu thuật, gửi lời cảm ơn tới đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và những người đã giúp đỡ mình trở lại khuôn mặt bình thường.
Bệnh nhân Đoàn Việt đã tỉnh táo bình thường sau ca phẫu thuật, gửi lời cảm ơn tới đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và những người đã giúp đỡ mình trở lại khuôn mặt bình thường.
Bác sĩ CKII Nguyễn Kỳ Nhân, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân trao đổi: Bệnh nhân có khối u má phải kích thước lớn gây biến dạng khuôn mặt, che lấp mắt phải được nhập viện tại khoa. Qua quá trình thăm khám xác định đây là trường hợp phẫu thuật phức tạp, nhiều nguy cơ… vì vậy, khoa đã lên kế hoạch cụ thể, hội chẩn cùng khoa gây mê hồi sức để chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị tốt nhất bảo đảm cuộc phẫu thuật thành công! 
 
“U thần kinh trên da gồm một nhóm các bệnh lý thần kinh có biểu hiện là các tổn thương lành tính trên da có thể đi kèm với các triệu chứng loạn sản của cơ quan khác. Đây là tình trạng đặc trưng bởi hiện tượng các tế bào trên da phân chia và sinh sản quá mức (gọi là loạn sản) và hình thành khối u trên da. U thần kinh trên da thường là lành tính và việc điều trị bằng phẫu thuật cũng không quá phức tạp. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn cần phối hợp tốt với bác sĩ điều trị khi thực hiện phẫu thuật để nâng cao cơ hội điều trị thành công, giảm nguy cơ tai biến. Đồng thời, người bệnh cần chú ý lắng nghe cơ thể mình, khi phát hiện một khối u, nốt tăng trưởng hay các dấu hiệu bất thường khác cần đi khám ngay để chẩn đoán phát hiện bệnh sớm và có phương án can thiệp điều trị kịp thời, hiệu quả. Không để thời gian kéo dài như bệnh nhân Đoàn Việt, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày”, bác sĩ Nguyễn Kỳ Nhân khuyến cáo.
 
Thời gian qua, ngoài sự đầu tư về trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, chữa trị được những ca bệnh khó và nguy hiểm, mang lại niềm vui cho bệnh nhân, gia đình người bệnh và niềm tin của nhân dân tỉnh Quảng Bình.
 
Nội Hà

tin liên quan

Hiểu đúng về bệnh Whitmore và cách phòng bệnh

 90% bệnh nhân Whitmore có biểu hiện nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi, một nửa có nguy cơ biến chứng sốc nhiễm khuẩn và tử vong.

ĐBQH đề nghị tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu thuốc và vật tư y tế

Theo đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông), cần sửa đổi các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, nghiên cứu có quy định phù hợp để tháo gỡ điểm nghẽn trong đấu thầu thuốc.
 

Thế giới chào đón công dân thứ 8 tỷ là bé gái người Philippines

Bé gái được đặt tên là Vinice Mabansag, đã chào đời lúc 1h29 ngày 15/11 (theo giờ địa phương) tại Bệnh viện Tưởng niệm Bác sỹ Jose Fabella, Bệnh viện Phụ sản quốc gia ở thủ đô Manila.