Nâng cao năng lực truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá cho giáo viên TX. Ba Đồn

  • 18:16 | Thứ Năm, 24/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong 2 ngày (23-24/11), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo TX. Ba Đồn tổ chức tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá (THTL) cho đội ngũ giáo viên thuộc các trường THCS, THPT trên địa bàn thị xã.
 
Tại lớp tập huấn, các thầy, cô giáo được phổ biến những quy định của Luật Phòng, chống THTL và các văn bản hướng dẫn liên quan đến cán bộ, giáo viên và học sinh; THTL và ảnh hưởng của thuốc lá mới, thuốc lá điện tử trong trường học.
 
Đồng thời, hướng dẫn giáo viên xây dựng trường học hoàn toàn không khói thuốc lá; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; các kỹ năng truyền thông phòng, chống THTL... 
Đội ngũ giáo viên thị xã Ba Đồn được các giảng viên đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trao đổi những kiến thức về phòng, chống THTL và việc xây dựng trường học hoàn toàn không khói thuốc.
Các giảng viên đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trao đổi những kiến thức về phòng, chống THTL và xây dựng trường học hoàn toàn không khói thuốc.
Giáo viên được trực tiếp thực hành về các bước xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống THTL, như: Xác định tình hình thực tế, mục tiêu ưu tiên, đối tượng, phương pháp tuyên truyền, sử dụng tài liệu truyền thông cũng như công tác tổ chức, giám sát, đánh giá để bảo đảm được tiêu chí của môi trường không khói thuốc...
 
Sau đợt tập huấn này, các giáo viên trở về trường sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc để giáo dục học sinh về THTL đối với sức khỏe con người, góp phần nâng cao ý thức cho các em. 
 
Các thầy, cô giáo cũng sẽ là những người chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động phòng, chống THTL trong từng năm học; đưa nội dung phòng, chống THTL vào giảng dạy trong các buổi ngoại khóa. Cùng với đó, chủ động tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh để cùng nhau thực hiện tốt Luật Phòng, chống THTL, không sử dụng thuốc lá và tích cực triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trường học không khói thuốc. 
Toàn cảnh lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá tại thị xã Ba Đồn.
Toàn cảnh lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá tại TX. Ba Đồn.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình cho biết: Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Đáng nói, số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.
 
Tại Việt Nam, thống kê có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Sau gần 8 năm triển khai Luật Phòng, chống THTL, đến nay, tỷ lệ sử dụng thuốc lá đã có xu hướng giảm nhưng không đáng kể, từ 22,5% xuống 21,7%; tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm từ 45,3% xuống 42,3%. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới hút thuốc tăng 1,7%; tỷ lệ hút thuốc lá điện tử cũng tăng 18 lần so với năm 2015 (từ 0,2% lên 3,6%).
 
Tại tỉnh ta, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống THTL, không hút thuốc tại công sở, đặc biệt hoạt động này được triển khai nghiêm túc tại ngành Y tế và ngành Giáo dục-Đào tạo. 
 
Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc của người dân tại những nơi công cộng còn rất phổ biến, nhất là tỷ lệ người dân tại các vùng núi, vùng dân tộc thiểu số còn khá nhiều…
 
Để hướng đến mục tiêu xây dựng “môi trường không khói thuốc lá” trên địa bàn toàn tỉnh rất cần sự vào cuộc từ nhiều phía để nâng cao ý thức tự giác từ người dân và của cả cộng đồng. 
Nội Hà

tin liên quan

Người dân sẽ được hưởng lợi gì khi thông tuyến bảo hiểm y tế?

(QBĐT) - Việc thông tuyến huyện Bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/1/2016 và thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh từ 1/1/2021 đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tham gia BHYT trong khám chữa bệnh (KCB). Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế để được hướng dẫn cụ thể hơn trong KCB BHYT trên địa bàn tỉnh. 

Nâng cao năng lực quản lý cho trưởng trạm y tế tuyến xã

(QBĐT) - Để nâng cao năng lực quản lý y tế cho đội ngũ cán bộ trạm y tế tuyến xã trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức lớp "Đào tạo về quản lý y tế cho trưởng trạm y tế xã, phường, thị trấn tỉnh Quảng Bình". 

Bệnh nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới

Các chuyên gia kêu gọi tăng quỹ đầu tư cho các loại vaccine mới nhằm giảm số ca tử vong do bệnh nhiễm khuẩn; đồng thời khuyến nghị người dân rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nhiễm khuẩn.