Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ukraine: Nga ném bom Kharkiv sau chuyến thăm của ngoại trưởng Đức, sẵn sàng cho khả năng Kiev bị tấn công từ hướng Belarus

  • 07:05 | Thứ Tư, 11/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Vài giờ sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, thành phố Kharkiv ở phía Đông Ukraine vốn bị tàn phá bởi chiến tranh lại bị dội bom. Trong khi đó, Trung tướng Oleksiy Pavlyuk, người chịu trách nhiệm cho việc phòng thủ Kiev nói rằng thủ đô của Ukraine đã sẵn sàng cho khả năng bị tấn công từ hướng Belarus.
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock thăm thành phố Kharkiv của Ukraine. Ảnh: DPA
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock thăm thành phố Kharkiv của Ukraine. Ảnh: DPA
Ngày 10/1, Ngoại trưởng Annalena Baerbock đã trở thành thành viên Nội các Đức đầu tiên thị sát thành phố Kharkiv ở phía Đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá.
 
Đài DW dẫn lời Ngoại trưởng Annalena Baerbock cho biết bà thực hiện chuyến đi tới thành phố tiền tuyến là muốn có được một bức tranh về tình hình chiến sự trong khu vực.
 
“Trên tất cả, tôi muốn lắng nghe những người dân, những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh trong mùa đông lạnh giá khắc nghiệt này, khi nhiệt độ hiện đang giảm trong đêm xuống -15 độ C”, bà Baerbock nói.
 
Phóng viên Max Zander của DW, người tháp tùng bà Baerbock trong chuyến thăm, cho biết thêm Ngoại trưởng Đức muốn thu hút sự chú ý đến "những hậu quả đối với cơ sở hạ tầng quan trọng" như điện, sưởi ấm và nước trong bối cảnh Nga thường xuyên tấn công.
 
Trong chuyến thăm của mình, bà Baerbock đã cam kết đoàn kết và ủng hộ người dân Ukraine.
 
Vài giờ sau chuyến thăm của bà Baerbock, thống đốc khu vực Oleh Synyehubov cho biết thành phố Kharkiv đã bị lực lượng Nga pháo kích
 
Ông Synyehubov cảnh báo người dân hãy ở yên trong hầm trú ẩn và thành phố đang bị ném bom.
 
Một nhà báo AFP cũng nghe thấy nhiều tiếng nổ trong thành phố.
 
Trong một diễn biến liên quan tới tình hình chiến sự Ukraine, Trung tướng Oleksiy Pavlyuk, người chịu trách nhiệm về phòng thủ của Kiev, cho biết Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới có thể xảy ra nhằm vào thủ đô Kiev của lực lượng bộ binh Nga từ hướng Belarus.
 
Để chuẩn bị cho khả năng này, theo Tướng Pavlyuk, các vị trí phòng thủ ở phía Bắc Ukraine đã được chuẩn bị hoặc củng cố.
 
Nhằm ngăn chặn bước tiến nhanh chóng của các đơn vị quân đội Nga, Tướng Pavlyuk cho biết thêm các bãi mìn lớn hơn đã được đặt tại tất cả các điểm mà xe tăng có thể tiếp cận.
 
Ông nói, nếu những kẻ tấn công không thể vượt qua những rào cản này, thì pháo binh Ukraine sẽ dễ dàng phá tan các điểm tập trung quân hơn.
 
Belarus là một đồng minh thân cận của Nga và đã cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ của mình trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
 
Những tuần cuối năm 2022, Belarus đã công bố một loạt hoạt động quân sự, trong đó có hoạt động kiểm tra khả năng sẵn sàng và đợt triển khai quân đội Nga tới nước này. Các cuộc diễn tập đã khiến các quan chức Ukraine cho rằng Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công vào Ukraine thông qua lãnh thổ Belarus.
 
Ngày 22/12/2022, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết các cuộc tập trận gần đây không nhằm vào Ukraine, đồng thời bác bỏ các thuyết âm mưu liên quan động thái triển khai lực lượng vũ trang Belarus tại biên giới.
 
Ông Lukashenko nhiều lần nói rằng ông không có ý định đưa binh lính vào Ukraine.
 
Điện Kremlin cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn thúc đẩy Belarus đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột.
 
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những thông tin như vậy là vô căn cứ và ngớ ngẩn.
 
Theo Thành Nam/Báo Tin tức
 

tin liên quan

Thủ tướng Canada hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng người Việt

Trong thư chúc Tết gửi đến cộng đồng người Việt, Thủ tướng Trudeau cho rằng đây là thời điểm để hy vọng về những khởi đầu mới, cũng là dịp để hiểu biết thêm về văn hóa, truyền thống của người Việt.
 

​Động đất độ lớn 7,7 tại Indonesia

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 7,7 đã xảy ra ở khu vực Tanimbar, tỉnh Maluku, Indonesia vào rạng sáng 10/1.
 

Cảnh sát Brazil lập lại trật tự tại thủ đô, bắt giữ ít nhất 300 người

Lực lượng chức năng của Brazil đã điều động máy bay trực thăng và xe bọc thép, sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông quá khích, lập lại trật tự tại thủ đô Brasilia.