Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đám đông ủng hộ ông Bolsonaro xông vào Dinh Tổng thống Brazil

  • 07:05 | Thứ Hai, 09/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phá vỡ các hàng rào an ninh do lực lượng vũ trang thiết lập và xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và Dinh Tổng thống đương nhiệm.
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đụng độ với cảnh sát. (Nguồn: AP)
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đụng độ với cảnh sát. (Nguồn: AP)
Kênh truyền hình CNN đăng lại những hình ảnh trên truyền thông Brazil cho thấy những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 8/1 đã phá vỡ các hàng rào an ninh do lực lượng vũ trang thiết lập và xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và Dinh Tổng thống đương nhiệm.
 
Một đoạn video cho thấy những người này đi bộ trên một đoạn đường dẫn đến tòa nhà Quốc hội, nơi họ đã xâm nhập Phòng Xanh, nằm bên ngoài phòng của Hạ viện.
 
Các hình ảnh khác cho thấy những người ủng hộ ông Bolsonaro cũng đã xâm nhập trụ sở Tòa án Tối cao và dinh Tổng thống đương nhiệm, nơi đã xuất hiện cảnh sát chống bạo động và lực lượng vũ trang Brazil.
 
Các vụ việc trên xảy ra khoảng một tuần sau lễ nhậm chức của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người trở lại nắm quyền sau 12 năm gián đoạn sau khi ông đánh bại cựu Tổng thống Bolsonaro trong cuộc bầu cử vòng 2 vào ngày 30/10/2022.
 
Những người ủng hộ ông Bolsonaro - người đã rời Brazil trước lễ nhậm chức của Tổng thống đương nhiệm và hiện đang ở Mỹ - đã cắm trại ở thủ đô Brasília kể từ đó.
 
Bộ trưởng Tư pháp Flavio Dino ngày 7/1 đã ủy quyền cho lực lượng vũ trang thiết lập các rào chắn và bảo vệ tòa nhà Quốc hội do sự hiện diện liên tục của những người ủng hộ ông Bolsonaro.
 
Cả hai viện của Quốc hội nước này hiện đang nghỉ họp. Và mặc dù Tổng thống Lula hiện không có mặt trong dinh thự của ông, song một nhóm trợ lý Tổng thống mới nhậm chức đang làm việc bên trong nơi này vào thời điểm những người biểu tình xông vào. Hiện họ đang chờ không quân tới sơ tán khỏi dinh thự./.
 
 Theo Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Vatican thông báo cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời ở tuổi 95

Sinh ngày 16/4/1927, Giáo hoàng danh dự Benedict XVI - tên thật là Josef Ratzinger - đã chính thức vượt qua kỷ lục về tuổi thọ của các giáo hoàng trước đó, từng do Giáo hoàng Leo XIII nắm giữ.
 

Lãnh đạo Nga, Trung Quốc hội đàm trực tuyến, tăng cường hợp tác

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung đã trải qua thử thách, phát triển lên tầm cao mới, thể hiện độ chín, sự bền vững và tiếp tục phát triển.
 

Tổng thống Peru ủng hộ điều tra việc hơn 20 người chết do biểu tình

Theo số liệu của Chính phủ Peru, 22 người đã thiệt mạng do đụng độ trong các cuộc biểu tình và 6 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông liên quan việc người biểu tình chặn đường phố.