Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ lại rúng động với các vụ xả súng, Tổng thống Biden có loại bỏ được vũ khí tiến công?

  • 16:20 | Thứ Sáu, 25/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 24/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại lời kêu gọi cấm vũ khí tấn công sau khi xảy ra các vụ xả súng hàng loạt ở nhiều nơi tại nước này trong thời gian gần đây.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu với báo giới nhân dịp thăm lực lượng cứu hỏa tại Nantucket, bang Massachusetts, ông Biden đã đề cập các vụ xả súng gần đây tại Mỹ, nhấn mạnh sự cần thiết phải siết chặt luật súng đạn. Tổng thống Biden cho biết ông sẽ cố gắng thúc đẩy Quốc hội thông qua việc kiểm soát súng đạn theo một hình thức nào đó trước khi Quốc hội khóa mới nhóm họp vào tháng 1/2023.
 
Theo ông Biden, việc cho phép mua vũ khí bán tự động không đem lại giá trị cho xã hội mà chỉ đem lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất súng đạn. Do đó, ông cho rằng không có lý do gì để duy trì quy định này. Ông tuyên bố: "Tôi sẽ nỗ lực loại bỏ vũ khí tấn công".
 
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định khả năng Quốc hội Mỹ thông qua một lệnh cấm vũ khí tấn công là rất thấp trong tương lai gần. Các nghị sĩ Cộng hòa sẽ kiểm soát Hạ viện trong nhiệm kỳ tới và có thể sẽ phản đối dự luật ngăn quyền sở hữu súng.
 
Trong những ngày qua, nước Mỹ lại rúng động với các vụ xả súng gây thương vong xảy ra tại nhiều nơi. Trong vụ xả súng tại câu lạc bộ ban đêm Colorado Springs, thủ phạm đã dùng súng trường AR-15 tấn công, làm 5 người thiệt mạng và 19 người bị thương. 
 
Theo tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive (GVA) chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ, từ đầu năm đến nay nước Mỹ đã chứng kiến hơn 600 vụ xả súng lớn. Năm ngoái, nước này ghi nhận 690 vụ, tăng so với con số 610 vụ trong năm 2020 và 417 vụ trong năm 2019. 
 Cảnh sát được triển khai tại hiện trường vụ xả súng ở siêu thị Walmart, bang Virginia, Mỹ ngày 23/11/2022. Ảnh: WAVY/TTXVN
Cảnh sát được triển khai tại hiện trường vụ xả súng ở siêu thị Walmart, bang Virginia, Mỹ ngày 23/11/2022. Ảnh: WAVY/TTXVN
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn số liệu của GVA cho thấy số nạn nhân thiệt mạng do bạo lực súng đạn tại Mỹ trong năm 2022 lên tới 39.816 người. Trong đó, hơn 18.000 người là nạn nhân trong các vụ giết người, 21.500 người tự tử. GVA cũng nhấn mạnh rằng trước năm 2020, chưa bao giờ tổ chức này ghi nhận có hơn 60 vụ xả súng trong 1 tháng, nhưng trong năm 2020 có tới 5 lần ghi nhận điều này và năm 2021 ghi nhận tới 6 lần. Đáng chú ý,  trong năm nay nước Mỹ ghi nhận trung bình 1,68 vụ xả súng/ngày, cao hơn con số trung bình 1 vụ/ngày kể từ năm 2019. Con số này trong năm 2021 lên tới 1,9 vụ/ngày.
 
Theo Bích Liên - Đại Thắng (TTXVN)
 

tin liên quan

Phiến quân M23 kêu gọi đối thoại trực tiếp với Chính phủ CHDC Congo

Người phát ngôn Lawrence Kanyuka của M23 nói rằng họ đã xem tài liệu trên mạng xã hội và không thực sự lo lắng do không có ai đến từ M23 có mặt trong hội nghị thượng đỉnh về thỏa thuận ngừng bắn.
 

Thủ tướng Nhật Bản đứng trước sức ép về vi phạm luật bầu cử

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 24/11 cho biết văn phòng của ông ở tỉnh phía tây Hiroshima đã phát hiện sai sót trong biên lai đính kèm báo cáo chi tiêu chiến dịch, sau khi một tạp chí đưa tin việc này có thể vi phạm luật tài trợ bầu cử.
 

G7 cân nhắc áp giá trần dầu mỏ nhập khẩu từ Nga ở mức 65 - 70 USD/thùng

Ngày 23/11, một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận việc áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu vận chuyển qua đường biển từ Nga ở mức từ 65 - 70 USD/thùng.