Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Pháp và Tây Ban Nha cam kết ngừng bán xe chạy bằng xăng từ năm 2035

  • 14:38 | Thứ Năm, 17/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 16/11, Pháp và Tây Ban Nha đã quyết định tham gia nhóm Tuyên bố về Phương tiện không phát thải (ZEVD), theo đó cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035, tức là sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó. Cam kết này là một phần trong các nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển sang nền kinh tế ít phát thải.
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 6/11/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, ngày 6/11/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Hai nước đã thông báo quyết định trên tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập).
 
ZEVD được khởi động tại COP26 ở Glasgow (Anh) năm ngoái. Các bên tham gia gồm các quốc gia, thành phố và công ty, đã cam kết mục tiêu 100% xe bán ra là xe không phát thải,  thực hiện từ năm 2035 trên các thị trường hàng đầu và từ năm 2040 trên thị trường toàn cầu.
 
Chính phủ Anh cho biết một số công ty mới ký kết tham gia, trong đó có các công ty Delta Electronic, Coca-Cola EUROPACIFC Partners và nhà sản xuất linh kiện Valeo. Hiện tại đã có tổng cộng 214 bên ký tham gia ZEVD, tăng so với con số 130 cách đây 1 năm. Theo kế hoạch, ZEVD sẽ được giám sát bởi một nhóm mới mang tên Thúc đẩy Liên minh không phát thải, nhằm giúp các bên tham gia thực thi đầy đủ cam kết của mình. Các nhà hoạch định chính sách sẽ phải giảm hoặc loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi các loại phương tiện như ô tô con, xe tải và các dạng phương tiện giao thông khác như máy bay – loại phương tiện góp phần hàng đầu vào tình trạng ấm lên toàn cầu. Ngành vận tải hàng không và hàng hải rất khó thực hiện phi carbon hóa, song công nghệ giảm khí thải cho các phương tiện nhỏ hơn đã được thiết lập và đang phổ biến rất nhanh.
 
Các số liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2022 sẽ là năm kỷ lục về bán các phương tiện không phát thải, theo đó xe điện chiếm 13,2% tổng doanh số trong nửa đầu năm.
 
Chủ tịch COP26, ông Alok Sharma cho biết cam kết phương tiện không phát thải “là một cột mốc lớn quy tụ các tác nhân hàng đầu thúc đẩy chuyển sang bán mới 100% xe không phát thải”. Theo ông, vẫn có những cơ hội lớn ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Vì vậy, ông chính thức khởi động nhóm Thúc đẩy Liên minh không phát thải. Ông nhấn mạnh: “Liên minh này cung cấp nền tảng cho các nước đi xa hơn và nhanh hơn, đảm bảo không nước nào bị bỏ lại phía sau”.
 
Theo Bích Liên (TTXVN)

tin liên quan

Dự báo giá lương thực sẽ hạ nhiệt trong năm 2023

Giám đốc điều hành của công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm toàn cầu Cargill nhận định giá lương thực sẽ giảm xuống trong năm tới.
 

Ông Donald Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024

Ngày 15/11 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11/2024.
 

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp khẩn về vụ rơi tên lửa ở Ba Lan

Các nhà lãnh đạo từ Mỹ, Đức, Canada, Hà Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Italy, Pháp và Vương quốc Anh đã tham gia cuộc họp khẩn cấp sau khi xảy ra một vụ nổ ở Ba Lan được cho là do tên lửa gây ra.