Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

G7 cân nhắc áp giá trần dầu mỏ nhập khẩu từ Nga ở mức 65 - 70 USD/thùng

  • 07:34 | Thứ Năm, 24/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 23/11, một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận việc áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu vận chuyển qua đường biển từ Nga ở mức từ 65 - 70 USD/thùng.
Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN
Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN
Đại sứ của 27 quốc gia thành viên EU đang xem xét đề xuất của G7 nhằm đạt được sự đồng thuận về vấn đề trên, tuy nhiên nhiều nước EU hiện vẫn đang bất đồng quan điểm. Theo nhà ngoại giao EU, các nước Ba Lan, Litva và Estonia cho rằng mức giá đề xuất từ 65 - 70 USD/thùng vẫn là quá cao và muốn giảm xuống bằng mức chi phí sản xuất, trong khi Cyprus, Hy Lạp và Malta cho rằng mức giá này quá thấp.
 
Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cho biết hầu hết các nước còn lại trong EU, trong đó có Pháp và Đức - hai quốc gia thành viên G7, đều ủng hộ áp dụng mức giá trần trên nhưng quan ngại về khả năng thực thi. Chỉ có hai quốc gia Ba Lan và Hungary hoàn toàn phản đối việc áp giá trần dầu mỏ của Nga. 
 
Hồi tháng 9, Bộ trưởng Tài chính các nước G7 đã nhất trí áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga và sẽ xem xét thường xuyên để điều chỉnh khi cần thiết, qua đó giúp tăng sự ổn định của thị trường. Theo kế hoạch, giới hạn giá sẽ được áp dụng từ ngày 5/12 tới đối với dầu mỏ và áp dụng từ ngày 5/2/2023 đối với các sản phẩm dầu. Quyết định này là một phần trong các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga. 
 
Khoảng 70 - 85% khối lượng dầu mỏ xuất khẩu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu. Kế hoạch áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga là nhằm ngăn chặn các công ty vận tải, công ty bảo hiểm và công ty tái bảo hiểm vận chuyển dầu mỏ của Nga trên toàn cầu trừ khi mặt hàng này được bán với giá không cao hơn mức trần do G7 và các nước đồng minh đặt ra. Do các công ty vận tải và bảo hiểm hàng đầu thế giới đều có trụ sở ở các quốc gia thành viên G7, nên việc áp giá trần có thể khiến Nga khó có thể bán dầu mỏ với giá cao hơn.
 
Hiện dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Nga, đáp ứng khoảng 10% nguồn cung toàn cầu.
 
Theo Trần Quyên (TTXVN)
 

tin liên quan

Tổng thống V.Putin: Nga luôn ủng hộ Cuba trên trường quốc tế

Ngày 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã bày tỏ sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.
 

Mỹ chuẩn bị giải ngân khoản viện trợ 4,5 tỷ USD dành cho Ukraine

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ dẫn lời Bộ trưởng Yellen chỉ rõ khoản kinh phí nêu trên, được Quốc hội nước này phê duyệt hôm 29/9 vừa qua trong một phần của dự luật tài trợ cho Chính phủ Ukraine.
 

Đồng thuận thông qua Nghị quyết về hợp tác Liên hợp quốc-ASEAN

Các nước đã thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết về hợp tác Liên hợp quốc-ASEAN đúng dịp 55 năm thành lập ASEAN và 11 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai tổ chức.