Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ba Lan đặt nhiều đơn vị quân đội vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao

  • 11:01 | Thứ Tư, 16/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Piotr Muller cho biết quyết định nâng tình trạng sẵn sàng của một số đơn vị chiến đấu và một số đơn vị quân đội khác đã được đưa ra.
Cảnh sát Ba Lan tuần tra ở làng Przewodow sau loạt vụ nổ, ngày 15/11/2022. (Ảnh: PAP/TTXVN)
Cảnh sát Ba Lan tuần tra ở làng Przewodow sau loạt vụ nổ, ngày 15/11/2022. (Ảnh: PAP/TTXVN)
Người phát ngôn chính phủ Ba Lan ngày 15/11 thông báo nước này đã đặt một số đơn vị quân đội vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao, sau khi có thông tin chưa được xác nhận rằng tên lửa của Nga đã rơi vào lãnh thổ Ba Lan.
 
Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Piotr Muller cho biết quyết định nâng tình trạng sẵn sàng của một số đơn vị chiến đấu và một số đơn vị quân đội khác đã được đưa ra.
 
Tuy nhiên, ông không đề cập đến thông tin về các vụ tên lửa rơi mà chỉ cho biết có một vụ nổ ở miền Đông khiến hai công dân Ba Lan thiệt mạng.
 
Theo ông Muller, hội đồng an ninh Ba Lan đã tiến hành họp khẩn, và các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc.
 
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.
 
Theo giới chức Ba Lan, Vácsava đang cân nhắc liệu có cần tiến hành tham vấn khẩn cấp với các lãnh đạo NATO theo Điều 4 của liên minh quân sự này hay không.
 
Theo Điều 4 của NATO, các cuộc tham vấn có thể được triệu tập khi một quốc gia thành viên cảm thấy "sự toàn vẹn lãnh thổ, sự độc lập chính trị hoặc an ninh" gặp nguy cơ.
 
Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng thông báo bộ trưởng quốc phòng nước này và Mỹ sẽ nhóm họp vào cuối ngày.
 
Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hai nhà ngoại giao châu Âu cho biết các đại sứ NATO sẽ nhóm họp trong ngày 16/11 theo yêu cầu của Ba Lan trên cơ sở của Điều 4. Một nhà ngoại giao cho biết NATO sẽ hành động cẩn trọng và cần thời gian để xác minh vụ việc.
 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố khẳng định không liên quan đến vụ việc, cáo buộc truyền thông và giới chức Ba Lan đang tìm cách leo thang căng thẳng./.
 
Theo Việt Hải (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Israel nâng cấp hàng rào thép gai ngăn cách với khu Bờ Tây

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Israel, đoạn tường rào an ninh với khu Bờ Tây được làm bằng thép, tương tự như tường rào ngăn cách Israel với Dải Gaza và Ai Cập.
 

Thế giới chào đón công dân thứ 8 tỷ là bé gái người Philippines

Bé gái được đặt tên là Vinice Mabansag, đã chào đời lúc 1h29 ngày 15/11 (theo giờ địa phương) tại Bệnh viện Tưởng niệm Bác sỹ Jose Fabella, Bệnh viện Phụ sản quốc gia ở thủ đô Manila.
 

Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 29

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen Sirikit ở thủ đô Bangkok ngày 14/11 và sẽ kéo dài đến ngày 19/11.