Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc có thể đưa người đi du lịch vũ trụ vào năm 2025

  • 13:32 | Thứ Ba, 20/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các chuyến du lịch vũ trụ có thể sẽ được khởi động tại Trung Quốc vào năm 2025, với mức giá từ 2 đến 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 286.000 đến 428.000 USD) với mỗi hành khách.
Các phi hành gia của tàu vũ trụ Thần Châu 13 trước khi bắt đầu sứ mệnh hàng không vũ trụ kéo dài 6 tháng. (Ảnh: Nhân dân nhật báo)
Các phi hành gia của tàu vũ trụ Thần Châu 13 trước khi bắt đầu sứ mệnh hàng không vũ trụ kéo dài 6 tháng. (Ảnh: Nhân dân nhật báo)
Đây là thông tin được ông Dương Nghị Cường, nhà khoa học vũ trụ từng đảm nhận vai trò tổng chỉ huy dự án tên lửa Trường Chinh 11, đưa ra khi trả lời phỏng vấn của báo chí Trung Quốc mới đây.
 
Cụ thể, so với 2 loại hình du lịch vũ trụ khác là đưa người vào trạm không gian vũ trụ với yêu cầu nghiêm ngặt về sức khỏe và tâm lý và đưa người lên vũ trụ bằng máy bay vận tải hai thân với mức độ thoải mái và an toàn thấp, thì du lịch vũ trụ dưới quỹ đạo đã có công nghệ tương đối hoàn thiện và phù hợp với hầu hết mọi người.
 
Trung Quốc có khả năng sẽ triển khai hình thức thứ ba - du lịch vũ trụ dưới quỹ đạo vào năm 2025, nhờ sự hoàn thiện mô hình thương mại hàng không vũ trụ ở nước này.
 
Ông Dương Nghị Cường nhận định, chậm nhất vào năm 2027, ngành thương mại hàng không vũ trụ Trung Quốc sẽ bước vào "mùa xuân" phát triển nở rộ với các đặc trưng như: xây dựng mạng lưới vệ tinh quy mô lớn, phóng các tên lửa đẩy với tuần suất cao, thu hồi và tái sử dụng tên lửa với giá thành thấp; thực hiện các mô hình thương mại hàng không vũ trụ như du lịch vũ trụ; cung cấp các dịch vụ định vị dẫn đường, internet quỹ đạo thấp và vệ tinh viễn thám có độ phân giải cao cho người dân và doanh nghiệp...
 
Đánh giá về lĩnh vực hàng không vũ trụ thương mại ở Trung Quốc, ông Dương Nghị Cường cho rằng, tuy mới khởi động từ năm 2015, muộn hơn nhiều so với Mỹ, nhưng nhờ có sự hỗ trợ về chính sách, nguồn vốn đầu tư cũng như thúc đẩy từ nhu cầu thị trường, ngành hàng không vũ trụ thương mại Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ với hơn 370 doanh nghiệp được đăng ký, trong đó có các doanh nghiệp đầu tàu, số lần phóng, chất lượng cũng như quy mô vệ tinh trên quỹ đạo đều trong nhóm hàng đầu thế giới.
 
Theo nhận định của nhà khoa học vũ trụ hàng đầu Trung Quốc, thị trường hàng không vũ trụ nước này đang đứng trước cơ hội phát triển tốt nhất, tức là chuyển từ giai đoạn chế tạo cơ bản, nghiên cứu phát triển sản phẩm, sang giai đoạn đẩy mạnh ứng dụng và thị trường đóng vai trò dẫn dắt.
 
Ngành thương mại hàng không vũ trụ Trung Quốc được kỳ vọng bước vào giai đoạn 3.0 trong 5 năm tới với việc nâng trọng tải các tên lửa từ 5 tấn lên 14 tấn, xây dựng mạng lưới vệ tinh toàn cầu, tái sử dụng và giảm giá thành tên lửa, từ đó bắt kịp trình độ phát triển của Mỹ trong 10 năm tới.
 
Theo HỮU HƯNG (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc)
 

tin liên quan

Một số quốc gia châu Á mới nổi có thể tránh được cơn bão lạm phát

Các nhà kinh tế nhận định một số quốc gia châu Á mới nổi có thể tránh được cơn bão lạm phát mà hầu hết các nền kinh tế phương Tây bị ảnh hưởng.
 

Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá về triển vọng gặp gỡ thượng đỉnh Nga - Ukraine

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 19/9 nhận định triển vọng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiện nay là rất thấp, song LHQ sẵn sàng tạo điều kiện cho cuộc gặp này.
 

Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu xảy ra xung đột

(QBĐT) - Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có tuyên bố chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức giận, rằng Washington sẽ bảo vệ Đài Loan (Trung Quốc) trong trường hợp xảy ra xung đột.