Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Pakistan đối mặt với đợt lũ mới, 1.000 người thiệt mạng từ đầu mùa mưa

  • 07:24 | Thứ Hai, 29/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 28/8, Cơ quan Ứng phó với thiên tai Pakistan thông báo số người thiệt mạng vì mưa lũ trong mùa mưa năm nay đã lên tới 1.033 người, trong đó có tới 119 người thiệt mạng trong 24 giờ qua.
Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại tỉnh Sindh (Pakistan), ngày 25/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại tỉnh Sindh (Pakistan), ngày 25/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 28/8, tỉnh Sindh ở miền Nam Pakistan tiếp tục đối mặt với một đợt lũ mới khi mực nước ở các dòng sông tiếp tục dâng cao trong khi tổng số người thiệt mạng từ đầu mùa mưa năm nay ở quốc gia Nam Á này đã lên hơn 1.000 người.
 
Giới chức cảnh báo dòng nước lũ sẽ nhấn chìm tỉnh Sindh trong vài ngày tới, gây thêm khó khăn cho cuộc sống của hàng triệu người dân trong tỉnh vốn đã chịu ảnh hưởng của lũ lụt này.
 
Theo ông Aziz Soomro, Giám sát công trình Sukkur Barrage điều tiết dòng chảy của sông Indus và dẫn nước vào hệ thống các kênh rạch bên trong bờ sông, nước sông đang ở mức lũ cao.
 
Mùa mưa hằng năm là mùa cung cấp nước tưới tiêu quan trọng cho vụ mùa, bổ sung thêm nước cho các hồ và đập trên toàn tiểu lục địa Ấn Độ nhưng cũng gây ra những trận lũ lụt với hậu quả nghiêm trọng.
 
Theo giới chức Pakistan, đợt lũ trong mùa mưa năm nay đã ảnh hưởng tới hơn 33 triệu người (tương đương với 1/7 dân số), làm hư hỏng và phá hủy gần 1 triệu nhà cửa.
 
Ngày 28/8, Cơ quan Ứng phó với thiên tai Pakistan thông báo số người thiệt mạng vì mưa lũ trong mùa mưa năm nay đã lên tới 1.033 người, trong đó có tới 119 người thiệt mạng trong 24 giờ qua.
 
Cơ quan trên cho biết các trận lũ vừa qua có thể so sánh với đợt lũ từ năm 2010, đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và nhấn chìm gần 1/5 diện tích đất nước.
 
Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã hủy chuyến công du Anh để trực tiếp giám sát công tác cứu hộ, cứu nạn. Hàng nghìn người dân sống gần các dòng sông ở miền Bắc Pakistan đã được yêu cầu sơ tán khỏi vùng lũ.
 
Mực nước nhiều dòng sông trong khu vực đã dâng cao tràn bờ, cuốn trôi nhiều nhà cửa, trong đó có một khách sạn 150 phòng. Chính phủ Pakistan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, huy động quân đội để ứng phó với đợt lũ lụt lần này. Giới chuyên gia cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã dẫn tới đợt lũ thảm họa./.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Pakistan: Mưa lũ khiến 45 người thiệt mạng trong vòng 24 giờ

Nhà chức trách Paksitan ngày 27/8 đã yêu cầu sơ tán hàng nghìn người sống gần các sông ở miền Bắc. Tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nhiều sông tràn bờ làm hư hại hàng chục tòa nhà cao tầng.
 

Iran chỉ trích sự hiện diện của Mỹ tại Syria là hành vi "chiếm đóng"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran phê phán các vụ không kích mới đây của Mỹ vào Syria là hành vi "gây hấn phi pháp đối với những người đang bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Damascus."
 

Nga dự đoán Ukraine sẽ đàm phán hòa bình vào mùa Đông

Một số nguồn tin cho rằng Moskva đang đặt cược việc thiếu khí đốt vào mùa Đông sẽ tạo cơ hội cho hòa bình ở Ukraine.