Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WFP cảnh báo về tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu

  • 14:28 | Thứ Năm, 25/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày 24/8 cho biết số người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi lên 345 triệu người kể từ năm 2019, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột và biến đổi khí hậu. 
Người dân nhận lương thực cứu trợ tại Ayod, Nam Sudan ngày 6/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân nhận lương thực cứu trợ tại Ayod, Nam Sudan ngày 6/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo bà Corinne Fleischer, Giám đốc khu vực của WFP, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, có 135 triệu người rơi vào nghèo đói trên toàn cầu. Sau đó, con số này đã gia tăng và dự kiến tiếp tục tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xung đột. 
 
Tác động của những thách thức về môi trường là một nhân tố bất ổn khác có thể thúc đẩy tình trạng khan hiếm lương thực, xung đột và di cư quy mô lớn. Bà Fleisher nhấn mạnh thế giới khó có thể chống đỡ được những thách thức này. Bà cho biết lượng người di cư đã tăng gấp hơn 10 lần trên toàn cầu do xung đột và biến đổi khí hậu. 
 
Theo bà Fleisher, WFP thực sự lo ngại về ảnh hưởng kết hợp của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và xung đột tại Ukraine. 
 
Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine tại Trung Đông và Bắc Phi vô cùng nặng nề khi các nước khu vực này phụ thuộc lớn vào hoạt động nhập khẩu và mối quan hệ mật thiết với Biển Đen. Yemen nhập khẩu 90% lượng lương thực thiết yếu trong đó 30% lượng lương thực đến từ Biển Đen.
 
WEF đang trợ giúp 13 triệu trong số 16 triệu người cần hỗ trợ về lương thực, song sự hỗ trợ của tổ chức này chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu hàng ngày của người dân, do thiếu nguồn quỹ. Chi phí đã tăng trung bình 45% kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và các nhà tài trợ phương Tây đối diện với thách thức kinh tế liên quan đến xung đột tại Ukraine.
 
Kể cả các quốc gia xuất khẩu dầu như Iraq, vốn được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu, cũng phải đương đầu với rủi ro về mất an ninh lương thực. Iraq cần khoảng 5,2 triệu tấn lúa mỳ, trong khi sản lượng nội địa chỉ đạt 2,3 triệu tấn, do đó nước này sẽ cần nhập khẩu phần thiếu hụt còn lại, vốn có chi phí cao hơn. Bên cạnh đó, dù nhận được hỗ trợ từ chính phủ, cuộc khủng hoảng nước và tình trạng hạn hán đang “đe dọa” kế sinh nhai của các hộ nông dân nhỏ trên khắp Iraq.
 
Theo Trà My/TTXVN (Theo Reuters)
 

tin liên quan

Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ đưa công xưởng ở nước ngoài về nước

Theo dữ liệu của tổ chức Reshoring Initiative, riêng trong một tháng qua đã có hơn 10 doanh nghiệp Mỹ cho biết có ý định trở lại xây nhà máy tại Mỹ.
 

Tổng thư ký NATO thừa nhận châu Âu sẽ phải trá giá vì hỗ trợ Ukraine

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF (Đức), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi châu Âu tiếp tục viện trợ cho Ukraine, song ông thừa nhận rằng điều này rất khó khăn và các quốc gia sẽ phải trả giá cho hành động đó.
 

Chuyên gia: Lạm phát của Anh sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2023

Theo chuyên gia kinh tế của ngân hàng Citi bank, nếu các dấu hiệu của tình trạng lạm phát dai dẳng xuất hiện, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ nâng lãi suất lên mức 6-7% để kiểm soát lạm phát.