Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Liên hợp quốc kịch liệt lên án bạo lực tại Cộng hòa Dân chủ Congo

  • 09:47 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 27/7, Tổng Thư ký Antonio Guterres tuyên bố bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào các binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đều cấu thành tội ác chiến tranh.
Cảnh sát điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh sát điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kịch liệt lên án tình trạng bạo lực tại miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo khiến 3 binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc vừa bị sát hại hôm 26/7 tại thị trấn Butembo khi cuộc biểu tình phản đối Liên hợp quốc diễn ra tại đây.
 
Ngày 27/7, Tổng Thư ký Antonio Guterres tuyên bố bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào các binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đều cấu thành tội ác chiến tranh, đồng thời kêu gọi chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo phải nhanh chóng mở cuộc điều tra về vụ việc này cũng như đưa những kẻ liên quan ra xét xử.
 
Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq cho hay Liên hợp quốc cũng sẽ hợp tác với chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo điều tra các nguyên nhân khiến những người biểu tình tử vong.
 
Hiện Congo đã triển khai lực lượng quân đội và cảnh sát tại các khu vực miền Đông sau khi các cuộc biểu tình phản đối Liên hợp quốc diễn ra suốt mấy ngày vừa qua khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.
 
Trước đó hôm 25/7, đám đông người biểu tình đã lao vào phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở thành phố Goma thuộc vùng Kivu, đập phá, hôi của và la hét các khẩu hiệu mang tính thù địch.
 
Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết 12 người biểu tình đã thiệt mạng trong lúc xảy ra bạo loạn.
 
Theo nguồn tin của Liên hợp quốc, các cuộc biểu tình nhằm vào các căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Cộng hòa Dân chủ Congo hiện vẫn chưa chấm dứt, dù cho cảnh sát phải dùng tới hơi cay để giải tán đám đông tiến vào vào các khu vực của phái bộ Liên hợp quốc, yêu cầu Liên hợp quốc phải ra khỏi nước này.
 
Tình hình ở Cộng hòa Dân chủ Congo hiện vẫn hỗn loạn và một trong những nguyên nhân dẫn tới làn sóng biểu tình phản đối Liên hợp quốc ở nước này những ngày vừa qua là bởi phái bộ Liên hợp quốc tại đây, gọi tắt là MONUSCO, đã hiện diện từ lâu và rất nỗ lực nhưng không thể giải quyết được dứt điểm các cuộc xung đột giữa hơn 120 phe phái có vũ trang ở miền Đông./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

Động đất tại Philippines: Ghi nhận nạn nhân thiệt mạng đầu tiên

Trận động đất độ lớn trên 7 tại Philippines đã làm một công nhân xây dựng ở tỉnh Benguet thiệt mạng và gâyhư hại nhiều tòa nhà cao tầng tại nhiều địa phương, đặc biệt tại tỉnh Abra.
 

EU quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Quyết định gia hạn đề cập đến các biện pháp trừng phạt lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2014 và được mở rộng đáng kể sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng Hai.
 

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Italy tạo ra mối lo cho cả châu Âu

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Italy có tác động lớn cả trong và ngoài nước, khi châu Âu chứng kiến sự ra đi của Thủ tướng Anh Boris Johnson, sự thay đổi chính phủ ở Đức với một liên minh rất đa dạng.