Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đảo chính tại Sudan: Thủ tướng mới có thể được công bố trong tuần tới

  • 15:39 | Thứ Bảy, 30/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tướng Abdel-Fattah Burhan cho biết quân đội Sudan sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới, người có trách nhiệm thành lập nội các chia sẻ quyền lãnh đạo đất nước với các lực lượng vũ trang.
 
 Lực lượng an ninh Sudan được triển khai tại Khartoum ngày 25-10-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng an ninh Sudan được triển khai tại Khartoum ngày 25-10-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik của Nga được công bố ngày 29-10, Tướng Abdel-Fattah Burhan, người nắm quyền điều hành sau cuộc đảo chính quân sự ở Sudan cho biết quân đội nước này sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới, người có trách nhiệm thành lập nội các chia sẻ quyền lãnh đạo đất nước với các lực lượng vũ trang.
 
Tướng Burhan nêu rõ: “ Nghĩa vụ của chúng tôi với đất nước là lãnh đạo và giúp đỡ người dân trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức.” 
 
Tướng Burhan để ngỏ khả năng sẽ công bố quyết định bổ nhiệm trong tuần tới. Ông tái khẳng định cam kết với tiến trình chuyển giao dân sự, trong đó có các cuộc bầu cử vào năm 2023, nhưng ủng hộ thành lập chính phủ phi đảng phái.
 
Theo ông, lãnh đạo chính phủ mới phải là một thủ tướng kỹ trị, được các thành phần khác nhau tại Sudan ủng hộ. Tuy nhiên, ông cho biết các tướng lĩnh vẫn chưa đưa ra danh sách ứng cử viên cho chức thủ tướng. 
 
Hiện tại, một ủy ban trung gian đã được thành lập gồm các nhân vật có tiếng nói của Sudan. Ủy ban đã gặp có các cuộc gặp với cả quân đội và phe dân sự. Một đặc phái viên của Liên hợp quốc cũng đã được đề nghị đóng vai trò dàn xếp một thỏa thuận giữa các bên.
 
Trong khi đó, các nhóm đối lập phản đối cuộc đảo chính dự kiến tổ chức biểu tình trên phạm vi toàn quốc trong ngày 30-10.
 
Trong bối cảnh bạo lực gia tăng những ngày qua, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Sudan đã có cuộc gặp với người đứng đầu lực lượng phản ứng nhanh của Sudan, kêu gọi không để xảy ra đụng độ trong các cuộc biểu tình.
 
Các nước như Mỹ, Anh cũng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế tránh gây thương vong./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+

tin liên quan

Mỹ cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

FDA cho rằng những lợi ích đã biết và tiềm năng của vaccine Pfizer/BioNtech ngừa COVID-19 đối với các cá nhân ít nhất 5 tuổi vượt xa những nguy cơ đã biết và tiềm ẩn.
 

Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Sudan khôi phục chính quyền dân sự

Thông cáo chung của Hội đồng Bảo an kêu gọi thả ngay tất cả những người đang bị quân đội Sudan giam giữ và kêu gọi tất cả các bên tham gia đối thoại không kèm điều kiện tiên quyết.
 

LHQ: Cần thêm tài trợ để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu

Theo dự báo, đến năm 2030, các quốc gia đang phát triển cần tới 300 tỷ USD để thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu, tuy nhiên mức tài trợ hiện tại vẫn chưa đủ 25% số tiền này.