Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Sudan khôi phục chính quyền dân sự

  • 16:26 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thông cáo chung của Hội đồng Bảo an kêu gọi thả ngay tất cả những người đang bị quân đội Sudan giam giữ và kêu gọi tất cả các bên tham gia đối thoại không kèm điều kiện tiên quyết.

 

Lực lượng an ninh Sudan tuần tra tại Khartoum. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng an ninh Sudan tuần tra tại Khartoum. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 28-10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi quân đội Sudan khôi phục chính quyền dân sự mà họ vừa đảo chính đầu tuần này.
 
Trong thông cáo chung được tất cả các thành viên nhất trí thông qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về vụ đảo chính vừa xảy ra ngày 25/10 tại Sudan; kêu gọi thả ngay tất cả những người đang bị quân đội giam giữ và kêu gọi tất cả các bên tham gia đối thoại không kèm điều kiện tiên quyết.
 
Thông cáo chung do Anh soạn thảo được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành phiên họp kín khẩn hôm 26-10 vừa qua.
 
Thông cáo chung của Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng một số cơ quan chuyển tiếp phải ngừng hoạt động cũng như việc quân đội tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bắt giữ Thủ tướng Abdalla Hamdok. Ông Hamdok hiện đã được tại ngoại tại nhà riêng sau khi cộng đồng quốc tế lên tiếng gây sức ép với quân đội. Tuy nhiên, các bộ trưởng khác của Sudan vẫn bị giam giữ.
 
Trong thông cáo chung, Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các bên cần hết sức kiềm chế, tránh sử dụng vũ lực và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần tôn trọng đầy đủ quyền con người./.
 
Theo Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

LHQ: Cần thêm tài trợ để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu

Theo dự báo, đến năm 2030, các quốc gia đang phát triển cần tới 300 tỷ USD để thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu, tuy nhiên mức tài trợ hiện tại vẫn chưa đủ 25% số tiền này.
 

Bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan

Phát biểu tổng kết với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021, Quốc vương Brunei Darussalam khẳng định bất chấp những khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh.
 

Tăng cường hợp tác pháp lý giữa các nước thành viên ASEAN

Các Bộ trưởng ASEAN đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc ngăn chặn, ứng phó và phục hồi nhanh chóng hậu đại dịch COVID-19, thúc đẩy Khung phục hồi toàn diện ASEAN.