Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2023

  • 12:20 | Thứ Sáu, 10/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Ngày 10-2, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (HĐPHLN về TGPLTHĐTT) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Trần Chí Tiến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trần Chí Tiến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh
Đồng chí Trần Chí Tiến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Năm 2022, HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh luôn bám sát các mục tiêu, kế hoạch của hội đồng liên ngành Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để có các biện pháp chỉ đạo triển khai, kiểm tra thực hiện công tác phối hợp liên ngành về TGPLTHĐTT.
 
Trong năm, HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh đã ban hành các Kế hoạch số 368 và 2902/KH-HĐPHLN về hoạt động phối hợp liên ngành liên quan đến TGPLTHĐTT cùng nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc thực hiện đối với các ngành thành viên cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng 2 cấp, trại tạm giam, nhà tạm giữ...
 
Trên cơ sở đó, các ngành thành viên của Hội đồng đã kịp thời ban hành các văn bản trong nội bộ ngành mình để quán triệt, triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao quy định phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (gọi tắt là Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT).
 
Đồng thời trong quá trình thực hiện, các ngành thành viên của Hội đồng cũng kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh từ thực tiễn hoạt động của ngành mình và phản ánh về HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh để đề ra các giải pháp khắc phục... 
Các thành viên HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh  phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Các thành viên HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh thảo luận tại hội nghị.
Từ đầu năm đến ngày 31/10/2022, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã tiếp nhận được 118 thông báo, 47 thông tin của Cơ quan điều tra Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố.
 
Kết quả, sau khi xác minh, kiểm tra thông tin có 28 trường hợp thuộc diện người được TGPL ( trong đó 11 trường hợp yêu cầu TGPL, 17 trường hợp không yêu cầu TGPL); 7 trường hợp xác minh thông tin nhưng không khởi tố vụ án; 11 trường hợp không thuộc diện người được TGPL và 1 trường hợp đang xác minh.
 
Cũng trong thời gian trên, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thụ lý, cử người tham gia tố tụng thực hiện TGPL 188 vụ việc cho 188 người được TGPL (trong đó, Trợ giúp viên pháp lý thực hiện 186 đối tượng (chiếm 98,9%), Luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL với Trung tâm là 2 vụ việc cho 2 đối tượng (chiếm 1,1%)).
 
Cụ thể, có 114 đối tượng do cơ quan Công an giới thiệu đến Trung tâm; 3 vụ việc do TAND giới thiệu đến Trung tâm; 70 đối tượng trực tiếp đến Trung tâm và các Chi nhánh của Trung tâm để yêu cầu TGPL; 1 vụ việc do cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 cùng các tổ chức sự nghiệp Bộ Quốc phòng giới thiệu đến Trung tâm.
 
Trong năm 2022, đối với lĩnh vực được TGPL, toàn tỉnh có 131 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự (chiếm 69,7%), 56 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng dân sự, hôn nhân và gia đình (chiếm 29,8%), 1 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng hành chính (chiếm 0,5%).
 
Về diện được TGPL, toàn tỉnh có 28 đối tượng là người thuộc hộ nghèo, 17 đối tượng là người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo, 30 đối tượng là người có công với cách mạng, 3 đối tượng là người cao tuổi có khó khăn về tài chính, 18 đối tượng là người khuyết tật có khó khăn về tài chính, 44 đối tượng là người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, 17 đối tượng là trẻ em, 28 đối tượng là người dân tộc thiểu số cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn... 
Các thành viên HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Các thành viên HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các thành viên HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh tập trung phản ánh, trao đổi những khó khăn, vướng mắc, những bất cập nảy sinh từ thực tiễn hoạt động của ngành mình trong quá trình thực hiện phối hợp TGPL...
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Chí Tiến, Chủ tịch HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh lưu ý thêm: Thời gian tới, đề nghị các ngành, thành viên HĐPHLN về TGPLTHĐTT tỉnh cần tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, người tiến hành tố tụng với Sở Tư pháp, Trung tâm, Chi nhánh TGPL; thường xuyên trao đổi, phản ánh, đánh giá chất lượng, hiệu quả tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL với Trung tâm
 
Bên cạnh đó, cầ tăng cường vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân người tiến hành tố tụng trong việc hướng dẫn, giải thích, thông tin, thông báo cho Trung tâm TGPL; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TGPL để nâng cao năng lực, nhận thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hoạt động này...
 
Văn Minh
 

tin liên quan

Tình hình thị trường vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Quản lý thị trường cho biết, năm 2022 trên địa bàn Quảng Bình, tình hình vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả mạo sở hữu trí tuệ… vẫn còn xảy ra nhiều.

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản liên tỉnh

(QBĐT) - Sáng 27/1/2023, Công an huyện Bố Trạch đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Võ Mạnh Cường và Phạm Quốc Dân đã có hành vi trộm cắp tài sản liên tỉnh.