Dự án đường ven biển: Còn nhiều vướng mắc

  • 07:19 | Thứ Năm, 09/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được khởi công vào ngày 24/1/2022, dự án thành phần 1-Đường ven biển, thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong những công trình trọng điểm, được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan quyết liệt triển khai trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện tại dự án đang gặp một số vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ.
 
Dự án động lực
 
Dự án Đường ven biển do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư gồm 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80km, gồm: Đoạn Nam Roòn-Quảng Phúc 21,9km; đoạn Nam cầu Lý Hòa-Quang Phú 15,5km; đoạn Hà Trung-Mạch Nước 42,6km (không bao gồm đoạn qua FLC 5,8km do nhà đầu tư tự thực hiện).
 
Tuyến đường ven biển được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường và lề gia cố 11m; tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2021-2026. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra tiến độ thi công dự án Đường ven biển đi qua huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra tiến độ thi công dự án Đường ven biển đi qua huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.
Để thực hiện dự án, tổng diện tích đất phải thu hồi là 199,33ha, đi qua địa bàn 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã, thành phố, ảnh hưởng đến 1.066 hộ (gồm 1.029 hộ dân và 37 tổ chức). Với 118 hộ dân bị ảnh hưởng phải tái định cư (TĐC) trên toàn tuyến, dự án được bố trí 6 khu TĐC (trong đó có 2 khu do UBND huyện đầu tư, không sử dụng kinh phí của dự án), tổng mức đầu tư là 82 tỷ đồng.
 
Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Năm cho biết: Dự án Đường ven biển là dự án trọng điểm, có tính động lực trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sau khi hoàn thành, sẽ kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La cũng như tạo sự kết nối quan trọng vùng phía Đông của các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.
 
Đồng thời, khai thác hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thu hút đầu tư; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và góp phần giải quyết ách tắc giao thông.
 
Tính đến hết tháng 10/2023, các địa phương đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được 68,33/80km, đạt 85,4%, trong đó phạm vi có mặt bằng thi công được là 59,54/80km, đạt 74,4%.
Các trang trại nuôi trồng thủy sản ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) nằm trên tuyến đường ven biển đang vướng mắc trong GPMB.
Các trang trại nuôi trồng thủy sản ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) nằm trên tuyến đường ven biển đang vướng mắc trong GPMB.
Về công tác thi công và giải ngân nguồn vốn đã bố trí của dự án, đến nay, chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công 7/7 gói thầu với chiều dài 80/80km (đạt 100%), giá trị thực hiện đạt 300/1.596 tỷ đồng, đạt 19%; giải ngân hơn 183,6/455,4 tỷ đồng, đạt 40,3% (trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là gần 40 tỷ đồng và ngân sách địa phương là hơn 143,6 tỷ đồng).
 
Khó khăn, vướng mắc...
 
Là dự án có khối lượng GPMB lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh làm chủ đầu tư, nên công tác bồi thường, GPMB đã được các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB, nhất là đối với các trang trại, hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS). Bên cạnh đó, công tác TĐC, di dời hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ ở một số địa phương vẫn chưa hoàn thành.
 
Huyện Lệ Thủy là một trong những địa phương gặp vướng mắc nhiều nhất trong công tác bồi thường, GPMB. Theo chiều dài tuyến, phạm vi đã phê duyệt phương án GPMB của huyện tính đến ngày 2/10 là 21,5/26,78km, đạt 80,5%. Tính theo số hộ là 196/411 hộ, đạt 47,69%. Số hộ còn lại chưa phê duyệt là 215 hộ, điều này dẫn đến mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng.
 
Nguyên nhân là do địa phương đang gặp các vướng mắc về tài sản tạo lập trên đất rừng, TĐC, đền bù các trang trại NTTS, rà soát về thủ tục quy chủ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xác nhận tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp, kiến nghị nhà sát mốc, di dời lăng mộ.
Một đoạn đường ven biển đi qua địa bàn TP. Đồng Hới đang được thi công.
Một đoạn đường ven biển đi qua địa bàn TP. Đồng Hới đang được thi công.
Tại TP. Đồng Hới, theo chiều dài tuyến, phạm vi đã phê duyệt phương án GPMB là 3,95/6km, đạt 66,2%. Tính theo số hộ là 3/7 hộ, đạt 42,85%, cả 4 hộ còn lại chưa GPMB được đều ở xã Bảo Ninh liên quan đến đền bù trang trại NTTS. Tương tự, TX. Ba Đồn hiện đã phê duyệt phương án GPMB là 10,11/11,7km, đạt 86,4% trên chiều dài toàn tuyến. Tính theo số hộ là 109/135 hộ, đạt 80,74%. Số hộ còn lại chưa phê duyệt là 26 hộ. Nguyên nhân do các vướng mắc liên quan đến trang trại NTTS, TĐC, điều chỉnh trục quy hoạch 15m của khu dân cư phía Nam tổ dân phố Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc.
 
Tại huyện Quảng Trạch, theo chiều dài tuyến, phạm vi đã phê duyệt phương án GPMB là 8,8/10,2km, đạt 86,3%. Tính theo số hộ là 91/130 hộ, đạt 75,8%. Số hộ còn lại chưa phê duyệt là 39 hộ. Mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng, nguyên nhân do vướng mắc GPMB trang trại NTTS, TĐC.
 
Các địa phương còn lại, khối lượng GPMB đạt cao hơn, như: Huyện Quảng Ninh phạm vi đã phê duyệt phương án GPMB 10,67/11,131km, đạt 95,9%; tính theo số hộ là 38/44 hộ, đạt 86,36%. HuyệnBố Trạch đã phê duyệt phương án GPMB 13,30/14,2km, đạt 93,70%; tính theo số hộ là 312/339 hộ, đạt 86,35%. Tuy nhiên, hai địa phương này hiện cũng đều đang gặp các vướng khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB dẫn đến mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng.
 
Cần nhanh chóng tháo gỡ
 
Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông cho biết: Xác định tính chất quan trọng của dự án này, huyện đã tập trung thực hiện công tác bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, vì khối lượng GPMB lớn, liên quan đến xác định tài sản tạo lập trên đất rừng, đền bù trang trại NTTS, di dời lăng mộ nên mất rất nhiều thời gian.
 
"Quan điểm của huyện là "vướng đâu, gỡ đó", làm đúng quy định và hiện tại địa phương vẫn tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân trong bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, cũng cần có thời gian, nhất là đối với việc di dời lăng mộ", Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết.
Nhà thầu đang thi công tuyến đường ven biển.
Nhà thầu đang thi công tuyến đường ven biển.
Tại huyện Quảng Trạch, Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Thanh cho hay: Hiện tại, công tác GPMB dự án Đường ven biển đi qua địa phương còn vướng một số hộ dân tại thôn Xuân Hòa (xã Quảng Xuân) chưa đồng thuận với việc điều chỉnh bổ sung 2 cống qua đường phục vụ cho việc kéo tàu, thuyền lên bờ vào mùa mưa bão. Chưa đủ căn cứ áp giá công khai phương án đối với các hộ có tài sản vật dụng liên quan đến ao hồ nuôi trồng thủy sản.
 
"UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp với UBND các xã xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm tạo lập tài sản, xác định giá đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ để công khai cho các hộ gia đình còn lại. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước về triển khai thực hiện GPMB của dự án. Mặt khác, đẩy nhanh công tác xây dựng các khu TĐC để bố trí đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng", Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết.
 
Một trong những vướng mắc hiện nay trong công tác GPMB của dự án Đường ven biển mà hầu hết địa phương trên tuyến đều đang gặp phải, đó là việc áp dụng đơn giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị NTTS để lập phương án bồi thường, rất cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất của tỉnh để thực hiện.
 
Trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công dự án mới đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án; đồng thời với bảo đảm quyền lợi của người dân.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới cho biết: Việc định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ NTTS không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh nên rất khó khăn. UBND thành phố đang thành lập hội đồng định giá và thực hiện khảo sát giá thị trường để xây dựng giá bồi thường theo quy định. Tuy nhiên, việc xác định giá các vật liệu có tính chất phức tạp, mất nhiều thời gian, đó là chưa kể có thửa đất liên quan đến việc thế chấp tài sản tại ngân hàng.

"Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới, vì vậy, đề nghị các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt để giải quyết các vướng mắc, bàn giao mặt bằng theo các mốc tiến độ", Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Nam cho biết.
Anh Tuấn

tin liên quan

City tour khám phá thành phố bên sông

(QBĐT) - Dạo một vòng quanh TP. Đồng Hới, du khách sẽ được khám phá những di tích lịch sử, ngắm nghía cảnh sắc ven sông Nhật Lệ hay được thưởng thức những món ẩm thực dân dã, đậm đà. City tour-trải nghiệm TP. Đồng Hới bằng xe đạp hay xe điện chính là lựa chọn thú vị cho du khách khi đặt chân đến thành phố bên sông này, đặc biệt là vào mùa du lịch thu-đông.

Triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên toàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 30/10, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Bình phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên địa bàn thành phố.

Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Những năm qua, các chương trình tín dụng do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai đã góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.