Mùa vàng ở Cổ Tràng

  • 07:18 | Thứ Năm, 18/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, người dân ở bản Cổ Tràng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (BP) Làng Mô đang tích cực thu hoạch lúa vụ đông-xuân. Trên cánh đồng vàng thơm mùi hương lúa, bà con phấn khởi, vui mừng bởi vụ mùa bội thu.
 
Bản Cổ Tràng nằm cách trung tâm xã Trường Sơn 10km, là nơi sinh sống của 83 hộ với 364 nhân khẩu, 100% bà con là người Bru-Vân Kiều. Đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn (69 hộ nghèo, cận nghèo).
 
Theo Trưởng bản Cổ Tràng Nguyễn Văn Bền, cách đây 20 năm, bản Cổ Tràng được hỗ trợ xây dựng đường ống dẫn nước từ đầu nguồn về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Bà con đã tận dụng lượng nước thừa để làm lúa trên một vài diện tích nhỏ. Tuy nhiên, được một thời gian thì đường ống nước bị hư hỏng không khắc phục được. Từ đó, người dân không trồng lúa được nữa mà phải chuyển qua trồng sắn. Vụ đông-xuân năm nay, bà con bản Cổ Tràng rất vui mừng khi được Đồn BP Làng Mô hỗ trợ, giúp đỡ trồng lúa nước.
 
Đại úy Trần Thanh Nam, Chính trị viên phó Đồn BP Làng Mô cho biết, nguyện vọng của bà con dân bản Cổ Tràng là có hệ thống nước sạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp. Đồn BP Làng Mô đã đứng ra kết nối xây dựng công trình đường ống nước tại bản. Sau khi tiến hành khảo sát các nguồn nước hiện có, đồn đã kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất trị giá 75 triệu đồng xây dựng hệ thống đường ống nước. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Làng Mô cùng bà con dân bản trực tiếp đóng góp ngày công xây dựng hệ thống đường ống nước với chiều dài 1km. 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Làng Mô và Hội LHPN xã Trường Sơn giúp bà con bản Cổ Tràng thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Làng Mô giúp bà con bản Cổ Tràng thu hoạch lúa.
“Quá trình xây dựng lại hệ thống đường ống nước gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Lượng nước tại các con suối ngày càng bị thu hẹp nên chúng tôi phải làm ống dẫn nước từ nhiều nhánh khác nhau để dẫn về đập nước chính đầu nguồn. Sau đó, dùng đường ống đưa nước về các bể chứa ở bản”, đại úy Trần Thanh Nam chia sẻ.
 
Công trình sau khi hoàn thành đã giúp bà con dân bản vừa có nguồn nước phục vụ sinh hoạt vừa sử dụng để sản xuất nông nghiệp. Trước đây, khi chưa có nguồn nước, người dân bản Cổ Tràng chủ yếu trồng sắn để làm lương thực, nhưng do diện tích trồng sắn đã lâu năm nên năng suất đạt thấp. Để giúp dân bản ổn định nguồn lương thực, Đồn BP Làng Mô đã cử cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn bà con làm đất, gieo trồng sản xuất lúa nước vụ đông-xuân với diện tích 3ha. Đồng thời, đồn cũng kết nối hỗ trợ dân bản 1 máy cày và trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng máy để làm đất gieo cấy lúa.
 
“Được sự hỗ trợ của Đồn BP Làng Mô và chính quyền địa phương, đã có 15 hộ gia đình tham gia trồng lúa nước. Bà con rất phấn khởi, không chỉ được hỗ trợ về kỹ thuật, đồn còn hỗ trợ trang thiết bị phục vụ sản xuất nên người dân không phải mất nhiều công sức như trước đây. Nhờ bộ đội hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc nên cây lúa phát triển tốt, đem lại năng suất cao, hơn 40 tạ/ha”, Trưởng bản Cổ Tràng Nguyễn Văn Bền cho hay.
 
Để thuận lợi cho bà con trong quá trình thu hoạch lúa, thông qua mô hình “Tiếng máy vùng biên”, Đồn BP Làng Mô đã hỗ trợ bản Cổ Tràng 2 máy tuốt lúa và 3 bộ lồng gặt. Nhờ đó, quá trình thu hoạch lúa của bà con dân bản diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi. Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Làng Mô cùng hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn đã trực tiếp xuống đồng cùng bà con thu hoạch lúa, tuốt lúa và vận chuyển lúa về nhà.
 
Ông Nguyễn Văn Dực, bản Cổ Tràng cho hay: “Trước đây, trên diện tích 2 sào đất, gia đình tôi chỉ trồng sắn nhưng hiệu quả không cao. Năm nay, nhờ có công trình nước và sự hỗ trợ của bộ đội BP, gia đình tôi đã chuyển qua trồng lúa. Quá trình làm được bộ đội xuống tận nơi hướng dẫn cách sử dụng máy làm đất, kỹ thuật gieo trồng, rồi hỗ trợ luôn thu hoạch lúa. Lúa gặt xong, bà con không cần bỏ vào gùi đưa về nhà như trước đây mà được máy tuốt ngay tại ruộng và chỉ việc hứng lúa vào bao đưa về nhà. Bà con ai cũng phấn khởi và biết ơn bộ đội”.
 
Theo Chính trị viên Đồn BP Làng Mô, thượng tá Lê Văn Sỹ, từ thành công của vụ lúa đông-xuân, Đồn BP Làng Mô sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch hướng dẫn giúp đỡ bà con sản xuất vụ hè-thu bảo đảm năng suất, hiệu quả cao. Thông qua thực hiện thành công mô hình trồng lúa nước ở bản Cổ Tràng, đã góp phần bảo đảm lương thực cho bà con, tiếp tục khẳng định trách nhiệm của người chiến sĩ quân hàm xanh ở khu vực biên giới cũng như vun đắp tình cảm quân-dân gắn bó trên địa bàn, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.
 
L.Chi

tin liên quan

Thông báo danh sách nộp thừa của người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa có Thông báo số 1957/TB-CTQBI về việc công khai danh sách nộp thừa của người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Cựu chiến binh Tuyên Hóa giúp nhau giảm nghèo

(QBĐT) - Để giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên, Hội Cựu chiến binh huyện Tuyên Hóa đã động viên hội viên, CCB khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế.

Bố Trạch: Tập trung phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm ở địa bàn Bố Trạch chưa xảy ra.