Chủ động phòng ngừa "giặc lửa"

  • 07:11 | Thứ Ba, 16/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo nhận định của các chuyên gia thời tiết, năm 2023, nắng nóng sẽ ở mức nhiều và gay gắt hơn so với năm 2022. Do đó, các nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng là rất cao. Để quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), lực lượng Kiểm lâm huyện Bố Trạch đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp thiết thực, linh hoạt ngay từ đầu năm.
 
Trạm Kiểm lâm Xuân Sơn quản lý trên 122.720ha rừng, thuộc các xã, thị trấn: Phong Nha, Hưng Trạch, Tân Trạch, Thượng Trạch. Từ năm 2022 đến nay, mặc dù trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào nhưng đây là khu vực có nhiều nguy cơ cháy rừng do nhiều nguyên nhân, như: Xử lý thực bì không đúng quy trình gây cháy lan; đốt thực bì để làm nương rẫy; nấu thức ăn, đốt vàng mã trong rừng, ven rừng, trẻ em chăn trâu, bò đốt lửa để đùa nghịch, đốt tổ ong lấy mật…
 
Trưởng trạm Kiểm lâm Xuân Sơn Trương Ngọc Lâm cho biết: “Để chủ động các biện pháp QLBVR, PCCCR, trạm đã tham mưu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng phương án PCCCR; kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững các xã; thành lập tổ xung kích trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Trạm cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc các chủ rừng xử lý thực bì trước mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, trạm xác định mùa cháy, các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao để thực hiện quy trình dự báo, cảnh báo cháy rừng; tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về công tác PCCCR; đào tạo tập huấn và diễn tập phương án PCCCR; tuần tra canh gác phát hiện lửa rừng; chuẩn bị dụng cụ, phương tiện phục vụ PCCCR…”.
 
Bố Trạch là địa phương có diện tích rừng khá lớn, phân bổ ở nhiều địa hình phức tạp. Trước nguy cơ “giặc lửa” rình rập nhiều diện tích rừng, ngay đầu mùa nóng, Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Bố Trạch đã thành lập đoàn công tác liên ngành tổ chức kiểm tra công tác QLBVR và PCCCR ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện.
 Lực lượng Kiểm lâm huyện Bố Trạch kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại lâm phần Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình.
Lực lượng Kiểm lâm huyện Bố Trạch kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại lâm phần Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình.
Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương, đơn vị chủ rừng đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ BVR và PCCCR năm 2023; kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, kiện toàn các tổ, đội PCCCR ở cơ sở. Hầu hết các đơn vị đã ban hành thông báo, công văn triển khai công tác vệ sinh rừng, xử lý thực bì về cơ sở và tới người dân; phân công cán bộ trực PCCCR trong mùa nắng nóng; mở sổ theo dõi, cập nhật tình hình, tiếp nhận thông tin báo cháy để triển khai các biện pháp xử lý kịp thời. Các địa phương, đơn vị đã chủ động bố trí kinh phí mua sắm được một số dụng cụ, phương tiện chữa cháy rừng… Theo báo cáo của các xã và các đơn vị chủ rừng, trước mùa khô năm 2023, trên địa bàn toàn huyện đã xử lý thực bì hơn 14.956ha rừng trồng, đạt tỷ lệ gần 77%.
 
Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy một số khu vực rừng trọng điểm tại địa bàn một số xã, thị trấn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Phương tiện, dụng cụ PCCCR có nhưng số lượng còn hạn chế; một số địa phương chưa bố trí kinh phí dụng cụ sẵn sàng chữa cháy, khi có cháy rừng xảy ra mới huy động dụng cụ sử dụng hàng ngày của người dân. Các biển cấm lửa, biển tuyên truyền BVR đã được bố trí hầu hết các khu vực trọng điểm, tuy nhiên mật độ còn thưa, một số vị trí chưa bảo đảm, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.
 
Bên cạnh đó, hầu hết các địa phương, đơn vị chủ rừng chưa xây dựng được lộ trình để xử lý các vụ lấn, chiếm rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật trên địa bàn, lâm phần quản lý theo phương án của UBND huyện Bố Trạch. Công tác BVR, giữ đất lâm nghiệp ở một số nơi chưa phát huy được hiệu quả. Trên lâm phần do Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình, Công ty CP Giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ, Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch quản lý tiếp tục xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật…
 
Từ năm 2022 đến nay, huyện Bố Trạch chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. Để QLBVR, PCCCR, toàn huyện đã kiện toàn 29 ban chỉ đạo thực hiện chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững, trong đó: Cấp huyện 1 ban, cấp xã 23 ban, chủ rừng 5 ban. Các ban chỉ đạo cấp xã, chủ rừng đã thành lập, kiện toàn các tổ, đội quần chúng BVR và PCCCR gồm 188 tổ, đội với hơn 1.500 người…
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch Đoàn Văn Ngãi cho biết, Bố Trạch là địa phương có địa bàn rộng lớn, địa hình phức tạp nên khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Năm 2023 là năm được nhận định có thời tiết, khí hậu diễn biến theo chiều hướng bất lợi, nắng nóng kéo dài gây khó khăn cho công tác PCCCR.
 
Để ứng phó với “giặc lửa”, huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về QLBVR ở khu dân cư; làm tốt công tác cảnh báo, dự báo cháy rừng. Các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác PCCCR, trong đó chú trọng vào những tháng cao điểm nắng nóng; đẩy mạnh quản lý lửa rừng, cấm đốt lửa, xử lý thực bì, đốt nương rẫy trong những ngày nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng.
 
Lực lượng, phương tiện dụng cụ PCCCR được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng chữa cháy; tổ chức canh trực tại các khu vực trọng điểm cháy rừng để phát hiện đám cháy và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp nhận thức sâu sắc và quán triệt đầy đủ Luật Lâm nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo cơ sở và các chủ rừng trên địa bàn thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Các chủ rừng bố trí lực lượng thường xuyên canh gác 24/24 giờ trong ngày vào mùa nắng nóng, để cảnh báo kịp thời khi có dấu hiệu cháy rừng xảy ra…
 
Lê Mai

tin liên quan

Dưa hấu Hàm Ninh-thương hiệu OCOP 3 sao

(QBĐT) - Dưa hấu đã bén duyên với vùng đất Hàm Ninh (Quảng Ninh) từ nhiều năm nay. Dưa Hàm Ninh ngày càng khẳng định được thương hiệu, được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi vị ngon ngọt riêng biệt. Vụ mùa năm nay, dưa hấu Hàm Ninh lại một lần nữa mang đến "vị ngọt" cho bà con nông dân khi được công nhận là sản phẩm OCOP.
 

Bố Trạch: Nhân rộng mô hình nuôi tôm càng xanh

(QBĐT) - Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh đưa vào nuôi thử nghiệm tại huyện Bố Trạch từ năm 2020. Sau hơn 3 năm thực hiện, mô hình đang dần chứng minh được hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Bố Trạch nói riêng.
 

Tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh năm 2023

(QBĐT) - Ngày 12/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 894/UBND-KT về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh năm 2023.