Quảng Trạch: Khẩn trương phòng, chống dịch bệnh trên trâu, bò

  • 07:11 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở địa bàn huyện Quảng Trạch rất phức tạp, khó lường.
 
Ngoài dịch tả lợn châu Phi đang tái bùng phát tại một số xã từ đầu năm, tháng 4/2023 dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò đang lây lan nhanh tại địa phương. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh VDNC trên trâu, bò, ngành Nông nghiệp và chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng…
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Trạch Trần Văn Định cho biết, từ ngày 14/4-4/5/2023, dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xảy ra ở 37 hộ tại các xã Quảng Lưu và Quảng Thạch làm 38 con bò mắc bệnh và chết. Cụ thể: Tại xã Quảng Lưu, dịch bệnh VDNC xảy ra ở các hộ thuộc xóm 3, 5, 7 (thôn Vân Tiền) và xóm 9 (thôn Phù Lưu) làm 33 con bò mắc bệnh và có 3 con bò đã chết. Tại xã Quảng Thạch, dịch bệnh VDNC xảy ra tại 4 hộ ở thôn 5, 7, 8 làm 5 con bò mắc bệnh.
 
Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết thêm, nguyên nhân phát sinh dịch bệnh VDNC trên trâu, bò ở xã Quảng Lưu và Quảng Thạch là do ổ dịch cũ; trâu, bò trên địa bàn các xã không được tiêm vắc-xin VDNC trong năm 2021 và 2022. Bên cạnh đó, do thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho vật chủ trung gian truyền bệnh VDNC (muỗi, ruồi..) phát triển mạnh.
 
“Hiện, phòng đã tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các địa phương đang có dịch triển khai các biện pháp dập dịch; phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng tại các xã trong vùng bị dịch uy hiếp, như: Quảng Tiến, Quảng Hưng, Quảng Phương; cung cấp gần 100 lít hóa chất để phun khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại…”, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết thêm.
Cán bộ thú y cơ sở kiểm tra tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên bò tại thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu.
Cán bộ thú y cơ sở kiểm tra tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên bò tại thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu.
Quảng Lưu là một trong những địa phương đang có dịch bệnh VDNC trên trâu, bò. Hiện nay, công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại đang được UBND xã và các ngành chức năng tích cực chỉ đạo nhằm kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng, khống chế dịch lây lan trên diện rộng.
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu Phạm Văn Huýnh thông tin, địa phương hiện có đàn trâu, bò là 1.540 con; đàn lợn 8.700 con; đàn dê 250 con; đàn gia cầm, thủy cầm 110.000 con. Nhận định về nguy cơ dịch bệnh VDNC trong thời gian tới trên địa bàn xã tiếp tục phát sinh, lây lan ở một số địa phương lân cận là rất lớn, bởi thời gian miễn dịch vắc-xin VDNC trên đàn trâu bò đã hết; thời tiết thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát triển; ý thức chủ quan của người dân trong công tác tiêm phòng vắc-xin VDNC…
 
“Ngay sau khi dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xảy ra, chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai một số biện pháp chống dịch, như: Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; thông báo kịp thời trên hệ thống loa phát thanh các thôn về tình hình dịch bệnh VDNC; hướng dẫn người dân chủ động nuôi nhốt trâu, bò tại chuồng, sân vườn, phun thuốc diệt ruồi muỗi; tổ chức phun sát trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi tại các thôn đang có dịch, trong đó tập trung tại các hộ đang có bò mắc bệnh…”, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho hay.
 
Ông Dương Văn Minh, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) cho biết: Gia đình ông có một con bò bị bệnh VDNC. Ngay sau khi phát hiện bệnh, gia đình đã thông báo cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y. Để phòng, chống dịch bệnh VDNC, cán bộ thú y cơ sở đã hướng dẫn cho gia đình ông cách phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại và hướng dẫn ông bổ sung thức ăn để tăng sức đề kháng cho vật nuôi, do vậy, con bò đã dần khỏi bệnh…
 
Thông tin từ Chi Cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh, hiện tại tiến độ tiêm vắc-xin VDNC đợt 1 năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh chậm, đạt thấp, bằng 1,7% so với kế hoạch. Toàn tỉnh chỉ có 3 địa phương tiêm phòng với gần 2.600 liều/105.000 liều. Trong đó, Bố Trạch 1.500 liều/30.000 liều, đạt 5% kế hoạch; TX. Ba Đồn 900 liều/6.500 liều, đạt 13% kế hoạch; Quảng Trạch 175 liều/16.000 liều, đạt 1,2% kế hoạch…
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Trần Công Tám cho biết: Hiện, dịch bệnh VDNC trên trâu bò đã xảy ra ở 43 hộ tại các huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa làm 47 con bò mắc bệnh. Chi cục đã hỗ trợ cho các địa phương hơn 150 lít hóa chất sát trùng và 15 bộ áo quần để thực hiện phòng, chống dịch; đồng thời, phân công cán bộ chỉ đạo địa bàn phối hợp với địa phương để kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh.
 
Đối với các địa phương đang có dịch, đặc biệt là huyện Quảng Trạch, đơn vị đã đề nghị triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC nhằm khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra các địa phương khác; kịp thời thông báo tình hình dịch bệnh VDNC tại xã Quảng Lưu, Quảng Thạch đến các địa phương để người dân chủ động phòng bệnh trên đàn vật nuôi; chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin các loại cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1/2023, đặc biệt là vắc-xin VDNC trâu, bò…
 
“Các địa phương đang có dịch bệnh VDNC trên trâu, bò cần tập trung nguồn lực triển khai các biện pháp chống dịch nhằm bao vây, khống chế dịch bệnh trong diện hẹp, hạn chế lây lan ra các hộ chăn nuôi trên địa bàn; khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc-xin VDNC cho đàn trâu bò bảo đảm đạt trên 90% tổng đàn hiện có; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua bán, giết mổ, kinh doanh trâu bò, sản phẩm trâu bò trên địa bàn; tổ chức phun tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi sau khi đã thực hiện vệ sinh cơ giới…”, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh thông tin thêm.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Tuyên Hóa: Công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại xã Văn Hóa

(QBĐT) - Ngày 11/5, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Đinh Xuân Thương cho biết, UBND huyện vừa công bố quyết định dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn xã Văn Hóa.

Để rừng thật sự là "vàng" - Bài 2: Trên hành trình mới

(QBĐT) - Những kết quả tích cực sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là tiền đề quan trọng để Quảng Bình tiếp tục sử dụng tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp hiệu quả. Trước nhiều cơ hội và thách thức, tỉnh đã và đang đề ra các nhiệm vụ giải pháp phù hợp trong giai đoạn mới, để rừng thật sự là "vàng"! 
 

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống thất thu ngân sách, xử lý và thu hồi nợ đọng thuế

(QBĐT) - Sáng 11/5, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, xử lý và thu hồi nợ đọng thuế chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ.