icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Việt Trung

  • 17:55 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 12/5, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Việt Trung Quảng Bình về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và quản lý sử dụng đất của đơn vị thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
1. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của lãnh đạo Công ty CP Việt Trung Quảng Bình, năm 2022, sản lượng mủ khô sản xuất của đơn vị là 1.151 tấn, 4 tháng đầu năm 2023 là 220 tấn. Về ngành chế biến gỗ, trong 4 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã sản xuất được trên 200m3 gỗ nguyên liệu và gỗ tinh chế, doanh thu 2,7 tỷ đồng.
 
Hiện nay, đơn vị tiếp tục duy trì, chăm sóc tốt diện tích trên 91ha cao su kiến thiết cơ bản hiện có đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, triển khai trồng mới được 130ha cao su, ngoài ra đã trồng thí điểm một số cây trồng khác nhằm thích ứng với thị trường, thay thế dần cây cao su theo chủ trương của tỉnh.
 
Năm 2022, tổng doanh thu của công ty đạt trên 77,3 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 9,7 tỷ đồng. Doanh thu trong 4 tháng đầu năm 2023 đạt 12,5 tỷ đồng.
 
Ngoài hoạt động SXKD, công tác chăm lo đời sống cho người lao động được công ty quan tâm, việc làm của người lao động được đảm bảo. Đời sống, thu nhập của người lao động tương đối ổn định ở mức 5,3 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp cũng đã thực hiện tốt, đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.  
Chủ tịch HĐQT Công ty Phan Văn Thành báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh.
Chủ tịch HĐQT Công ty Phan Văn Thành báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh.
Về tình hình quản lý, sử dụng đất, hiện nay, tổng diện tích đất sau rà soát, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp do Công ty CP Việt Trung Quảng Bình quản lý, sử dụng là trên 2.249ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp trên 2.218ha và đang được công ty thực hiện đúng theo phương án sử dụng đất; phối hợp thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm, đền bù và giải phóng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam.
 
Tuy nhiên, do diện tích đất công ty đang quản lý, sử dụng phân bố trên địa bàn đất khá rộng, đan xen với các hộ dân và khu dân cư nên công tác quản lý đất đai gặp nhiều khó khăn; tình trạng cơi nới, lấn chiếm đất tại các vị trí giáp ranh liền kề xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của công ty.
 
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tập trung thảo luận, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động SXKD, công tác quản lý sử đụng đất.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đánh giá cao những nỗ lực của công ty trong thời gian qua, đã duy trì SXKD trong điều kiện giá mủ cao su sụt giảm mạnh, xuất khẩu sản phẩm gỗ chế biến gặp khó khăn, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh liên tục trong các năm gần đây, hoạt động liên doanh, liên kết chưa mang lại hiệu quả.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị công ty nghiên cứu đưa vào trồng một số mô hình cây dược liệu.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo, cần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của công ty, chủ động xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm gỗ xuất khẩu, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Chú trọng công tác quản lý đất đai, kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm đất, không để kéo dài.
 
Đối với cây cao su, cần có nghiên cứu đối với giống, mật độ trồng, thiết lập đai rừng phòng hộ để thích hợp với điều kiện thiên tai ở địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào khâu quản lý vườn cây, trồng trọt và khai thác để tăng sản lượng và chất lượng mủ.
 
Đối với các loại cây trồng khác như cây ăn quả cần chủ động liên doanh, liên kết để tìm kiếm đầu ra; nghiên cứu đưa vào trồng nhiều loại cây dược liệu dưới tán cao su. Đối với các loại cây lấy dầu cần xây dựng chiến lược trồng gắn với chế biến.
 
Về một số đề xuất của công ty, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh sẽ xem xét, giải quyết theo quy định.
A.Tuấn

tin liên quan

Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5 sẽ diễn ra ngày 15/5

(QBĐT) - Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH Và HĐND tỉnh vừa ban hành thông báo về việc tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023 của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Tuyên dương 31 thanh, thiếu nhi tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2023

(QBĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Bình và Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp tổ chức diễn đàn "Khát vọng cống hiến-Lẽ sống thanh niên" và tuyên dương thanh thiếu nhi tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2023.

Gần 31.800 đảng viên nghiên cứu, quán triệt nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(QBĐT) - Sáng nay, 12/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm: "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.