Lão nông tiên phong làm vườn mẫu

  • 09:18 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là người tàn tật do hậu quả của bom đạn thời chiến tranh nhưng ông Đinh Văn Bính, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành một trong những điển hình về phát triển kinh tế và tiên phong xây dựng vườn mẫu ở địa phương.
 
Sinh năm 1953 ở vùng quê nghèo xã Hương Hóa, tuổi thơ của ông Đinh Văn Bính gắn liền với ruộng đồng, núi đồi và những chiều đi chăn trâu cắt cỏ. Khoảng năm 1964, quê ông trở thành trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ bởi nơi đây có tuyến đường chiến lược 15A đi qua. Nhiều đơn vị bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến cũng được điều đến đây vừa chiến đấu đánh trả máy bay Mỹ, vừa mở đường, vận tải lương thực, đạn dược vào chiến trường miền Nam.
 
Năm 1970, chàng trai Đinh Văn Bính lúc ấy mới 17 tuổi hăng hái tham gia trực chiến dân quân, rồi đi dân công hỏa tuyến. Năm 1974, ông trở về địa phương tham gia lao động sản xuất. Quê nghèo lúc ấy chi chít hố bom và vỏ đạn, trong một lần làm vườn do cuốc trúng một quả đạn cối, ông Bính hỏng bị mất một cánh tay và một mắt.
 
Không buông xuôi với số phận, sau khi chữa lành vết thương, dù thân thể tàn tật, ông vẫn hăng say lao động sản xuất. Ông lập gia đình với bà Trần Thị Kim rồi hai vợ chồng chọn một khu đồi hoang (ở thôn Tân Đức ngày nay) ra sức phát cây, san lấp hố bom để làm nhà, làm vườn sinh sống. Tuy nhiên, do sức khỏe của hai vợ chồng đều yếu, con lại đông nên đói nghèo cứ bám riết mãi. 
Ông Đinh Văn Bính là điển hình trong xây dựng vườn mẫu ở xã Hương Hóa (Tuyên Hóa).
Ông Đinh Văn Bính là điển hình trong xây dựng vườn mẫu ở xã Hương Hóa (Tuyên Hóa).
“Đất vườn tuy rộng nhưng có hàng chục hố bom rải rác khắp vườn nên rất khó canh tác, trồng trọt. Những năm đầu do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, gia đình tôi cũng đã trồng một số loại cây như quế, cao su nhưng đều thất bại”, ông Đinh Văn Bính tâm sự.
 
Ông Bính cho biết, tuy không phải là thương binh nhưng vẫn nhớ mãi lời dạy của Bác Hồ, “tàn nhưng không phế”. Vì vậy, sau nhiều lần thất bại ông càng quyết tâm học hỏi, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt do UBND xã tổ chức, trực tiếp học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả ở các địa phương lân cận. Năm 2012, ông Bính đưa vài chục cây giống bưởi Phúc Trạch về trồng, sau 4 năm, cây cho quả chất lượng tốt. Đây là giống bưởi ngon nên rất được thị trường ưa chuộng, bán được giá cao.
 
Lợi thế khu vườn rộng và từ những hiệu quả ban đầu, gia đình ông Bính đã mạnh dạn vay mượn tiền để đầu tư san lấp các hố bom, tạo mặt bằng hơn 1ha để nhân rộng mô hình trồng bưởi Phúc Trạch. Sau đó, ông đào ao thả cá, kéo một tuyến nước sạch chảy tự nhiên từ rừng về để thuận tiện cho việc tưới cây, nuôi cá.
 
Biết được khát vọng làm giàu chính đáng của gia đình ông Bính, UBND xã Hương Hóa và các đoàn thể đã đến tận nơi kiểm tra, khảo sát, động viên và hỗ trợ gia đình làm vườn mẫu nông thôn mới. Từ đó, gia đình ông Bính quyết tâm mở rộng quy mô, chỉnh trang vườn tược, chăm sóc tốt diện tích bưởi đã trồng và đầu tư thêm các loại cây, con khác, như: Trồng cam, nuôi ong lấy mật, nuôi hươu lấy nhung, gà thả vườn. Ngoài chăn nuôi và trồng cây ăn quả, gia đình ông Bính còn canh tác 6 sào ruộng lúa, 6 sào đất khô trồng màu và hơn 1ha cây keo. Hàng năm, gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định từ 200-300 triệu đồng.
 
Năm 2020, khu vườn của ông Đinh Văn Bính được UBND huyện Tuyên Hóa công nhận đạt chuẩn vườn mẫu nông thôn mới, đây cũng là vườn mẫu đầu tiên trên địa bàn xã Hương Hóa.
 
Ông Đinh Văn Bính cho biết: “Có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực quyết tâm của bản thân còn nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền xã Hương Hóa. Đó sẽ là nguồn động lực to lớn để bản thân tôi tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.
 
Không chỉ là điển hình trong lao động sản xuất, ông Đinh Văn Bính còn tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào của địa phương, gương mẫu hiến đất, hiến cây để giải phóng mặt bằng làm đường bê tông, hỗ trợ kinh phí cho phong trào "Thắp sáng đường quê", các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Bản thân ông Bính được các cấp, ngành, hội, đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
 
Văn Tư

tin liên quan

Kỳ vọng từ cây sa nhân tím

(QBĐT) - Nhằm nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất, góp phần hình thành vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp tập trung, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Bố Trạch đã tích cực đưa nhiều giống cây trồng mới vào gieo trồng thử nghiệm để nhân rộng đại trà. Trong đó, cây dược liệu sa nhân tím được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Triển vọng từ mô hình mít ruột đỏ

(QBĐT) - Từ năm 2020 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao các đơn vị trực thuộc hỗ trợ mô hình trồng mít ruột đỏ cho bà con nông dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thơm ngon món gà ủ muối thảo dược

(QBĐT) - Dù mới ra đời vào cuối năm 2022, nhưng sự độc đáo, thơm ngon từ món ăn gà ủ muối thảo dược của HTX Thanh Xuân, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã để lại ấn tượng riêng biệt cho nhiều khách hàng sau lần đầu thưởng thức món ăn này.