Thơm ngon món gà ủ muối thảo dược

  • 07:27 | Thứ Hai, 27/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù mới ra đời vào cuối năm 2022, nhưng sự độc đáo, thơm ngon từ món ăn gà ủ muối thảo dược của Hợp tác xã Sản xuất TMDV nông nghiệp Thanh Xuân (HTX Thanh Xuân), xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã để lại ấn tượng riêng biệt cho nhiều khách hàng sau lần đầu thưởng thức món ăn này.
 
Thời gian gần đây, món gà ủ muối bất ngờ gây sốt, được rao bán tràn lan trên thị trường. Đáng chú ý, loại gà này còn được quảng cáo là gà kiến thả vườn, trọng lượng mỗi con sau khi chế biến dao động khoảng 1,2-1,3kg. Nhiều người tiêu dùng mua gà này về ăn vì có giá bán lẻ khá rẻ, chỉ từ 100-120.000 đồng/con. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng gà không được như những lời quảng cáo.
 
Vốn đam mê nấu ăn và muốn tự tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, ngon, chất lượng, năm 2022, chị Phạm Thị Quý, Giám đốc HTX Thanh Xuân đã tự nghiên cứu và thử nghiệm tìm ra công thức riêng để chế biến món gà ủ muối thảo dược Ngọc Quý.
 
Chị Quý cho biết, HTX Thanh Xuân thành lập từ năm 2020 có 7 thành viên. Lúc mới thành lập, HTX đã thuê 4ha đất hoang hóa tại địa phương để đầu tư cải tạo, trồng ngô, khoai lang, bí đỏ… và đầu tư gần 1,5 tỷ đồng mua hệ thống trang thiết bị máy móc, xây dựng nhà xưởng, sản xuất bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em mang nhãn hiệu MumMum Organic.
 
Hiện sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh và được nhiều người tin dùng, sử dụng. Tuy nhiên, gần đây nhận thấy món gà ủ muối đang gây sốt trên mạng, trong khi trên địa bàn huyện, gà thả vườn cũng là một trong những sản phẩm chất lượng được nhiều người đánh giá cao nên chị đã mày mò lên mạng internet để tìm hiểu cách làm gà ủ muối với mong muốn tạo ra sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên của HTX.
HTX Thanh Xuân đã đầu tư thêm các thiết bị sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
HTX Thanh Xuân đã đầu tư thêm các thiết bị sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Từ ý tưởng ban đầu, chị Quý thử nghiệm nhiều lần với nhiều công thức khác nhau và đến cuối năm 2022, HTX của chị đã tạo ra món gà ủ muối thảo dược theo công thức riêng. Theo chị Quý, để có món gà ủ muối ngon thì khi chọn gà phải chọn kỹ càng, gà được nuôi thả vườn, thịt chắc, dai; không nên chọn gà tơ mà phải chọn gà đã đẻ trứng 1-2 lứa để nhiều thịt và thịt béo. Sau khi làm sạch, gà được tẩm ướp với gia vị và hơn 10 loại thảo mộc khác nhau, như: Thảo quả, vỏ quế, hoa hồi, lá chanh, sả, gừng, bột nghệ… và ủ đủ thời gian 8-12 giờ đồng hồ trước khi đem hấp với nhiệt độ vừa phải trong khoảng thời gian 30 phút. Thịt gà sau chế biến phải có vị giòn, ngon, giữ được độ ngọt nguyên bản mới gọi là đạt chuẩn.
 
"Tôi đã thưởng thức gà ủ muối ở một số nơi nhưng theo cảm nhận của riêng tôi thì gà ủ muối thảo dược của HTX Thanh Xuân là ngon nhất. Ủ muối nhưng vẫn giữ nguyên được vị ngọt của gà, khi ăn cùng nước sốt ngọt, chua, cay thì không bị ngán, da giòn và thịt rất thơm. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình để họ được thưởng thức món ăn ngon này”, anh Bùi Văn Quỳnh, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết.
Đặc biệt, để đưa sản phẩm ra thị trường thì không chỉ chất lượng gà phải ngon mà mẫu mã sản phẩm cũng phải đẹp. Ban đầu, tình trạng gà bị nứt da do hấp lửa quá lớn, thời gian quá dài; da chưa giòn, vị chưa đậm đà do chưa chuẩn công thức; nồng mùi nghệ do lượng nghệ quá nhiều… thường xuyên xảy ra.
 
Để hoàn chỉnh công thức phối trộn nguyên liệu, thời gian ủ, hấp hợp lý, HTX Thanh Xuân đã phải thử nghiệm hàng chục con gà mới cho ra sản phẩm ngon nhất. Khi được nhiều người dùng thử và phản hồi tích cực, HTX mới bắt đầu xuất bán ra thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất gà ủ muối thảo dược tại HTX Thanh Xuân đã hoàn thiện và sản xuất hàng loạt để đem ra thị trường.
 
Được khách hàng ủng hộ, lượng gà bán ra hàng ngày nhiều nên HTX đã đầu tư thêm các thiết bị sản xuất, như: Máy hấp, máy nhổ lông, máy hút chân không và đóng gói. Chị Quý cho biết: "Tôi không nghĩ món ăn này lại được nhiều người ủng hộ đến vậy. Tại chương trình giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mới tiềm năng và đặc sản các địa phương tỉnh Quảng Bình cuối năm 2022, HTX đưa vào 50 con gà để giới thiệu mà hết luôn trong ngày đầu tiên. Còn tại Hội chợ xuân Quý Mão Quảng Bình 2023, HTX bán được gần 500 con gà. Nhiều người mua hôm trước, hôm sau đến mua tiếp và xin số điện thoại để đặt hàng khi cần".
 
Được biết, hiện mỗi tháng, HTX xuất bán từ 1.000-1.500 con gà ủ muối, với giá bán dao động từ 250-270.000/con. Bên cạnh gà bán sỉ, lẻ qua mạng internet và một số cửa hàng sạch, siêu thị thì các nhà hàng đặt để làm đám cưới cũng khá nhiều.
Sản phẩm gà ủ muối thảo dược đậm vị với vị ngon đặc trưng.
Sản phẩm gà ủ muối thảo dược với vị ngon đặc trưng.
Bà Nguyễn Thị Thắm, chủ nhà hàng Biểu Thắm, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) cho biết: "Tôi thấy gà ủ muối của HTX Thanh Xuân rất khác biệt với gà ủ muối các nơi khác; nước chấm, nước sốt cũng rất đặc trưng. Mặc dù giá gà ủ muối cao hơn giá gà hấp, nhà hàng sẽ giảm bớt lợi nhuận nhưng được đem món ăn ngon đến người tiêu dùng là chúng tôi vẫn rất vui".
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Xuân Phạm Thị Nhung cho biết: Mặc dù mới đưa vào sản xuất nhưng với cách làm sáng tạo, gà ủ muối của HTX Thanh Xuân đã được nhiều người khen ngợi. Từ khi triển khai sản phẩm gà ủ muối, HTX đã tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương, đồng thời tiêu thụ được lượng lớn gà thả vườn của bà con nông dân. Sản phẩm của HTX hiện đang được hội cũng như các đoàn thể hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu, tham gia các chương trình sản phẩm tiêu biểu và chương trình OCOP cấp tỉnh".
 
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Quý cho biết sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị sản xuất để gia tăng sản lượng cung cấp ra thị trường; tiến tới đăng ký tham gia chương trình OCOP, đưa món gà ủ muối thảo dược phát triển thành sản phẩm đặc trưng của địa phương. Theo đó, HTX sẽ liên kết với bà con địa phương, chăn nuôi gà thả vườn để bảo đảm nguồn nguyên liệu; đồng thời, tiếp tục cải tiến về chất lượng, mẫu mã nhằm đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc.
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Tạo chuyển biến trong công tác quản lý khoáng sản

(QBĐT) - Công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản (KS) trên địa bàn Quảng Bình thời gian gần đây đã tạo được sự chuyển biến. UBND tỉnh đánh giá, công tác quản lý tài nguyên KS bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Công tác cấp giấy phép hoạt động KS thực hiện theo hướng cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực KS.

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với đại diện chính quyền tỉnh Yamanashi (Nhật Bản)

(QBĐT) - Tại TP. Đà Nẵng, sáng 24/2, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với đại diện chính quyền tỉnh Yamanashi (Nhật Bản) do ông Ootani Kazuo, Cố vấn bộ phận Hợp tác chiến lược quốc tế trực thuộc Phòng hoạch định chính sách Thống đốc tỉnh Yamanashi làm trưởng đoàn.

Giữ gìn nghề truyền thống của quê hương

(QBĐT) - Với người dân xã Quảng Tiến (Quảng Trạch), việc bảo tồn nghề thủ công như nón lá, nghề mây xiên không chỉ là mục đích phát triển kinh tế mà còn là giữ gìn truyền thống của quê hương. Bởi đó là cái nghề đã di cư theo họ từ quê cũ xã Quảng Văn và Quảng Hải (nay thuộc TX. Ba Đồn) đi "kinh tế mới" ở xã Quảng Tiến.