icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại Công ty cổ phần điện gió BT1

  • 12:30 | Thứ Tư, 22/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 22/2, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh tại Công ty cổ phần điện gió BT1. Cùng đi có đại biểu Trần Quang Minh, đại diện lãnh đạo các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Trưởng đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi làm việc
Trưởng đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện lãnh đạo Công ty điện gió BT1 đã báo cáo khái quát về tình hình hoạt động của công ty. Theo đó, Công ty điện gió BT1 đã triển khai dự án Cụm trang trại điện gió B&T theo đúng các quy định của pháp luật về phát triển năng lượng. Từ tháng 10/2021, dự án đã đưa vào vận hành với công suất 252MW, nộp ngân sách khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Cùng với báo cáo đánh giá kết quả hoạt động, công ty đã có các ý kiến về một số tồn tại, hạn chế trong việc ban hành chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Đó là việc ban hành chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hiện chưa đạt các chỉ tiêu đề ra; còn thiếu các cơ chế, chính sách điều hành quy luật linh hoạt; một số văn bản ban hành vẫn còn chậm.

Về phát triển năng lượng, thời gian qua, lĩnh vực năng lượng tái tạo đã thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia, góp phần giảm gánh nặng đầu tư từ ngân sách đồng thời cân đối được nguồn điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; quy mô nguồn điện của Việt Nam năm 2020 tăng gần 2 lần so với năm 2015, đứng thứ 2 trong các nước ASEAN và đứng 23 trên thế giới.

Hệ thống điện phát triển theo hướng hiện đại và phù hợp chung với xu thế của thế giới, trong đó điện gió, điện năng lượng mặt trời phát triển mạnh, góp phần giảm phát khí gây hiệu ứng nhà kính và tăng tính chủ động cung cấp điện.

Đại diện lãnh đạo công ty giới thiệu về tổng thể dự án BT1 và BT2
Đại diện lãnh đạo công ty giới thiệu về tổng thể dự án BT1 và BT2

Cùng với một số bài học kinh nghiệm, công ty có các đề xuất, kiến nghị về việc cập nhật các cam kết của Chính phủ về trung hoà carbon vào năm 2050; bám sát các nghị quyết của Đại hội XIII, các nghị quyết, chương trình hành động các cấp đối với phát triển ngành điện xanh, bền vững; xây dựng ngành điện độc lập, tự chủ, khai thác và sử dụng triệt để, hiệu quả; bảo đảm tính kế thừa các nội dung của Quy hoạch Điện VII điều chỉnh; sử dụng các phân tích, dự báo tình hình trong nước, thế giới tác động đến lĩnh vực năng lượng; khuyến khích phát triển nguồn điện gió ngoài khơi…

Chuyên đề khảo sát nhằm đánh giá khách quan, trung thực, đầy đủ và toàn diện việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021; đánh giá tính kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, khả thi của chính sách, pháp luật; những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, yếu kém, bất cập, nguyên nhân; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm về xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn tiếp theo.

Để bảo đảm yêu cầu giám sát, các thành viên đoàn đã đề nghị công ty làm rõ hơn về những thuận lợi, khó khăn; vấn đề bảo vệ môi trường, an toàn trong khu vực triển khai dự án; sản lượng, doanh thu, sự ổn định của nguồn điện; giá điện; việc sử dụng năng lượng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; một số vấn đề người dân kiến nghị. Đặc biệt, đoàn gợi mở về những định hướng để công ty tham gia ý kiến nhằm góp phần hoàn thiện các chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong tương lai.

Công ty đã làm rõ những nội dung yêu cầu của đoàn giám sát, về định hướng phát triển, những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường trong khu vực dự án, đặc biệt là việc trồng rừng phục hồi trong khu vực dự án; sự đồng hành, tiếp nhận các ý kiến của người dân để bảo đảm an toàn và ổn định tình hình trong quá trình vận hành dự án.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng, hiệu quả của Công ty cổ phần điện gió BT1 trong lĩnh vực năng lượng, đóng góp ngân sách và các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đoàn giám sát đã lắng nghe, nắm bắt, tổng hợp các nội dung báo cáo của công ty, đặc biệt là những tồn tại, bất cập, nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất để xem xét trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, góp phần điều chỉnh, nâng cao chất lượng, hoàn thiện việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn tiếp theo.

Một số hình ảnh tại buổi giám sát:

Ngọc Mai

tin liên quan

Thủ tướng: Chấm dứt tình trạng chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện 6 yêu cầu, trong đó không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu, chống tiêu cực trong khi triển khai dự án.
 

Quá trình kinh doanh cần thực hiện tốt các chính sách, quy định của pháp luật

(QBĐT) - Chiều 21/2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Hoàng Đức, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy). 

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng

(QBĐT) - Sáng 21/2, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại Công ty TNHH năng lượng xanh Dohwa.